PR3:Prevention With Positives (PWP) project โครงการต่อยอดจากความสำเร็จเล็กๆ


โครงการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี

10-10-49

วันนี้ทางสถาบันได้จัดการประชุมร่วมกับทีมTUCซึ่งนำโดยหมอรังสิมาเป็นหัวหน้าทีมและคุณเบญจมาศ  ใบพลูทองเป็นผู้ประสานงานในการทำโครงการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี    โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลดการติดเชื้อเอชไอวีในประเทศโดยเน้นที่กลุ่มที่ติดเชื้อแล้ว

เราเริ่มคุยโดยคุณหมอรังสิมาได้เสนอถึงเหตุผลและความจำเป็นที่มีการเน้นที่การป้องกันที่กลุ่มผู้ติดเชื้อแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ผลเลือดต่างกัน     รวมทั้งเสนอเครื่องมือ     Technical   Approach  และ  Expected  Outcome

เป้าหมายของการให้บริการคือ  มีโมเดลเกิดขึ้นและนำไปใช้ในที่อื่นได้และเพิ่มการเข้าถึงการรับบริการและลดการแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่น

หลังจากหมอรังสิมาเสนอแล้วเราได้คุยถึงกิจกรรมปัจจุบันที่ทางสถาบันทำในทุกๆหน่วยงาน

คุณเปี่ยมสุขให้ข้อมูลว่าคนไข้จะเชื่อหมอมากกว่าพยาบาลทำให้คนไข้จะแย้งถ้างานแนะแนวแนะนำไม่ตรงกับหมอ

คุณโสพิศเสนอว่าได้พยายามให้ข้อมูลอย่างดีที่สุดแล้วแต่คนไข้ยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม     ตัวเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

คุณพรศิริให้ข้อมูลคือมักจะมีคนไข้ท้องบ่อยๆหลังจากให้คำแนะนำในขณะกินยาต้านไวรัสทำให้ผู้ให้บริการรู้สึกไม่สบายใจ

ตุ๊ก กรุณาเสนอที่จะใช้    Information  Corner  ให้เป็นประโยชน์มากขึ้นกว่าปัจจุบันนี้และคิดวิธีที่จะเชื่อมโยงอย่างไร

คุณสมพิศ  หัวหน้าโอพีดีและหนูจิ๋มให้ข้อมูลบางส่วนที่ตัวเองทราบ

คุณละม่อมจากเอบีแคร์จะบ่นเรื่องที่คนไข้ท้องกลับมาหาทั้งๆที่ให้คำแนะนำแล้ว

หมอเสือ   เสนอว่าเราจะให้หมอที่ดูแลตระหนักในการให้ข้อมูลที่ป้องกันการแพร่โดยแนะนำเรื่อง     safe   sex  อย่างไร นอกจากเรื่องยาอย่างเดียวที่คุณหมอถนัดสั่ง    และจะหากลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ได้ที่ใหนและอย่างไร

หลังจากคุยกันจนถึงสี่โมงเย็นเรามาตกลงกันเรื่องminimal   package ว่าจะมีแค่ใหนและคิดให้สามารถใข้ทั้งประเทศ อย่างไร     หมอปรีชาประธานฝ่ายไทยรับจะไปคิดให้เบื้องต้นซึ่งควรจะทำภายใต้กรรมการเอดส์ค่ะ

ในการประชุมครั้งนี้บรรยากาศจะไม่เครียดเหมือนการทำโครงการครั้งแรก     เนื่องจากมีประสบการณ์และแต่ละงานก็ได้ผลสำเร็จทั้งเล็กๆหรือใหญ่ๆ (ในความรู้สึกของดิฉันเอง)      ไม่ได้แยกเป็นโครงการย่อย     และที่สำคัญเวลาดิฉันให้แต่ละคนเสนอทุกคนจะชื่นชมและเป็นรู้สึกว่ามันเป็นปัญหาของแต่ละงานที่ตัวเองอยากจะแก้ไขอยู่แล้วทำให้ดีใจที่มีโครงการนี้ (ไม่รู้ว่าพูดให้กำลังใจหรือเปล่า)    

พวกเราไม่อยากให้คนไข้ตั้งครรภ์    อยากให้ใส่ถุงยางเมื่อมีเพศสัมพันธ์     เปิดเผยผลเลือดให้คู่ครองและตรวจเลือดคู่ครอง     คุมกำเหนิดถูกวิธี     ไม่ติดกามโรค     กินยาต้านไวรัสตรงเวลาและถูกต้องและตรวจสุขภาพตามมาตรฐานเช่นตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกปี

คำถามที่รอคำตอบจากพวกเราคือเราจะกำหนดรูปแบบบริการอย่างไรภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด      และคนไข้ที่ติดเชื้อมีจำนวนมากในขณะนี้ที่มีการให้ยาต้านไวรัสโดยลืมเน้นการป้องกัน 

ที่สำคัญคือจะต้องนำไปใช้เป็นมาตรฐานทั้งประเทศได้ด้วยค่ะ   

คำสำคัญ (Tags): #pr3-bi
หมายเลขบันทึก: 54111เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท