เริ่มต้นใหม่


บันทึกเรื่องทำนาทิ้งไว้นานมาก เพราะการทำนาครั้งแรก ล่มไม่เป็นท่า   เพราะน้ำท่วมนาแบบไม่เห็นยอดข้าว เล่นเอาซึมไปเลย และไม่ได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศูนย์ทำนาทดลองต่อใน gotoknow แต่ไปเปิดหน้าpage ใน facebook และรายงานการต่อสู้ของชาวนามือใหม่เป็นระยะ  ซึ่งจะนำมาสรุปที่ gotoknow ในวันนี้  เพราะเรากำลังจะเริ่มทำนาอีกครั้งแล้วใน ปี 2556 นี้

หลังจากที่นาล่มเมื่อปี 2554  พอน้ำลด  แม่ใหญ่ก้เริ่มทำนาครั้งที่สองซึ่งเป็นนาปรังอย่างไม่ย่อท้อ  แต่คราวนี้ไม่ได้ทำนาโยนอีก เพราะจากการทดลองคราวที่แล้ว  ยอดอ่อนๆของต้นกล้าที่เราบรรจงปลูก ถูกหอยเชอรี่เขมือบไปไม่น้อย สู้สูตร การปลูกกล้าแล้วปักมาดำ แบบของลุงพงษ์ไม่ได้

การทำนาปรังครั้งที่สองผ่านไปด้วยดี  ได้ข้าวไม่น้อย  แต่เมื่อเอามาลองหุง  เป็นข้าวแข็งๆ ไม่อร่อยเลย  จึงเอาไปขายโรงสีทั้งหมด เขาจะเอาไปทำอะไรก็เรื่องของโรงสี ได้เงินมาพอไม่ขาดทุน  แต่เรื่องแรงไม่นับ เพราะเราก็ใช้วิธีลงแขกกันเหมือนเดิม

พอเข้าหน้านาปี อีกครั้งเมื่อต้นปี 2555 เราก็ทำนากันอีก  คราวนี้ไปหาพันธ์ข้าวหอมชั้นดี มาดำหนึ่งไร่  และไปซื้อพันธุ์ข้าวก่ำ(ข้าวเจ้าเมล็ดสีแดงๆ) มาจากอำเภอพุทไธสงค์ เอามาดำอีกหนึ่งไร่  นักเรียนชั้น ป.5 และ ป. 6 ได้มาร่วมดำนาด้วย พอได้เรียนรู้  ถึงหน้าเกี่ยว คราวนี้เราลองไม่ใช้รถเกี่ยวข้าว  แต่ลงแขกเกี่ยวกันอีกครั้ง  ช่วงเกี่ยวนี่เร็วมาก  ครึ่งวัน กับกำลังคนสิบกว่าคน  การเกี่ยวข้าวรอบนี้ก็เสร็จเรียบร้อย  เมื่อเอาข้าวไปสีที่โรงสีชุมชน  ก็ได้ข้าวเมล็ดสวย เอามาให้โรงเรียนหุงเลี้ยงเด็กๆได้ ส่วนข้าวก่ำนั้น  เอามาหุงเป็นข้าวต้ม หอม และอร่อยมาก  ได้เอาใส่ถุงไปให้เพื่อนๆในกรุงเทพฯเป็นของกำนัลกันแทบทุกคน  เพื่อนๆล้วนติดใจ  อยากได้อีก จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในหน้านาปี 2556 นี้

ช่วงนี้ฝนมาถี่ๆ นาเริ่ม มีน้ำขังแล้ว  แม่ใหญ่เรียกรถไถมาไถดะ เพื่อเปิดหน้าดินสักสิบห้าวัน  รอให้หญ้าเน่า กลายเป็นปุ๋ย เสียก่อน  ตอนนี้เริ่มมีความรู้และมั่นใจขึ้นมาก หลังจากผ่านการทำนามาสามครั้งแล้ว  ไม่กลัวและตื่นเต้นเหมือนครั้งแรกๆ ด้วยรู้ว่ามันไม่ยากเกินไป  ตอนนี้มีพร้อมทั้งเครื่องหว่าน เครื่องสีข้าว  ที่ไม่มีคือเครื่องจักรใหญ่ๆซึ่งจะซื้อมาใช้ก็คงไม่คุ้ม เพราะมีนาอยู่แค่สองไร่  จึงใช้วิธีเช่าให้เขามาไถให้  

ได้ผลประการใด คงจะได้มาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป


หมายเลขบันทึก: 538765เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมากเลยค่ะ จะคอยติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท