R2R ครั้งที่ 2 งานส่งเสริมเกษตรภาคใต้


นักวิจัย เริ่มจะมองทิศทางการทำงานออก และเริ่มจะทำโครงการได้ด้วยความเข้าใจมากขึ้น

             ทิ้งช่วงมานาน  และแล้วก็ได้เวลา workshop  R2R ครั้งที่ 2 วันที่ 5 - 7 มิ.ย. ณ โรงแรมไดอิชิ หาดใหญ่  หลังจากถูกเลื่อนมาถึง 2 ครั้ง 2 ครา เที่ยวนี้ นักวิจัยมาร่วมงาน จาก จังหวัดในภาคใต้  5 กลุ่มงาน ทั้งหมด 60 ชีวิต


             วันแรก........ หลังจากรายงานตัวในภาคบ่ายแล้ว ทำความรู้จัก ทักทายกัน ตามประสานคนจากกันมานาน ประมาณ หนึ่งชั่วโมง ต่อด้วย ผอ.สุพิท จิตรภักดี จาก เขต 5 พบปะกับนักวิจัย ตามด้วย คุณ เขียว ยะลา ทบทวน หลักการ R2R เพื่อเตือนความจำนักวิจัย อีกรอบ แล้วสรุปเจาะย้ำงาน R2R ที่กรมฯอยากเห็น  โดย ผอ.สำราญ สาราบรรณ์ จาก กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อเป็นแนวทางให้นักวิจัยกลับกลับไปวางแผน ดำเนินการต่อ


             

และแบ่งกลุ่มทบทวนการบ้านที่รับไปจากครั้งที่หนึ่ง ที่ต้องทำ โครงร่างงานวิจัยที่จะดำเนินการฉบับย่อ ที่ประกอบด้วย

  - วิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา ช่องว่าง งานที่รับผิดชอบ

   -  กำหนดโจทย์ ปัญหาการวิจัย

   - กำหนดหัวข้อการวิจัย(ชื่อเรื่อง)

   - วัตถุประสงค์การวิจัย

   - กำหนดคำสำคัญที่จะใช้ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง

   - และกำหนดตัวแปรการวิจัย 

               โดยแบ่งกันระดมสมองตามกลุ่มงานภารกิจ จนถึงเย็นแก่ๆ ก็ได้หยุดพักผ่อนกันตามอัธยาศัย.......

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันที่สอง.......นัดเจอกันเช้า แปดโมงครึ่ง

                  เริ่มจาก รศ.ดร.สมยศ  ทุ่งหว้า จาก มอ.หาดใหญ่ บรรยาย และทำ workshop การเขียนโครงร่างงานวิจัย  อาจารย์ให้ฝึกทำกรณีตัวอย่าง กลุ่มละ 1-2 เรื่อง และวิจารณ์ โครงร่างของเพื่อนให้เวทีสัมมนาดูเป็นตัวอย่าง หนึ่งเรื่อง

                 เมื่อได้ดูตัวอย่างบ้างแล้ว ก็ให้ฝึกทำโครงร่างงานวิจัยภายในกลุ่ม จนถึงเวลาพักเที่ยงวัน

                  ภาคบ่าย นำเสนอกรณีตัวอย่างงานวิจัย R2R ของวิทยากร TOTที่ได้ดำเนินการวิจัย ในงานประจำ ของปีที่ผ่านมา ทั้งตัวอย่าง งานวิจัยเชิงปริมาณ ของข้าพเจ้าเอง และงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดย น้องเขียว ยะลา ให้กับนักวิจัยได้รับชมเป็นตัวอย่าง และอาจจะจุดประกายแนวคิดในการวางแผนงานวิจัยของตนเองได้


                    ต่อด้วยฝึกทำโครงร่างงานวิจัย โดย ดร.สมยศ  (ต่อ) นักวิจัย เริ่มจะมองทิศทางการทำงานออก และเริ่มจะทำโครงการได้ด้วยความเข้าใจมากขึ้น  จนได้เวลา... และนักวิจัยที่ได้ลุยกันมาหนักทั้งวัน ก็เริ่มหล้าไปตามๆกัน จึงต้องยุติ ภารกิจของวันนี้ ไว้เพียงแค่นี้..........ก่อนเลิก ได้นัดแนะกัน เพื่อที่จะต่อยอดในวันรุ่งขึ้น.........

หมายเลขบันทึก: 538335เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท