ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน พัฒนาคน พลิกวิถีเกษตรพื้นบ้านสู่ความกินดีอยู่ดี


                                           

ดร.วีระชัย นาควิบูลย์วงศ์

               สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตั้งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร พัฒนาภาคการเกษตรไทยสู่ความยั่งยืน สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้ครองตนบนความพอเพียง โดยยึดถือการพึ่งตนเอง ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพราะการเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่ยากลำบาก ใช้ความอดทนสูง เกษตรกรต้องประสบปัญหาอุปสรรคด้านการเกษตรมากมาย ส.ป.ก.เป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่ดำเนินการจัดที่ดิน แก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาความยากจน ปัจจัยการผลิตราคาสูง ผลผลิตตกต่ำ และหนี้สินเกษตรกร 

               เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ดร.วีระชัย นาควิบูลย์วงศ์) กล่าวว่า ส.ป.ก. ได้ให้ความสำคัญ และมีแผนพัฒนาเกษตรกรในทุกด้าน ทั้งพัฒนาองค์ความรู้ กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการเข้าถึงแหล่งทุนที่เขาต้องการนำไปพัฒนาอาชีพให้ดียิ่งขึ้น ขณะนี้ส.ป.ก.มีเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินที่ต้องดูแล 2,500,000 ครัวเรือน เนื้อที่ 34.7 ล้านไร่ ในพื้นที่ 72 จังหวัด และมีแผนพัฒนาเกษตรกรที่มีอยู่เดิมและสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ในระดับมืออาชีพที่มีศักยภาพและมีความรอบรู้ในทุกด้านที่เกี่ยวข้อง เพราะเกษตรกรจะเป็นผู้สานต่อการเกษตรได้ โดยฝึกทักษะให้ความรู้ด้านการเกษตรที่ยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริ ในวิถีเกษตร “เศรษฐกิจพอเพียง” 

               หนึ่งในภารกิจที่สำคัญ คือ การพัฒนาเกษตรกรผ่านปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเป็นแกนในการขับเคลื่อนงานพัฒนาการเกษตรและชุมชน ในปี 2556 ส.ป.ก.ได้ส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ภูมิปัญญาท้องถิ่น พลังงานทดแทน ทำให้เกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทรัพยากร อาทิ พันธุ์พืชท้องถิ่น ข้าวไร่ มันพื้นบ้าน และพืชผักพื้นบ้าน สนับสนุนการพึ่งพาตนเอง การรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง สร้างจุดแข็งและโอกาสในการประกอบอาชีพที่มั่นคงและนำไปสู่การสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพัฒนาภาคการเกษตรต่อไป



จัดที่ดิน สร้างมูลค่าที่ทำกิน พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร คุ้มครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
โทร./โทรสาร 02-2822577 http://www.alro.go.th

หมายเลขบันทึก: 539291เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท