R2R งานส่งเสริมเกษตร จะเริ่มอย่างไร


       R2R  ชาวส่งเสริมเกษตร เพิ่งจะได้เริ่มสัมผัสกัน ยังไม่กว้างขวางนัก ปีนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เปิดโอกาส ให้นักส่งเสริมการเกษตรในระดับภูธร ได้เรียนรู้และพัฒนางาน แต่หลายๆคน มีคำถามว่า... ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร....

       เราจะจับงานอะไรมา R2R: งานที่จะใช้กระบวนการวิจัยมาจับ ต้องเป็นงานในหน้าที่เรารับผิดชอบ(งานในหน้าตัก) เพราะเราจะรู้ขอบเขตต่าง ๆ ของงานได้ดี  จะดำเนินการเป็นทีมก็ได้ ถ้าภารกิจเกี่ยวโยงกัน หรือเป็นการทำงานขององค์กร


       เราจะตั้งเป้าในการวิจัยอย่างไร : การวางเป้าหมายของงานศึกษาวิจัย R2R เรา ต้องดูว่า งานของเราบรรลุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของงานหรือยัง

-  ถ้ายังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ให้ดูว่ามีปัญหาสาเหตุ อย่างไร จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร มีวิธีใดบ้าง

-  ถ้าบรรลุเป้าหมายแล้ว ดูว่า ถ้าจะพัฒนาให้ดีขึ้นจะทำอย่างไร ได้บ้าง มีแนวทางดำเนินการอย่างไรได้แนวทางดำเนินการเป็นอย่างไร

-  ทั้งนี้ต้องประมวลดูว่า แนวทางที่คิดจะดำเนินการนั้น ต้องมีความเป็นไปได้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่( คน-งาน-วัสดุ-เวลา-ฯลฯ)

-  เมื่อตกลงใจดำเนินการ ก็ต้องวางเค้าโครงที่จะดำเนินการ (วางโครงร่างงานวิจัย)

-  แล้วดำเนินตามโครงร่างที่วางไว้ ทำไป - เรียนรู้ไป จนสุดท้ายสรุปผลการวิจัย และจัดทำรายงาน (เล่ม) นำเสนอ ประชาสัมพันธ์ ตามช่องทางต่างๆ ที่อยากทำ และนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนางานต่อไป

                                                                                                 ชัยพร  นุภักดิ์

หมายเลขบันทึก: 539031เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์ก่อนนะครับ งานยุ่งมาก

ผมเชื่อว่าพี่ทำ R2R ได้แน่ๆๆ

คุณ หนุ้มเล่น R2R หลายบันทึกเลยนะครับ

ให้กำลังใจในการทำ r2r นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท