KM00136 : คิดไปเรื่อย 28 "สงสาร"


ว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้แล้วเพราะมีคนเขียนกันไปหลายคนพอสมควร แต่ก็อดไม่ได้เลยขอซะหน่อย นั่นคือกรณีคุณสิทธัตถะ เอมเมอรัล ที่ไปแข่งขันรายการ "ไทยแลนด์ก๊อตทาเลนท์ ซีซั่น 3" ผมเองก็ไม่ได้ดูตอนนี้หรอกครับ แต่มาเปิดดูที่หลัง เพราะเห็นมีคนพูดกันมาก ส่วนตัวไม่มี "อคติ" กับรายการนี้แต่อย่างใด กลับชื่นชมแนวคิดที่มีรายการให้คนกล้าแสดงออกมาแสดงความสามารถของตัวเอง ดีกว่าเอาเวลาไปทำเรื่องไม่ดี (จะว่าไปรายการพวกนี้ก็มีไม่น้อย แต่ปัญหาสังคมก็ไม่ได้ลดลงไป เพราะต้นเหตุของปํญหาสังคมไม่ได้อยู่ที่มีรายการแบบนี้หรือไม่ แต่อยู่ที่ "ครอบครัว" มากกวา) พอผมดูจบบอกได้คำเดียวครับว่า "สงสาร"
1) "สงสาร" น้องคนที่มาแสดงครับ (แต่ชื่นชมที่มีความกล้า) ซึ่งหากน้องเป็นเช่นนั้นจริงก็อดสงสารไม่ได้ ที่ถูกรายการนำมาเรียก "เรตติ้ง" จากความไม่สมบูรณ์บางอย่างของผู้เข้าแสดง คนเหล่านี้ควรได้รับการ "รักษาและดูแล" จากสังคมในฐานะ "คน" เช่นกัน ไม่ควรถูกนำมาเป็น "เครื่องมือ" ของใคร รายการไม่ได้อัดสด ดังนั้นสามารถพิจารณาออกอากาศได้หรือไม่ได้ ขนาดรายการทีวีหรือละครทีวีที่มีประโยชน์ต่อบ้านเมือง ต่อสังคม ยังมีเวลาพิจารณาไม่ออกอากาศได้
2) "สงสาร" กรรมการครับ รายการแบบนี้เป็นรายการที่เปิดกว้าง ดังนั้นแน่นอนต้องพบเจอกับคนที่หลากหลาย การคัดเลือก "กรรมการ" จึงต้องหาคนที่ "มีความเข้าใจคน" บ้างไม่มากก็น้อย คนทั่วไปที่ไม่ได้ร่ำเรียนอะไรมา ผมว่าเพียง "แค่มอง" ก็ต้องทราบแล้วว่าน้องไม่มีความสมบูรณ์ ความสมบูรณ์ไม่ใช่แค่ร่างกายมีอวัยวะครบเท่านั้นครับ ดังนั้นกรรมการต้อง "เปิดใจ" หรือ "เข้าใจ" ผู้เข้าแข่งขันทุกประเภท ท่าทีของกรรมการที่แสดงออกของกรรมการนั้นผมขอให้เป็นแค่ "สคริปท์" เท่านั้น ไม่เช่นนั้นคงต้องหมดความชื่นชมกันไปสำหรับกรรมการบางท่าน
3) "สงสาร" คนดูในห้องส่ง ที่อาจถูกบรรยากาศพาไปกับการ "โห่" ผมเคยไปดูการจัดรายการเกมโชว์ ทุกครั้งที่คบตบมือหรือร้องกรี๊ด จะมีคนคอยนำหรือคอยบอก ซึ่งก็เป็นทีมงานของรายการนั้นๆ ดังนั้น ปฏิกิริยาของคนในห้องส่งก็มักถูกพาไปโดยกลุ่ม แต่คิดอีกทีคนดูอาจ "โห่" รายการ ที่ไม่คัดสรรคนเข้าประกวดมาก่อน แต่ถ้าหาก "โห่" ด้วยตัวเอง ก็ต้องบอกว่าน่า "สงสาร" ครับ ที่มองไม่ออกว่าใครปกติใครไม่ปกติ

สรุปว่า ผมไม่รู้ว่ารายการนำเทปนี้มาออกเพื่อ "สื่อ" อะไร หากบอกว่าเพื่อแสดงว่าไม่จำกัดหรือให้ความเท่าเทียมกันกับทุกคน ทุกประเภท ที่ต้องการเข้าประกวดแข่งขัน ก็ต้องให้ความเท่าทียมกันในการพิจารณาออกอากาศด้วยครับ หากยังเห็นว่าน้องเขาเป็น "คน" เหมือนเรา....

คำสำคัญ (Tags): #สงสาร
หมายเลขบันทึก: 539024เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท