เป็นเพราะ..."บุญนำพา"


ไปร่วมงานบวช"พี่ประเสริฐ หนองหลวง" มาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2556 มาครับ..วันนี้มีโอกาสจึงได้สืบค้นข้อมูลปริศนาธรรมเกี่ยวกับการบวชมาบันทึกไว้ และเก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K ครับ

                              -"เกษตร...ผมจะบวชวันที่ 30 มิถุนายน นี้นะครับ..." เสียงของต้นทางที่ส่งผ่านคลื่นโทรศัพท์มาถึงผมเมื่อหลายวันก่อน....เป็นเสียงที่บอกถึงความตั้งใจจริงของผู้ที่จะเข้าไปสู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์.....สำหรับผมแล้วรู้สึกยินดีกับการที่ได้รับบอกกล่าวให้ไปร่วมงานนี้ครับ....ดังนั้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมจึงได้ไปร่วมงานบวชที่วัดและเมื่อไปร่วมงานแล้ว....มีเรื่องราวหลายอย่างที่น่าสนใจและเก็บเอาปริศนาธรรมเกี่ยวกับการบวชมาฝากมิตรรัก G2K ในบันทึกนี้ครับ.....


1."พี่ประเสริฐ  หนองหลวง" เป็นเกษตรกรตัวอย่าง ในด้านการทำการเกษตรครับ....กิจกรรมในพื้นที่ของครอบครัว"พี่ประเสริฐ"มีหลากหลาย และถือว่าประสบผลสำเร็จในด้านอาชีพการเกษตรเป็นอย่างมากทีเดียวครับ..."พี่ประเสริฐ"ตั้งใจไว้ว่าหากประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้วก็จะขอบวชเพื่อทดแทนบุญคุณและฤกษ์งามยามดีในการบวชครั้งนี้เป็นวันครบรอบอายุ 60 ปี ของ"พี่ประเสริญ"พอดีครับ....


2.งานได้จัดขึ้นแบบเรียบง่าย มีเพียงครอบครัวและญาติมิตรสหายที่เคารพนับถือกันเท่านั้น แต่สำหรับผมแล้วงานนี้..ญาติมิตรของ"นาคประเสริฐ" มาร่วมงานมากมายเลยหละครับ....การแห่นาคเริ่มขึ้นในช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ณ วัดสุวรรณาราม ในเขตตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่ายนี่เองครับ...



3.ก่อนเข้าโบสถ์ก็มีการแห่นาครอบโบสถ์ก่อนครับ....และเกี่ยวกับการแห่นาครอบโบสถ์ที่เราเห็นกันอยู่เป็นประจำนี้ ผู้รู้เขาบอกเอาไว้ว่า มีความหมายนะครับ เหตุผลอย่างแรกก็คือเป็นการให้ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม ประสงฆ์ แบบเดียวกับการเวียนเวียนนั่นแหละครับ เหตุผลที่สองก็คือ เป็นการให้นาคได้สำรวมจิตใจให้พร้อมก่อนการเข้าขออุปสมบท ทบทวนเรื่องราวของชีวิต ไตร่ตรองถึงหน้าที่ของพระที่จะต้องน้อมนำปฎิบัติต่อไป และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือเป็นอุบายสอนให้เห็นว่า "ชีวิตคนเราล้วนเวียนว่ายตายเกิด ยากต่อการหลุดพ้นสิ่งเหล่านี้"ครับ....แต่ปัจจุบันนี้นอกจากจะได้รับความสุขทางใจแล้ว บรรดาญาิติมิตรสหายก็จะได้รับความสนุกสนานเฮฮากับเสียงวงดนตรี วงแคน แตรวง ที่หลายท่านได้จัดมากับแบบเต็มๆ ครับ....


4.หลังจากแห่รอบโบสถ์ครบ 3 รอบแล้ว ก่อนจะเข้าโบสถ์ นาคต้องไปกราบวันทาเสมาหรือขอขมาเขตเสมา ซึ่งเป็นเขตแดจนต่อระหว่างพุทธอาณาจักรกับราชอาณาจักร เป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่และพระสงฆ์ที่ประชุมกันในโบสถ์หรือความหมายอีกประการหนึ่งก็คือ การให้ผู้บวชได้แสดงการอ่อนน้อม ยอมรับผิดเป็นอุบายเพื่อลดความเ่ย่อหยิ่ง จองหอง ลดทิฎฐิมานะ กล้าปฎิญาณตน ขอขมาในความผิดทั้งหลาย นั่นเองครับ....


5.และวันนี้ "นาคประเสริฐ"ได้โปรยทานแก่ผู้มาร่วมงานด้วย และการโปรยทานก่อนเข้าโบสถ์นี้เป็นการแสดงว่าต่อจากนี้ไปนาคได้สละสมบัติทุกอย่างแล้ว และยังเป็นการสอนให้คนได้รู้จักการเสียสละโดยปราศจาคเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น ครับ.....สำหรับผมแล้ว....วันนี้ได้มาหลายเหรียญเลยหละครับ 55


6.หลังจากทำพิธีในโบสถ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว "พระประเสริฐ"ก็ได้ออกมาให้ญาติโยมได้ใส่บาตร เพื่อเป็นการสร้างกุศลผลบุญร่วมกันครับ....


7.ได้เวลาฉันเพล แล้ว วันนี้เราจึงได้จัดถวายอาหารฉลองพระบวชใหม่ ในวันเดียวกันเลยครับ หลังจากบวชแล้ว"พระประเสริฐ"จะไปจำวัดอยู่ที่"สำนักสงฆ์โพธิบัลลังค์" ใกล้บ้านของท่านครับ...


8.เสร็จงานแล้ว....วันนี้..กลับบ้านด้วยความอิ่มอก...อิ่มใจ...เป็นเพราะ"บุญนำพา".....จริง ๆ ครับ

สำหรับวันนี้....

                                                              สวัสดีครับ

                                                               เพชรน้ำหนึ่ง

                                                               02/07/2556

ปล.หากมิตรรัก G2K ท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับปริศนาธรรมเกี่ยวกับการบวชก็สามารถนำมาแบ่งปันกันได้นะครับ...ยินดีๆ  ๆ ๆครับ

หมายเลขบันทึก: 541161เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

..... ได้จับผ้าเหลือง ได้ร่วมกิจกรรม ได้ใจชาวบ้าน ได้ร่วมงานบุญ ..... อะไรจะมีสุขเท่าไม่มีอีกแล้ว นะคะ น้องเพชรสบายดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

ฤดูกาลงานบวชจ้ะคุณเพชร ได้กุศลกันทั่วหน้า ...  วันที่ 13 ก.ค. นี้ คุณมะเดื่อได้รับการ์ดเชิญงานบวช  5 

งานจ้ะ  แบ่งภาคไปช่วยงานบวชไม่ถูกแล้ว...

คุณเพชรน้ำหนึ่งไม่คิดจะบวชด้วยเหรอครับ?

ใกล้จะเข้าพรรษาแล้วน่ะ   555

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เกี่ยวกับการเวียนรอบบวช มากเลยครับ

ด้วยบุญนำพา...จึงทำให้เราได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใน G2K

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ส่วนปริศนาธรรมอื่นๆ ขอรออ่านจากผู้มีความรู้ดีกว่า

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยคนครับ  ผมได้ฟังคติความเชื่อมาว่า ใครได้รำกลองยาวแห่นาคเข้าโบถส์จะได้เกิดเป็นนางฟ้า เทวดาที่สวยที่หล่อครับ ซึ่งในความเป็นจริง ผมเห็นว่า คนที่มาร่วมขบวนแห่นาคนั้นหน้าตายิ้มแย้ม อิ่มเอม สวย หล่อ มีความสุขเหมือนได้ขึ้นสวรรค์กันทุกคนอยู่แล้วครับ จริงไหมครับ

-สวัสดีครับ..พี่หมอเปิ้น

-ทำบุญ...สุขใจ....ครับ....

-บ.ว.ร. ครับพี่หมอ....

-ผมสบายดีครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับผ้ม..

-สวัสดีครับ..คุณมะเดื่อ...

-ช่วงเทศกาลงานบวช รับบุญกันถ้วนหน้านะครับ...

-ว่าแต่แล้วจะแบ่งภาคไปช่วยงานได้ยังไงดีหนอ???555

-ยินดีที่มาแลกเปลี่ยนและติดตามบันทึกนี้ครับ..

-สวัสดีครับท่านอักขณิช....

-มีแซว ๆ นะครับ 55

-ขอเป็นบวชครั้งเดียวก็น่าจะพอแล้วหละครับ..

-กลัวเป็นชายสามโบสถ์น่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ให้กำลังใจนะคร๊าบ!!!

-สวัสดีครับ คุณ พ.แจ่มจำรัส

-ยินดีได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ในบันทึกนี้ครับ..

-บุญรักษานะครับท่าน พ.

-สวัสดีครับ..

-คุณกระติก...ขอบคุณที่บุญ..นำพา...นะครับ...

-ยินดี ๆ นะครับ..ที่ได้ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันบน G2K 

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ ดร. พจนา..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมบันทึกนี้ครับ..

-อนุโมทนาบุญครับ..

-สวัสดีครับ คุณ Tuknarak 

-แวะเวียนมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอ ๆ ..

-ยินดีมาก ๆ ครับ...

-ขอบคุณนะครับ

-สวัสดีครับ คุณ nobita 

-ใช่แล้วครับ..ทุกท่านมีความสุข ร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส...

-สรุปว่า เป็นนางฟ้า ทุกท่านเลยหละครับ 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท