ไวรัสใหม่(เมิร์ส-MERS)_ไม่ไว้หน้าหมอ



.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง "ไวรัสใหม่__ไม่ไว้หน้าหมอ", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ]
.
.
ภาพ: แผนที่ตะวันออกกลาง แสดงประเทศที่พบไวรัสใหม่ (MERS = เมิร์ส) ได้แก่ ซาอุดี อาระเบีย และประเทศใกล้เคียง เช่น กาตาร์ โอมาน ฯลฯ
.
ตอนนี้พบคนติดเชื้อในยุโรปหลายรายแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง ทำให้มีโอกาสที่โรคนี้จะระบาด หรือแพร่กระจายในช่วงพิธีฮัจจ์ที่เมกกะ
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน NEJM) รายงานว่า ตั้งแต่ปี 2555 มีคนตายจากไวรัสโคโรนาตะวันออกกลาง (Middle East Respiratory Disease / MERS) ซึ่งเป็นไวรัสกลุ่มโคโรนา (nCoV / norocoronavirus = โคโรนาไวรัสใหม่) แล้ว 38 ราย
.
โรคติดเชื้อก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่จะ "เกรงใจหมอ"... ไม่ค่อยแพร่จากคนไข้สู่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้ หรือพวก "มดๆ หมอๆ" เท่าไร
.
ไม่ทราบว่า เป็นเพราะเชื้อโรคส่วนใหญ่เกรงใจพวกหมอที่ล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยกว่าคนไข้และญาติ หรือเพราะอะไร
.
ทว่า... ไวรัสใหม่ หรือเจ้า "เมิร์ส" ไม่เป็นอย่างนั้น มันชอบเล่นงานพวกมดๆ หมอๆ มากเป็นพิเศษ
.
.
ภาพที่ 2: เชื้อโคโรนาไวรัส มีลักษณะสำคัญ คือ มีหนามยื่นออกมาข้างนอก คล้ายหนามมงกุฎกษัตริย์ฝรั่ง (corona = crown = มงกุฎ), หรือคล้ายหนามลูกเงาะ
.
เชื้อเมิร์ส (MERS) ทำให้เกิดอาการสำคัญได้แก่
  • fever = ไข้
  • cough = ไอ
  • pneumonia = ปอดบวมหรือปอดอักเสบ
เชื้อเมิร์ส (MERS) พบใน 3 ภูมิภาคใหญ่ได้แก่
.
(1). gulf = อ่าว = กลุ่มประเทศติดอ่าวเปอร์เชีย-โอมาน = ซาอุ และประเทศใกล้เคียงทางตะวันออกของซาอุฯ) เช่น ซาอุฯ โอมาน กาตาร์ ฯลฯ
.
(2). ยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ฯลฯ > พบในคนที่เดินทางเข้าไปจากตะวันออกกลาง
.
(3). อาฟริกาส่วนเหนือสุด หรือแถบซะฮารา (Sahara = แขกขาว = อาฟริกาส่วนที่มีสัดส่วนแขกขาว หรืออาหรับค่อนข้างมาก, แขกดำหรือคนอาฟริกาน้อย) เช่น ตูนิเซีย (ประเทศนี้ส่งออกอินทผลัมมาก รวมทั้งส่งมาขายมาเลเซีย-ไทย) ฯลฯ > พบเล็กน้อย
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า เชื้อนี้ทำให้คนตาย 38 รายจาก 64 รายที่ตรวจยืนยันเชื้อได้ = โอกาสตาย 38/64 = 50% = 2 รายตาย 1 ราย
.
ไข้หวัดใหญ่ซาส์ (SARS) กับมาร์ส (MARS) มีอะไรที่คล้ายกันหลายอย่าง โดยเฉพาะการติดเชื้อในโรงพยาบาล
.
ความต่างกัน คือ โอกาสตายไวรัสทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือไวรัสใหม่ "เมิร์ส / MERS" สูงกว่ามาก คือ
  • SARS / ซาส์ = 8%
  • MERS / เมิร์ส = 48%
การท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลหรือเมดิคัลทัวร์ ทำให้คนไทยมีงานทำ มีรายได้เข้าประเทศ
.
ถ้าทุกคนช่วยกันป้องกัน โดยการล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อย น่าจะช่วยได้มาก
.
การขอให้คนที่เดินทางจากตะวันออกกลาง ถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่สนามบิน และตรวจคัดกรองคนที่มีไข้ น่าจะช่วยลดเสี่ยงการแพร่กระจายโรคนี้ได้ในระดับหนึ่งทีเดียว
 .
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • ขอขอบพระคุณ / Thank
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์. 20 มิถุนายน 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 539908เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณหมอคงต้องระวังตัวให้มากๆ แล้วละครับ   555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท