ถอดบทเรียน:Happy Ba 2


  

   พี่ใหญ่ หรือ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ที่ชาวบล็อเกอร์ให้ความเคารพนับถือ มีความสุขในการทำงาน แม้เลยวัยเกษียณแล้วก็ตาม ด้วยการไม่ยอมท้อต่อตัวเลขของอายุ พี่ใหญ่เขียนในบันทึก บทนิยามของคนแก่   http://www.gotoknow.org/posts/236896  ว่า

   " ข้าพเจ้าจึงเริ่มค้นหาความหมายที่แท้จริงของ คนแก่ เพื่อให้เกิดการยอมรับที่รื่นรมย์อย่างผู้รู้ตามหลักคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า ตนเองคือผู้รู้ ผู้รู้คือผู้ปฏิบัติ ผู้รู้คือผู้ตื่น ผู้รู้คือผู้เบิกบาน "

   นอกจากนั้นพี่ใหญ่ยังให้ความหมายของคนสูงวัยที่ควรนำมาฉุกคิด ในบันทึกที่ค่อนข้างยาวนี้ว่า

   " การเป็นคนแก่ โดยเฉพาะ แก่สังขารนั้นน่าจะถือเป็นกายทรัพย์ภายนอกที่ไม่มีใครอยากแย่งชิงไปจากเรา แต่ตัวเราเองหลายคน กลับพยายามหากรรมวิธีต่างๆในการขจัดความ แก่ ออกไปแบบหนีความเป็นจริงตามธรรมชาติ ..."

    พี่ใหญ่พยายามจะบอกให้ยอมรับความจริงของสังขาร แต่หากไม่ยอมท้อที่จะสรรค์สร้างในสิ่งดีงามแม้วัยจะโรยรา ดังท่อนหนึ่งในบันทึกนี้ว่า

   "...ความแก่ไม่ใช่เป็นเรื่องน่ากังวลนัก แต่กลับเป็นทางเลือกสายใหม่ที่มีความเป็นอิสระมากขึ้นในการก้าวเดินต่อไปอย่างมีชีวิตชีวา มีความสง่าสมวัย ...

   หากแต่ให้ความสำคัญกับเครื่องประดับเรือนใจตนเองที่เปล่งประกายระยับด้วยความดีอันเกิดจากการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ที่เหมาะสม เติมรสชาดแห่งบุญกุศลที่หลายหลากแก่ชีวิต เพื่อความแข็งแกร่งทางจิต..."

   พี่ใหญ่ยังให้ข้อคิดต่ออีกว่าการให้นั้นต้องอยู่ในครรลองแห่งความพอประมาณ ในการทำความดี ว่า

   "ความสง่างามของการแก่เกื้อกูล และ แก่การุณย์ นั้น คนแก่ ต้องรักคนอื่นมากเท่ากับรักตนเอง ห่วงใยและหยิบยื่นน้ำใจไมตรีอย่างไม่มีเงื่อนไข ปลูกความสุขใจบนการให้มากกว่าคอยแบมือรับอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีข้อควรระวังว่า อย่าให้แบบยัดเยียดเกินความพอดี ต้องฉลาดให้ด้วยสติปัญญา"

   ปัจจุบันพี่ใหญ่บอกว่ามีความสุขในการได้ทำประโยชน์ให้กับ "มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ที่แวดล้อมไปด้วยคนหนุ่มคนสาวและเครื่องมือเครื่องใช้ไฮเทค"

   พี่ใหญไม่รับค่าแรงใดๆ จากมูลนิธิใช้ชีวิตติดดิน เดินทางโดยใช้บริการสาธารณะ มีความสุขในชีวิตในวัยพักผ่อนด้วยความพอเพียง ด้วยดนตรี เปียโน ด้วยความสุขดั่งที่เขียนไว้ว่า

   "ไม่กี่เดือนที่ได้เริ่มขลุกอยู่กับเปียโนแทบทุกวัน ข้าพเจ้ายอมรับว่า ได้บังเกิดความสุขใจ สบายหู ลืมความวุ่นวายรอบตัว ถือเป็นวิธีบำบัดจิตสู่สมาธิอันสงบที่เกิดจากสองมือเราที่มอบให้แก่ตนเองอย่างแท้จริง..."

.............

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่ให้ข้อคิด ให้ความเป็นตัวอย่างของการดำเนินชีวิต และให้ความสุขกับการได้อ่านบันทึกนี้     Happy Ba ครับ

10 มิถุนายน 2556

พ.แจ่มจำรัส

 

หมายเลขบันทึก: 538796เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พี่ใหญ่เป็นพี่ที่เมตตากรุณาน้องๆ มูลนิธิสยามกัมมาจลเสมอมาและตลอดไปค่ะ ( ^ _ ^ )

ชื่นชม นับถือ ภูมิใจ ฯ ที่ได้รู้จักคุณพี่ใหญ่มากค่ะ

* ขอบคุณ น้องพ.แจ่มจำรัส และน้องๆผู้อ่านทุกคน ที่เห็นประโยชน์จากบันทึกนี้ ที่เขียนจากใจและประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงวัย ที่ต้องเดินหน้าต่อไปอย่าง "คนแก่" ที่มีความสุขในพื้นที่ gotoknow แห่งนี้ค่ะ

* น้องพ.แจ่มจรัส ได้เล่าแบ่งปันข้อคิดดีๆของผู้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง และความเป็นหัวหน้าครอบครัวที่อบอุ่นด้วยสายใยของความรักผูกพันที่เป็นแบบอย่างน่าชื่นชมมากค่ะ...

               

พี่ใหญ่เป็นตัวแทนของคนทำงานที่คุณมะเดื่อเคารพและรัก ถือเอาเป็นแบบอย่างคนหนึ่ง  แม้จะไม่เคยได้

รู้จักกันเป็นการส่วนตัวก็ตามจ้ะ

พี่ใหญ่เป็นผู้ใหญ่ใจดีของน้อง...เสมอ.. 

คุณครูเพื่อศิษย์..เศรษฐกิจพอเพียง 

คุณครูพี่ใหญ่เป็นต้นแบบการดำเนินชีวิตที่ดีของผมครับ
ขอบคุณครับ...

บันทึกของพี่ใหญ่ช่วยให้น้องๆเดินตามรอยอย่างมีคุณค่าค่ะ เตรียมพร้อมในวัยที่มากขึ้น

คุณพ.แจ่มจำรัส สะท้อนได้ดีจริงๆค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจดอกไม้แด่ พี่ใหญ่ ครับ

มาเมนต์ด้วยความเคารพจริงๆ ค่ะ พี่ใหญ่

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมากๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท