186.ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน


>>>

          ปี 2556  ผ่านมาเข้าเดือนที่หกแล้ว...ก่อนหน้านี้ ไม่ได้บันทึกงานไว้ เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ผู้เขียนเลยมานั่งดูปฏิทินตั้งโต๊ะที่ได้บันทึกงานไว้ว่าได้ทำอะไรบ้าง  มีกิจกรรมหลายอย่างต่อเนื่อง จนไม่รู้จะเริ่มอะไรก่อนหลัง

         บันทึกนี้ จึงขอย้อนหลังประมวลบันทึกกิจกรรมที่ปฏิบัติพิเศษ นอกเหนือจาก "งานสอน อันเป็นหน้าที่หลัก" ในรอบสามเดือนสุดท้าย ในปีการศึกษา 2555 ซึ่งมีกิจกรรมไม่น้อยเลยทีเดียว เริ่มจาก...

>>> 

         · วันที่ 2 มกราคม 2556  จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ จากวิทยาลัยช่างทองหลวง  กาญจนาภิเษก  โดยมีวิทยากรมาให้ความรู้ด้านสาขาการเรียนที่เปิดสอนให้กับนักเรียน 

         · วันที่ 7-8 มกราคม 2556 เป็นช่วงการจัดกิจกรรมการสอบกลางภาคให้กับนักเรียน

         · วันที่  11 มกราคม 2556  นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมใน “โครงการกระทรวงศึกษาธิการ รวมใจต้านภัยหนาว” (มอบเครื่องนุ่งห่มและอุปกรณ์การศึกษา) ณ โรงเรียนร่มเกล้าบ้านชมเจริญ  และโครงการจักรยานยืมเรียน โดยมูลนิธิครอบครัวข่าว 3

         · วันที่ 16 มกราคม 2556 ร่วมกิจกรรมวันครู “แปดสิบพรรษา พระมหาราชินี ราษฏร์รัฐภักดี  ครูศรีแผ่นดิน” ณ ศาลาประชาคม อำเภอปากชม

         · วันที่ 18 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์ 2556 จัดกิจกรรมเตรียมตัวสอบ O-NET ให้กับนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ

         · วันที่ 30 มกราคม 2556 เข้าร่วมการประชุมที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 เรื่อง การเตรียมตัวสอบ O-NET ระดับชั้น ม.3

         · วันที่ 31 มกราคม 2556  กิจกรรมถ่ายภาพหมู่ก่อนจบการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรรมในฐานนะครูที่ปรึกษา ชั้น ม.6/2

         · วันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2556  เป็นกรรมการควบคุมการสอบ O-NET ระดับชั้น ม.3 ณ โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

         · วันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2556  เป็นกรรมการควบคุมการสอบ O-NET ระดับชั้น ม.6 ณ โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

         · วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2556  จัดกิจกรรมเดินทางไกลอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ ประจำปีการศึกษา 2555  ณ ค่ายลูกเสือชั่วคราว โรงเรียนเชียงกลมวิทยา

         · วันที่ 18-21 กุมภาพันธ์ 2556  จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนและประชุมผู้ปกครองสัญจร ในโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

         · วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556  ในช่วงบ่าย จัดกิจกรรมดนตรีอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  และจัดกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

         · วันที่ 4  มีนาคม  2556  จัดวันสถาปนาโรงเรียนและวันปัจฉิมนิเทศนักเรียน นักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ที่จบการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555

         · วันที่ 6-8 มีนาคม 2556  วันสอบวัดประเมินผลปลายภาค สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น

         · วันที่ 8-10 มีนาคม 2556 กิจกรรมทัศนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ณ จังหวัดชลบุรี

         · วันที่ 28-31  มีนาคม 2556  เข้าร่วม “โครงการศึกษาดูงานต่างประเทศเพื่อพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษาสู่อาเซียน” ณ ประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ จัดโดยเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดหนองบัวลำภู

>>>

           มวลประสบการณ์ทั้งหมดที่สั่งสม ทำให้คิดได้ว่า “คุณค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” เมื่อครั้งแรกคิดว่า “หน้าที่ของครู คือ งานสอนนักเรียน” แต่เมื่อได้มาเป็นครูจึงรู้ว่า “ครูไทย สามารถทำได้ทุกอย่าง” จริงๆ

>>>

        สำหรับภาพกิจกรรม... บันทึกนี้ขอเก็บไว้ก่อน เนื่องจากกิจกรรมเยอะมาก จนไม่รู้ว่าจะใส่ภาพไหนประกอบ อิอิ

>>>


คำสำคัญ (Tags): #เชียงกลมวิทยา
หมายเลขบันทึก: 540151เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บันทึกครั้งละเรื่อง ถอดประสบการณ์ให้แนวคิดพร้อมภาพเด่น เวลานำมาใช้ภายหลังทำได้ง่าย ผอ.ส่ง ว.5 เชิงประจักษ์ ให้ครูหญิง ครูจิ๊บเขียนให้ไม่ต้องย้อนมาถามว่ามีผลงานอะไรบ้าง ดีนะช่วยได้มากเลย เอาใจช่วย เขียนเหมือนที่เคยทำมาก่อน ทำได้อยู่แล้ว

ขอบคุณท่าน ผอ.
บรรจง
ที่เป็นต้นแบบในการนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน gotoknow


พอดีช่วงที่ผ่านมาไม่ได้บันทึกอย่างต่อเนื่อง ก็เลย ทำเป็นสรุปเรื่องเอาไว้
ต่อไปจะพยายามทำให้เป็นปัจจุบันคะ

...^_^

ชื่นชมกับผลงาน ครับ อาจารย์ ตอนสมัยเรียนผมก็ใด้รับคำสอน ว่าค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน 

แต่พอกลับมาทำงานแล้ว..ทำไมมันกลับกับล่ะครับ ...ผมเห็นแต่..ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร.....

...อันนี้ในมุมมอง ของพนักงานทำงานโรงงานนะครับ......เพราะแต่ก่อนผมก็อยากจะไปเป็นครูเหมือนกันครับ

ครูอาสา ที่อยู่บนดอยครับ...ชอบครับ...



สวัสดีคะ คุณgorn.m

จริงๆ มันก็มีอยู่แล้วในสังคมไทยคะ เรื่อง "คนของใคร" และคงไม่หมดไปง่ายๆ แม้จะรณรงค์เรื่องลดคอรัปชั่น ก็ตาม

แต่แน่นอนว่า "ใครทำงาน คนนั้นก็ได้" อย่างน้อยก็ได้ทำ และ "ที่ทำเพราะอยากทำ"

เป็นกำลังใจให้ "คนทำงาน" คะ เพราะ "งาน คือ อาชีพ" "อาชีพ คือ รายได้และความภาคภูมิใจ" คะ

    สวัสดีครับ อาจารย์ ก็จริงอย่างที่อาจารย์ว่าหล่ะครับ  "แม้จะรณรงค์เรื่องลดคอรัปชั่น ก็ตาม" แต่มันก็ยังเป็นเงาตามตัวติดกับสังคมไทยตลอดไป..ทุกที่ หลายท่านก็บอกว่าไม่มีขาว และไม่มีดำ แต่มันออก ไปทาง  "gray "

        แต่ผมก็ยังเชื่อมั่น อยู่ว่า  "ใครทำงาน คนนั้นก็ได้ " อย่างน้อยก็ได้ทำ และ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และต้องให้รู้ลึกจริงของปัญหานั้น...เพราะความรู้คืออาวุธ ที่มีเอาไว้ ต่อสู้ ในช่วง สภาวะเศรษฐกิจ ที่ถดถอย.ในสภาวะที่โรงงานต้องปลดพนักงาน.

       แต่ทุกวันนี้ ผมก็จะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ตลอดเวลา ทุกกะเช้าและทุกกะดึก ว่าเราทำงาน งานคือ อาชีพเราที่จะต้อง ทำ และเป็นรายใด้ ประจำ ไม่ทำก็ไม่ใด้...และที่สำคัญ ต้องทำอย่าง " มืออาชีพ" .. และต้องกลับบ้าน ให้ครบ 32 "  เพราะยังมีคน ข้างหลัง รอบข้าง ที่รอเราอยู่....ตอนสมัยเรียน ก็อยากมาทำงาน แต่พอทำงานแล้ว อยากกลับไปเรียนไหม่จริงๆ....

       สังคม ในโรงเรียน กับสังคมโรงงาน อาจจะต่างกัน นะครับ แต่คงแลกเปลี่ยนแนวคิดกันใด้นะครับ....

ในแนวความคิดของผม น่าจะมี กฏระเบียบ ระบุ ใว้ในมาตรา ไหนก็ได้ ..ว่าจะต้องมีการดูงานในโรงงานอุตสาหกรรม อย่างน้อยเทอม ละ 1 ครั้ง หรือ สองเทอมครั้ง ...อันนี้ ไม่เกี่ยวกับการฝึกงาน ของ ปวส.หรือ ป.ตรี นะครับ.......

เริ่มตั้งแต่ ม.3 -ม.6 น่าจะดีนะครับ ช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อ พอดี ผมว่าอย่างน้อย จะต้องมีไอเดียดีๆ ที่ผุดขึ้นมา บ้างล่ะครับ

ว่าอนาคต ตัวเองจะเลือก อะไร.......

        ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจให้  "คนทำงาน" 

      


ขอชื่นชมแนวคิดของคุณ  มากๆ เลยคะ

ในทุกๆ ประเด็นที่เขียน...โดยเฉพาะ เรื่อง "การทำงานอย่างมืออาชีพ" เมื่อเราเลือกที่จะประกอบอาชีพใดแล้ว เราก็ต้อง "รักในอาชีพ" ของเรา และก็ต้องทำให้ดีที่สุด จนกว่าจะต้องร้างลาจากอาชีพนั้นๆ ไปตามการเปลี่ยนแปลง อันเป็นธรรมดาของโลก

และ...แนวคิดในเรื่องการศึกษาดูงาน (ในภาคอุสาหกรรม หรือในงานอาชีพต่างๆ) เป็นแนวคิดที่ทันสมัย มากๆ คะ เนื่องจาก ผู้เขียนเป็นครูแนะแนว และในปี 2557 นี้ การศึกษาไทยจะมีการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะเน้นการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และมีวิชาที่ว่าด้วย "การดำรงชีวิตและโลกของงาน" ที่ต้องศึกษาความต้องการของตลาดแรงงานในการให้ความรู้กับนักเรียนที่จะที่จบการศึกษา เพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานและประกอบอาชีพในอนาคต...โดยเฉพาะภาวะการแข่งขัน จากการเปิดประชาคมอาเซียนที่จะมาถึงใน ปี2558 เรื่องนี้คุยกันอีกยาวแน่ๆ คะ ^_^

สังคมโรงเรียนหรือสังคมโรงงาน...คงไม่อาจแบ่งแยก ในเมื่อทุกสิ่งอย่างย่อมมีความเกี่ยวข้องกัน

รักษาสุขภาพด้วยคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท