...งานทำบุญบ้านแบบคริสต์...


 

  ...งานทำบุญบ้านแบบคริสต์...


สวัสดีครับ ลุงชาติได้มีโอกาสไปร่วมงานทำบุญบ้านแบบคริสต์ที่ต่างจังหวัดมา ทำภาพไว้เสร็จ  เจองานรับปริญญาต่อ  ช่วงนี้งานการเข้ามามากมาย เวลาว่างที่จะตรงกับคนอื่นก็น้อยลง เอาเรื่องนี้มาลงไว้ก่อนแล้วกันนะ นะ นะ 


 เมื่อเดินทางไปถึง 

เดินผ่านประตูรั้วบ้านเข้าไป 

ก็พบกับป้ายชื่อบ้านตั้งเสาแขวนป้ายไว้ข้างๆประตูรั้ว






  เดินต่อมาอีกหน่อยก็ถึงตัวบ้าน เป็นบ้านชั้นเดียว มีหลายห้องนอน ซึ่งถ้าเป็นในกทม.คงต้องสร้างเป็นหลายชั้นแน่นอน ตอนนี้ผมจะพาเดินชมรอบๆรั้วบ้านกันก่อน






 และนี่เป็นบ้านหลังเล็กๆที่สร้างไว้รายรอบภายในบริเวณรั้วอีกสี่หลัง เห็นเจ้าของบ้านบอกว่าสร้างไว้สำหรับให้ญาติและบรรดาพรรคพวกมิตรสหายที่มาเยี่ยมเยียนได้พักผ่อน






  มีบางคนเห็นลุงชาติไม่ค่อยรู้จักอะไร เพราะพอเห็นอะไรก็ถามไปซะทุกอย่าง เขาเลยถามลุงพร้อมกับชี้มือให้ดูด้วยว่า “ลุงรู้จักมั๊ย....นี่ต้นอะไร” ผมเลยตอบกลับไป “รู้ครับ....กล้วยลีลาวดี”.......เขาทำหน้างงๆกับคำตอบของผม แล้วก็พาไปชมศาลาริมน้ำ เอาไว้พักผ่อน ชมธรรมชาติ ชมสายน้ำไหล มีลำคลองไหลผ่านให้ได้นั่งชมปลา






 ภาพนี้ถ่ายจากบริเวณซุ้มพักผ่อนด้านหน้าบ้าน ที่ใช้อุปกรณ์จำพวกล้อเกวียนมาประดับตกแต่ง ดูสวยงามดี ใช้เป็นซุ้มรับแขกและสังสรรค์ได้เป็นอย่างดี






 เดินชมรอบรั้วบ้านกันแล้วก็เริ่มเข้าสู่เต๊นท์สำหรับผู้ที่มาร่วมงานในพิธี เต๊นท์ตั้งอยู่ด้านหน้าของระเบียงบ้าน






 

ผู้มาร่วมงานเริ่มสวดมนต์ตามพิธีทางศาสนาคริสต์  มีหนังสือสำหรับสวดมนต์มากางกันด้วย พิธีทางศาสนาคริสต์ ผมไม่มีความรู้  การบรรยายถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ด้วยความเคารพ มิได้มีเจตนาที่จะให้ข้อมูลผิดแต่ประการใด บาทหลวง หรือหลวงพ่อ ผู้ดำเนินการตามพิธีทางคริสต์ มีทั้งสวดมนต์ และอ่านคัมภีร์ ซึ่งล้วนแล้วเป็นเรื่องราวที่สอนให้คนเป็นคนดี






เมื่อสวดมนต์เสร็จเรียบร้อย

ก็มีการนำเอาแป้งที่ปลุกเสก

มาแจกจ่ายให้กับคริสต์ศาสนิกชน 

ผู้ที่รับแป้งมาก็นำไปเคี้ยวกิน 






 พิธีต่อมาเป็นพิธีเศกบ้าน มีลักษณะคล้ายกันกับการประพรมน้ำมนต์ของทางศาสนาพุทธ หลวงพ่อผู้ทำพิธีเป็นผู้นำน้ำมนต์ไปประพรมตามบ้านทุกๆหลัง






 ประพรมน้ำมนต์เสร็จ

ก็กลับเข้าสู่การสวดมนต์

จนจบพิธี






 จบพิธีการแล้ว ทางเจ้าภาพก็มีการถ่ายภาพกันเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นก็เป็นการเลี้ยงอาหารกัน งานนี้เป็นการเลี้ยงโต๊ะจีน และมีงานรื่นเริงตามมา มีการเชิญแขกที่มาในงานขึ้นร้องคาราโอเกะ เป็นที่สนุกสนานและครึกครื้นกันดี






 สายตาเหลือบไปเห็นสาวน้อยขี้สงสัยคนนี้เข้า

เลยถ่ายภาพเก็บมาไว้ด้วย






ผมถ่ายภาพงานรื่นเริงสักพักก็เลี่ยงออกมาถ่ายภาพเด็กๆที่มาในงาน เด็กๆเขาเล่นกันอยู่ด้านนอก






 ถ่ายภาพเด็กสักพัก

เห็นว่าได้เวลาพอสมควร

ผมก็ลาเจ้าภาพกลับกรุงเทพฯ






ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม 

มาให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ




หมายเลขบันทึก: 541069เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ภาพสวยจังครับและสื่อมากน่ารักดี .. 


สวัสดีค่ะลุงชาติ...เป็นงานที่เรียบง่าย และประหยัด... เจ้าภาพก็ไม่เหนื่อยมาก...สบายๆนะคะ

ลูกหมูเต้นระบำ สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำชม และมอบดอกไม้ให้กำลังใจนะครับ

ดร. พจนา แย้มนัยนา 


 สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจนะครับ



ชอบ ๆๆๆๆๆๆ ภาพทุกภาพแจ่มแจ๋วมาก ๆ จ้ะลุงชาติ

ภาพสวยมากค่ะ อ่านตรงกล้วยลีลาวดี ก็อยากชมก็ได้ชมแล้วค่ะว่าทำไมถึงตอบ กล้วยลีลาวดี  ขอบคุณมากนะคะ

คุณมะเดื่อ  สวัสดีครับ

ดีใจที่ คุณมะเดื่อ ชอบนะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ คุณมะเดื่อ







กานดาน้ำมันมะพร้าว   สวัสดีครับ

ไม่ได้แวะไปทักทายคุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว  ซะนานเลย

สบายดีนะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ






อันนี้ ก็ติดเชื้อ จากศาสนาที่ตนเกิดโต ในแผ่นดิน ที่มีวรรณกรรมแบบนี้เท่านั้นเอง. พระราชบัญญัติ จาก พระเจ้า มิได้มีปรากฏเลย

ไตรปิฏก ถูกรวบรวมเนื้อหา และ เขียนขึ้น หลังจาก พระพุทธเจ้าจากไปถึง400 ปี. อะๆมันก็ง่ายที่จะสอดใส่เข้าไปในนั้น. สิ่งต่างๆมากมายที่ถูกนักบวช นักพรต โรงงานดินปืน สวนดอกไม้ โรงงานไขมันสัตว์ โรงงาน ขี้เถ้าไม้(ธูป) ได้ผลประโยชน์กันถ้วนหน้า พอมายุคหลังก็พวกโรงหล่อรูปปั้น รูปเหมือนในที่สุด ทุกวันนี้ ศัพท์ว่าสุข ทุกข์ กรรม ธรรมชาติ หลุดพ้น พระพุทธ พระธรรม ถูกอีกพระนำพาไปหากิน แสวงยศศักดิ์ แสวงหาความพึงใจ เพื่อจับต้องงบประมาณของชุมชนกันทั่วโลกแล้ว

ไบเบิ้ลก็ถูกเขียนขึ้นมาหลังจาก พระเยซูจาก(จากนะมิใช่ตาย) โลกุตระนี้ ไปตั้ง200ปีแนะ ผลประโยชน์มากมายเช่นการอวดอ้างจะล้างบาปให้แก่กันของนักบวชก็ปรากฏ การแบ่งหุ้นของพระเจ้าเป็น3 กอง (แบบที่พระพุทธเจ้าเคยโดน)ก็มีปรากฏขึ้น นั่นแหละ ที่จะแนะนำให้คิดย้อนสักนิด ในเมื่อทุกท่านใฝ่หาความจริงกันทุกๆคน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท