แรงใจจากคนตาบอด


 

แรงใจจากคนตาบอด

เห็นหนุ่มสาวตาบอดสองคน พยายามศึกษาประวัติศาสตร์ และจินตนาการศิลปกรรมเก่าแก่ ผ่านคำอธิบายและนำสัมผัสของคนตาดี ทำให้กุหลาบอึ้งมาก ใบหน้าของเขาและเธอระบายรอยยิ้มยามที่คลำไปพบสิ่งที่คนตาดีบอกเล่า เขาและเธอถามคำถามที่คนตาดีมองเห็นเองได้และจะไม่ถาม

… กุหลาบอยากร้องไห้เหลือเกิน คนอีกจำนวนมากรวมทั้งกุหลาบยังใช้สายตาอย่างไร้คุณค่า
และไม่เพียงพอ จากนี้ไปกุหลาบจะต้องเปลี่ยนแปลงตนเองเสียใหม่แล้ว

เห็นคนตาบอดมามากมาย ช่วยเหลือเขา เห็นใจเขา สงสารเขาแต่ก็ไม่เคยเกิดปัญญาเหมือนครานี้
ที่กุหลาบเล่ามาข้างบนนี้เป็นเพียงแค่การมองด้วย “ตาเนื้อ” เท่านั้นแล้ว “ตาใน” ซึ่งต้องใช้จิตและสมองที่ยังดีอยู่ในวันนี้เล่า เราได้ใช้คุ้มค่าหรือยัง

จากนี้ไปกุหลาบจะไม่ประมาท กุหลาบจะใช้ให้มากขึ้น จะได้ไม่เสียใจหรือเสียดายเมื่อใกล้ตายหรือตายไปแล้ว 

 

คำสำคัญ (Tags): #..
หมายเลขบันทึก: 541278เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ใช่เลยครับ เคยเห็นคนตาบอดแล้วเกิดแรงบันดาลใจมากมาย ในการมีชีวิตอยู้

 "เขาและเธอถามคำถามที่คนตาดีมองเห็นเองได้และจะไม่ถาม"

ช่วยเล่าถึงตัวคำถามหน่อยซิครับ

            ........นั้นสำคัญมากๆๆ นะคะ ..... 


  

 

ขอขอบคุณ คุณพ.แจ่มจำรัส  อาจารย์ Dr. Ple คุณ อภัยได้ จงอภัย คุณ ช่อบุปผา และคุณYanyong-P ที่ให้เกียรติอ่านเรื่องราวของกุหลาบ และยังได้ฝากดอกไม้ ให้ข้อคิด ความเห็น และฝากคำถามไว้ด้วย ทั้งหมดนี้เป็นกำลังใจให้กุหลาบเป็นอย่างมากค่ะ

ขอเรียนเพิ่มเติมว่า สถานที่แห่งนี้คือเมืองสปลิต (Split) ซึ่งอยู่ริมทะเลอเดรียติค (Adriatic Sea) ประเทศโครเอเชีย คำถามที่เขาและเธอถามนั้นคือส่วนของพระราชวังดิโอเลเชี่ยน (Palace of Dioletian)อันเก่าแก่ สร้างในยุคสมัยโรมัน เมื่อ 2300 ปีมาแล้ว บริเวณพระราชวัง โบสถ์ และบ้านเรือนตามซอกซอยแคบ ๆ สิ่งปรักหักพัง หรือแม้แต่ถนนหนทาง ล้วนเป็นหินสีขาวก้อนใหญ่ แข็งแรงทนทานทั้งสิ้น เธอคนสวยคนนั้นถามถึงสีว่าเขาทาสีเหมือนเดิมหรือเปล่า มองสภาพโดยรวมทั้งหมดพังเสียหายใช้การไม่ได้หรือยังใช้ได้อยู่ คนที่อาศัยอยู่ เขาอยู่กันอย่างไร ภายในวังและโบสถ์มีภาพวาดหรือเปล่า ถามถึงหลังคาโบสถ์เซรามิคด้วย เรื่องหลังคาโบสถ์เธอคงจำผิด ไปสลับกับโบสถ์ St. Mark ที่ Sagreb เมืองหลวงของโครเอเชีย  คนที่มีสวยตาดี มองเห็น ก็คงไม่มีคำถามเหล่านี้ กุหลาบจึงสะดุดใจมากว่า คนทีตาดีนั้นช่างโชคดีเพียงใด เพียงแต่เห็นก็ตราตรึงอยู่ในความทรงจำ ไม่ต้องท่องจำก็จำได้ ไม่ต้องใช้จินตนาการเหมือนคนตาบอด ซึ่งจินตนาการตามความเข้าใจ ซึ่งอาจผิดก็ได้

กุหลาบขอเพิ่มเติมภาพอีกสองภาพ และขออนุญาตเบลอในส่วนที่จำเป็น ภาพหนึ่งคือภาพเขาและเธอและชายสายตาดีผู้อธิบาย  ส่วนอีกภาพหนึ่งคือภาพของกุหลาบ ผู้แอบยืนซึ้งจนเกือบเสียน้ำตา รอจนทั้งสามคนจากไปแล้วจึงไปนั่งที่จุดเดียวกัน และถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำค่ะ :)

ขอบพระคุณอาจารย์ Dr. Ple สำหรับภาพอันสื่อถึงความรักของน้องหมา และภาพจุมพิตอย่างถนุถนอมของคุณตา คุณยายในวัยนี้  อาจารย์ทำให้กุหลาบซึ้งใจมาก ๆ อีกแล้วค่ะ อยากให้อาจารย์ให้คำแนะนำเช่นนี้เรื่อย ๆ นะคะ

กุหลาบสงสัยมากค่ะว่าทำไมตอนกุหลาบเขียนตอบข้างบนนี้ กุหลาบไม่เห็นความเห็นของอาจารย์ ทั้ง ๆ ที่อาจารย์ส่งผ่านมาตั้ง 3 ชั่วโมงแล้ว เมื่อสักครู่กุหลาบก็เข้าไปส่งคำถาม gtk ว่า redirected เกิดจากอะไร กุหลาบยังต้องเรียนรู้อะไร อะไรอีกมากเลยค่ะ  กราบขอโทษอาจารย์ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกุหลาบ...อ่านแล้วซึ้งมากค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์ ดร. พจนา   แย้มนัยนา มากค่ะที่กรุณามาอ่านและฝากความเห็นไว้ในเรื่องของกุหลาบ รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะ  

ขอขอบคุณ คุณหนุ่ม กร มากค่ะ ที่เข้ามาอ่านเรื่องของกุหลาบและได้ให้ดอกไม้อีกด้วย กุหลาบเพิ่งเห็นดอกไม้ค่ะ ขอโทษนะคะที่เห็นช้าไปหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท