nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔


พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

ใช้ช่วงเวลาของการพักผ่อนจากภารกิจงาน มาหาสาระให้ตัวเองจากโลกไซเบอร์ คลิกไปคลิกมา หาความหมายของคำโน่น คำนี่ ไปไปมามา กลับได้เรื่องราวมาแบ่งปันกับเพื่อน ๆ ได้อีกเรื่องนึงครับ และน่าจะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับหลาย ๆ คน  โดยในขณะนี้ ราชบัณฑิตยสถาน ได้จัดพิมพ์หนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕   เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔  และนายกรัฐมนตีได้ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรือง ระเบียบการใช้ตัวสะกด เมื่อวันที่  ๒๗  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๕๖ และประกาศในในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๐ ตอนพิเศษ ๗๑ ง วันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๖  แล้ว 

ในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับดังกล่าวข้างต้น ได้ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด ลงวันที่ ๑๑  กรกฎาคม  ๒๕๔๕  (ซึ่งเป็นประกาศฯ ที่ให้ใช้พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒)

และ กำหนดให้บรรดาหนังสือราชการและการศึกษาเล่าเรียนให้ใช้ตัวสะกดตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔  เสมอไป ยกเว้นใครเห็นต่าง สามารถชี้แจงเหตุผลไปยังราชบัณฑิตยสถานเพื่อให้ความเห็นชอบและแก้ไขพจนานุกรมแล้ว จึงจะใช้ได้ต่อไป

ดูประกาศได้ที่นี่

และสำหรับคุณครู หรือนักวิชาการที่คิดจะทำผลงานทางวิชาการ หรือกำลังทำผลงานทางวิชาการอยู่ โดยเฉพาะทำผลงานทางด้านภาษาไทย หรือทุกสาขาวิชาที่จะต้องใช้ภาษาไทย ถ้าหากมีคำใดไม่แน่ใจว่าสะกดอย่างไรก็อย่าลืมอ้างอิงจากพจนานุกรมฉบับใหม่นะครับ  จะได้ไม่โดนตำหนิได้ว่า ใช้เอกสารไม่ทันสมัย หรือล้าสมัยครับ 

ที่มา : ราชบัณฑิตยสถาน http://www.royin.go.th/

หมายเลขบันทึก: 541060เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่แนะนำ 

ผมมีเล่มเก่าอยู่เพิ่งทราบว่ามีเล่มใหม่แล้ว

ขอบคุณที่อัพเดทค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท