USA Trip 2013 : Commencement Ceremony ที่ UC Davis


Major Professor ส่ง hood ให้ผู้ทำพิธี ผู้เข้ารับปริญญายืนหันหลังให้สวม hood แล้วหันกลับไปจับมือ เดินออก รับเอกสารแสดงความยินดี

วันที่ 13 มิถุนายน 2013 

วันนี้เป็นวันที่มีพิธีรับปริญญาของ Graduate Studies จัดขึ้นที่ UC Davis Pavilion เวลา 16.00 น. สายๆ ดิฉันทำแกงจืดแตงกวายัดใส้หมูสับ กินเป็นทั้งอาหารเช้าและกลางวัน และเหลือไปถึงมื้อเย็นด้วย ลูกไปทำธุระขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียน กลับเข้ามากินอาหารและเตรียมตัวไปเข้าพิธี

เราออกจากที่พักใกล้ๆ บ่ายโมง แวะไปถ่ายรูปที่คณะและห้อง Lab ของลูก ก่อนที่จะไปอาคารใกล้กับสถานที่จัดงาน



กับป้ายชื่อคณะ


ในอาคารที่คนไปนั่งรอกันเย็นสบาย ได้เจอกลุ่มนักศึกษาไทย และยังได้เจอลูกศิษย์ปริญญาโทสมัยที่ดิฉันทำงานอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมางานรับปริญญาของลูกสะใภ้ ไม่ได้เจอกันหลายสิบปีในเมืองไทย แต่มาเจอกันง่ายๆ ที่ UC Davis

ประมาณ 15 น. บัณฑิตไปเข้าแถวยังสถานที่ที่จัดไว้ ครอบครัวก็ไปต่อแถวเดินเข้าอาคาร มีทางเข้าสองทาง ลูกชายโทรมาบอกว่าอีกด้านแถวไม่ยาว การเดินเข้าอาคารจะมีประกาศไว้ว่าห้ามเอาอะไรเข้าไปบ้างและมีการตรวจกระเป๋า แต่ดูไม่เข้มงวดมาก 



ผู้เข้ารับปริญญาและ Professors รออยู่ในเต้นท์ขนาดใหญ่



ครอบครัวต่อแถวเดินเข้าอาคาร บริเวณนี้มีร้านขายดอกไม้อยู่ 1 ร้าน ไม่มากมายเหมือนบ้านเรา


เมื่อเข้าไปแล้วเลือกที่นั่งตามสะดวก มีหลายที่ว่างอยู่แต่ปรากฏว่ามีคนมาจองไว้ (คนจองจะนั่งอยู่หัวแถว)



ภายในห้องพิธี


หน้าห้องมีวงดนตรีบรรเลงเพลง ได้เวลาบัณฑิตก็เดินแถวเข้ามาในห้อง ผู้ที่จบระดับปริญญาเอกจะมี Major Professor (s) มาด้วย ต่อจากนั้นมีขบวนของผู้ที่จะนั่งบนเวที นำโดยผู้ถือเครื่องหมายอะไรบางอย่าง เมื่อขึ้นบนเวทีเรียบร้อยก็เคารพเพลงชาติ



ผู้เข้ารับปริญญาเดินแถวเข้าห้อง



ที่นั่งสำหรับผู้เข้ารับปริญญา มี 4 ล็อก


กิจกรรมประกอบด้วย 

  • Introductory Remarks โดย Vice Provost –Graduate Education and Dean – Graduate Studies Jeffery C.Gilbeling
  • Message to the Candidates โดย Provost and Executive Vice Chancellor Ralph J.Hexter
  • Commencement  Address โดย Vice Chancellor of Research Harris Lewin (จบปริญญาเอกจากที่นี่)
  • Award of Marr Prize โดย Vice Provost and Dean Gilbeling

หลังจากนั้นเป็นการมอบปริญญา โดย Vice Provost and Dean Gilbeling และ Provost and Executive Vice Chancellor Hexter เริ่มจาก Ph.D ก่อน ผู้เข้ารับปริญญาเดินเรียงแถว ยื่นกระดาษที่มีชื่อของตนเอง (เขียนให้ออกเสียงถูก บางคนก็บอกผู้ขานชื่อด้วยว่าออกเสียงอย่างไร) ให้ผู้ขานชื่อ ซึ่งมีสองคน หญิง ชาย สลับกันขานชื่อ  

Major Professor ส่ง hood ให้ผู้ทำพิธี ผู้เข้ารับปริญญายืนหันหลังให้สวม hood แล้วหันกลับไปจับมือ เดินออก รับเอกสารแสดงความยินดี มารู้ว่าเขาเรียงลำดับผู้เข้ารับปริญญาตาม Last name ของ Major Professor (มีลูกศิษย์กี่คนก็ขึ้นรับพร้อมกัน)

ตอนที่ลูกชายเข้ารับ ดิฉันเปิดกล้องถ่ายรูปรอจังหวะ พอเขาขานชื่อลูกกล้องกลับดับอัตโนมัติ ถ่ายภาพไม่ทัน คนข้างๆ ที่ใช้ iPad ถ่าย VDO ก็ตั้งใจมากไปเลยกด stop ตกลงพ่อกับแม่จับภาพลูกไม่ได้เลย โชคดีที่เพื่อนของลูกเก็บภาพได้ทัน



สวม hood บนเวที



เดินลงเวทีพร้อม Major Professor และเพื่อนที่รับปริญญาเอกพร้อมกัน


ส่วนผู้เข้ารับปริญญาโท สวม hood แล้วเรียบร้อย ขึ้นไปเดินจับมือกับผู้มอบเท่านั้น 

พอญาติของตนเข้ารับปริญญา ครอบครัวที่นั่งดูอยู่ก็จะส่งเสียงดัง (เข้าใจว่าดีใจหรือยินดี) ผู้เข้ารับปริญญาบางคนก็มีการโบกไม้โบกมือให้ด้วย

เสร็จพิธีก็มีการกล่าวปิดสั้นๆ ดนตรีกลับมาเล่นเพลงอีก ขบวนบนเวทีเดินล



ถ่ายภาพด้านนอก



กับกลุ่มนักศึกษาไทย

เราไปกินอาหารเย็น (ค่ำ) กับกลุ่มนักศึกษาไทยครู่หนึ่ง ก่อนกลับที่พักไปทำอาหารกินเองต่อ มีเสต็กเนื้อวัวจิ้มแจ่ว ผักสด แกงจืดแตงกวายัดไส้ ปีกไก่อบและหมูทอดที่เหลือจากเมื่อวาน ลูก Fig ที่ผ่านการจี่บนกะทะ และสตรอเบอรี่

จบวันดีๆ อีกหนึ่งวัน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 539295เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีด้วยครับ

ปลื้ม และยินดีด้วยมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมยินดี เป็นพ่อเป็นแม่ก็ปลื้มใจที่ได้เห็นลูกรับปริญญา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท