คำถามของผม...คำตอบของทิมดาบ...


ผมห่างหายไปนานมากครับ พร้อมกับกาลเวลาที่หมุนผ่านเรื่อยๆ...ปฏิทินที่บอกวันเดือนปีอย่างซื่อสัตย์...เพียงแต่ตัวผมไม่ซื่อสัตย์...ไม่อยากอ้างว่างานมากมาย...หรือสังขารที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงเวลานี้


  ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา...ฝนตกให้พอชุ่มเย็น...แต่สักพักก็อบอ้าว...อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนทุกๆ ปี...แต่ก็เป็นสัจธรรม เพราะชีวิตของผมก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ...


  แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงที่เริ่มเขียนบันทึกที่โกทูโนว์...ผมต้องเข้ามาอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรเสมอๆ...ทุกๆ วัน ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณให้เข้ามาได้....ผมชอบอ่านบันทึกของผู้มั่นคงในพื้นที่นี้ และผู้มาเยือนใหม่ๆ...มุมมองความคิดและซอกลึกของหัวใจของทุกท่านไม่เหมือนกัน...เป็นเสน่ห์ของที่นี้อย่างบรรยายด้วยตัวอักษรไม่ได้...


  และความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในใจของผมเสมอๆ เมื่อสติจดจ่อในดินแดนแห่งนี้ คือ ทุกท่านมีจิตใจดี และมีจิตใจงาม...ถ้าผมท้อ...ผมเข้ามาอ่านบันทึกของตนเอง...และบันทึกของผู้อื่น....ผมได้รับแรงบันดาลใจให้ผมเดินทาง...


  ผมชอบบอกใครๆ เสมอๆ ว่า...เป็น “การเดินทางที่แสนพิเศษ” ของผม

  และเมื่อมีกัลยาณมิตรที่ผมรักและติดตามบันทึก แสดงความจำนงว่า “ขอเบรก” หรือ “จะไม่เขียนที่นี้แล้ว” ความรู้สึกแรกของผม คือ การแอบเศร้าและแอบเหงา...คนเดียว...คนเดียว...ในใจอยากเขียนเมลล์ส่งตรงว่า “อยู่ต่อได้ไหม?


  แต่ทุกคนบนโลกต่างมีความต้องการอิสรเสรี...ไม่มีใครอยากเป็น “นกน้อยในกรงทอง” หรือ “ล่ามโซ่ตรวนทอง”...กักขังอะไรบนโลก...คงมีเครื่องมือกักขังที่พิเศษที่สามารถกักขังได้แน่นอน

  ที่แน่นอน...กักขังและพันธนาการร่างกายร้อยรอบพันรอบ...แต่เพียงเศษเสี้ยวใจฤาจะสามารถทำได้...




  ผมเข้าใจและเคารพในทางเลือกและการตัดสินใจของผม....

  และแน่นอนเช่นกัน ผมเข้าใจของความรู้สึกของลูกชาย “ทิมดาบ”


เที่ยงกว่าๆ ของวันพฤหัสฯ เมื่อวาน...ทิมดาบต้องเลิกเรียนเร็วกว่าเวลา...เลิกก่อนเที่ยงวัน... เพราะเป็นวันแห่งความรู้คุณค่า และกตัญญู คือ “วันครู”

  ผมตกปากรับคำกับทิมดาบว่า จะไปรับลูกเที่ยงตรง...เพราะไม่ได้ห่อข้าวกลางวัน...จะพาไปกินข้าวเที่ยง...แล้วจะให้ไปรับใช้ย่าเล็กๆ น้อยๆ...เป็นเพื่อนย่า...พูดคุยตามประสาย่าและหลาน

  แต่ผมมารับทิมดาบ  เกือบบ่ายโมงกว่าๆ...เมื่อผมเข้าไปในโรงเรียน และที่นัดหมายประจำๆ ของผมและลูก คือ ต้นชมพู่หน้าตึกเรียน ซึ่งอยู่ติดประตูด้านขวาของโรงเรียน




  โรงเรียนเงียบเหงาวังเวง...เพราะผู้ปกครองคงต้องทยอยมารับบุตรหลาน

  ทิมดาบ...หายไปไหนนะ? เป็นความรู้สึกแรกที่เกิดในใจ ผมกระวนกระวาย และเอาถ้อยคำว่า “ผมเป็นผู้ผิด” ไว้ในใจด้วย

  ผมตะโกนดังๆ...เรียกชื่อลูก...แต่เรียกชื่อได้สามจบ...ทิมดาบก็ลอดกรงเหล็กออกมา...เสื้อผ้ามอมแมม

  ทิมดาบไม่สนใจผมเลย...เดินผ่านผมไป...และไปหยุดรอที่รถ...พอไปนั่งที่รถ  ผมถามลูกหลายคำหลายประโยค เช่น สนุกไหมลูก ไหว้ครูเป็นไงบ้าง ขอโทษที่ผมรับช้า  หิวข้าวมากไหม?


  ทิมดาบนั่งนิ่ง ไม่ตอบสักคำ มองออกนอกหน้าต่างรถ....จนกระทั่งถึงร้านข้าว...ผมสั่งข้าวมันไก่กรอบให้ทิมดาบ เพราะลูกชอบทาน

  ผมเห็นบรรยายเงียบสงัด...ทำไงดีให้ลูกพูดอะไรออกมาบ้าง...ผมเลยขอให้วิธีนี้กับทิมดาบดีกว่า...ผมเอากระดาษแผ่นเล็กๆ และปากกาที่ใช้สั่งอาหารที่วางบนโต๊ะอาหาร...


  ผมขอร้องให้ทิมดาบตอบ 7 คำถามสั้นๆ บนกระดาษแผ่นเล็กๆ...ดูท่าทางของลูกยินยอม...หลังจากได้ดื่มน้ำเย็นและอมก้อนน้ำเย็น

  เริ่มเลยนะทิมดาบ....คำตอบทิมดาบใน  (...........)


1- สัตว์ที่เกลียด (หนอน)

  2- ของ 2 สิ่ง (แก้วน้ำ)... คล้าย หรือ เหมือน (เหมือน)

  3- เลือกคบเพื่อน.... ที่หน้าตา หรือรูปร่าง  (หน้าตา)

  4- เห็นใครคนหนึ่ง  เดินแก้ผ้ากลางตลาดสด...  บ้าหรือประสาท (บ้า)

  5- ลิงหรือคน... ที่มีกระดูกสันหลังตั้งฉากโลกมากที่สุด (ลิง)

  6- 2+2... เป็นหรือคือ (เป็น)

  7-เขียนชื่อของคุณเอง  (ทิมดาบ)


  เมื่อผมเฉลยคำตอบให้ทิมดาบ...ทิมดาบอมยิ้มอย่างอารมณ์ดี...แววตามีประกายสดใส...อารมณ์ดี...และดูเหมือนทิมดาบจะหายโกรธผมแล้ว....



หมายเลขบันทึก: 539299เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมเฉลยคำตอบ...โดย

ให้ทิมดาบอ่านคำตอบของตนเอง

ไล่จากข้อ 7 6 5 4 3 2 และ 1 ครับ

น้องทิมดาบโตเร็วจังเลยนะครับ

อีกหน่อยก็คงจะสร้างโลกส่วนตัวขึ้นมาเองได้แล้วล่ะ

โลกซึ่งพ่อแม่หรือใครๆ ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้(ตามประสาวัยรุ่น)  555

เข้าใจในความรู้สึกทั้งผู้เป็นพ่อและคนเป็นลูก ในช่วงเวลาที่เงียบงัน

และชื่นชมวิธีของคุณหมอที่เอาชนะความเงียบนั้น....

ดีจังค่ะ...หมั่นใส่ใจความรู้สึกต่อกันด้วยวิธีดีๆเช่นนี้

ป้าขอ... ขำด้วยคน 

7 6 5 4 3 2 1 วันหลังป้าจะไม้ให้ใครหลอกอีกล่ะ ทิบดาบหลานตัวน้อยเอ้ย 

5555

...แวะมาอ่านและก็ยิ้ม...ขำ...เป็นเรื่องที่น่ารักดี...

เด็ดจังเลยครับมุกนี้ ว่าแต่เอาไปใช้กับรุ่นแม่ของทิมดาบน้อย จะได้ผลมั๊ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท