ถอดบทเรียน:Happy Ba 1


   เป็นการบ้านที่อาจารย์ศิลาให้มาและยังค้างคาอยู่ในใจ คงไม่มีความสุข Happy Ba แน่ๆหากไม่ส่งการบ้านชิ้นสำคัญนี้

   จากบล็อกเกอร์ทั้ง 31 ท่านผู้เขียนจะพยายามค่อยๆทยอยอ่านและเลือกในบันทึกที่ท่านเลือกมาร่วมในโครงการ Happy Ba Creation ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นบันทึกที่บล็อเกอร์เลือกมาร่วม ย่อมหมายถึงบันทึกที่คัดสรรมาแล้วในระดับหนึ่ง

   บันทึกแรกนี้จึงขอเริ่มที่บล็อกเกอร์นาม ชลัญธร  

พยาบาลผู้เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยความจริงใจ หากเข้ามาอ่านบันทึกของเธอแล้ว อดไม่ได้ที่จะยิ้มในมุมมองความสุขของพยาบาลผู้ทุ่มเทให้กับงานที่ตัวเองรัก แม้เธอจะรุมเร้าด้วยโรคเรื้อรัง พากินสันก็ตาม

   ผู้เขียนเลือกบันทึกที่หากไม่บอกว่าคนเขียนชื่อชลัญธร กัลยาณมิตรทั้งหลายคงเดาไม่ถูกว่า นี่เป็นบันทึกของพยาบาลผู้มากไปด้วยอารมรณ์ขัน ดังที่เธอเขียนไว้ในบันทึกที่เธอเลือกมา ความสำคัญของเวลา กับ คุณค่าและความหมายในชีวิต  http://www.gotoknow.org/posts/520449    ว่า

   "...หลายคนบอกเวลาเป็นของมีค่า  แต่ข้าพเจ้าเห็นว่า เวลาเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ต่างหาก

เพราะไม่มีใครสามารถซื้อเวลาได้ แม้คุณจะมีเงินสักเท่าไหร่ มีของมีค่าอื่น มากมาย ก็ตาม..."

   เธอเอาเวลามาชำแหละเสียจนคนอ่านเห็นเครื่องใน ภายในเวลาแห่งชีวิต และหลายๆคนหลงลืมมันไป เะอเปรียบเวลาได้อย่างน่าคิดว่า

   " เวลาเรานึกถึงเวลาเหมือนกับเรามองหลอดด้าย ที่มีด้ายอยู่เต็ม เราก็มักเผลอคิดว่า มีด้ายมาก พอที่จะสร้างสรรค์งานสักชิ้นหรือหลายชิ้น จึงไม่ได้เตรียมด้ายสำรอง หรือใช้มันให้เกิดประโยชน์ที่สุด กลับใช้ แบบฟุ่มเฟื่อยตัดทิ้งไปบ้างอย่างน่าเสียดาย... แท้จริงแล้ว ด้ายนั้นที่เราเห็นว่ามีเต็มหลอด แต่จริงมีนิดเดียว เพราะแกนด้ายใหญ่มากต่างหาก... "

   ทำให้ผู้เขียนคิดว่า ชลัญธร ในมุมหนึ่งของชีวิตใช่จะสนุกสนาน ขำๆ อย่างบันทึกที่ส่วนมากจะอ่านเจอในรูปแบบนั้น เธอมีความสุขในอีกแง่มุมหนึ่งของชีวิตที่เราไม่ควรมองข้าม...

..........

   ขอบคุณ คุณชลัญธร ที่ให้แง่คิดดีๆ แบบ Happy Ba

10 มิถุนายน 2556 

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 538792เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชื่นชมเรื่องเล่าดีๆของน้องชลัญธร ที่สะท้อนตัวตนที่เข้มแข็ง และความมุ่งมั่นต่องานในหน้าที่ พบ.อย่างมีความสุข...ได้พบตัวตนจริงกันแล้วด้วยค่ะ...


เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะเลยค่ะ คุณ พ. แจ่มจำรัส

เราคิดถึงกันวันละหลายเวลาเมื่อเห็นสัญญลักษณ์หัวเหลืองๆ ของน้องชลัญธร เราเป็นพี่น้องกันได้โดยที่ยังไม่ได้เจอตัวจริงเลยค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะพี่ใหญ่ 3 ท่านในรูปเป็นยิ้มที่เบิกบานจริงๆ ค่ะ 

happy ba ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพิชัย ที่อุตส่าห์ หาแง่มุมที่ happy ba ในมุมสงบที่เกิดจากกระบวนการคิดของชลัญได้  มีหลายคน สับสน จนอดเอ่ยปากถามชลัญไม่ได้ ว่ามุมไหนคือ เธอชลัธร  บางครั้งเธอทำงานมุ่งมั่นดูเคร่งขรึม  บางครั้งเธอตลกโปกฮา   แบบไร้สาระ  บางครั้งเธอสงบเย็น  บางครั้งเธออ่อนหวานจับใจ บางครั้งเธออ่อนแอเหมือนต้องการการปกป้อง  บางครั้งเธอเข้มแข็งจนกระด้าง  บางครั้งเธออ่อนโยนนิ่มนวล   ชลัญก็บอกว่าก็ทั้งหมดนี่แหล่ะชลัญ  อยู่ที่ว่า ในสถานการณ์นั้น ชลัญจะดึงอะไรในตัวเองออกมาก็เท่านั้น 

    ขอบคุณอีกครั้งที่ พยายามหามุมดีๆจนเจอ  เพราะคนส่วนใหญ่เขาคิดว่าชลัญเพี้ยน  จริงชลัญไม่เพี้ยนหรอก  แค่เกิน ๆ นิดสส์  อิ อิ อิ 


มอบตัวนี้ให้ล่ะกัน ด้วยรักจากใจชลัญธร

ได้เห็นคุณค่าของเวลาเพิ่มมากขึ้นจริงๆค่ะ จากผู้เขียน'น้องชลัญ และผู้ถอด'คุณพ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณดอกไม้ทุกช่อ แด่ คุณ พบ.ชลัญธร ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท