"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑๑ เดือน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑๑ เดือน

         ในช่วงวัยนี้ "ฟ้าคราม" โตขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่า "รู้เรื่อง" ขึ้นมากเลย...หนูรู้ทุกเรื่อง ถ้าผู้ใหญ่พูดคุยอะไรกัน หนูจะคอยฟัง บางครั้งผู้ใหญ่นินทาหนู หนูฟังรู้เรื่อง หนูก็จะทำท่าทางเหมือนจะเข้ามาทุบ ตี พวกเรา ทำเอาพวกเรา (ย่า พ่อเพรียง แม่อ้อม ปู่เร) สนุกไปกับกิริยาของหนูที่แสดงออก

             ในวัยนี้ ย่าจะเรียกหนูว่า หนูอยู่ในช่วงของคนวัย Gen Z ซึ่งเป็นวัยของคนล่าสุดในช่วงวัยคน Baby Boom คือ รุ่นย่า ช่วงวัย Gen X, Gen Y และต่อไปก็คือ รุ่น Gen Z คือ รุ่นพวกหนู "ฟ้าคราม" ซึ่งย่ามองถึงค่านิยม การเลี้ยงดูที่พวกรุ่นหนูได้ประพฤติตน คือ ผิดกับพวกรุ่น ปู่ ย่า พ่อเพรียง แม่อ้อม กัน เพราะหนูเกิดในรุ่นของยุค IT กำลังเจริญรุ่งเรือง สิ่งที่หนูขาดแทบไม่ได้ นั่นคือ การที่หนูมีเวลาว่าง หนูจะขอ i Pad มานั่งเล่น เปิดตรงนั้น กดตรงนี้ เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหนูเลยก็ว่าได้ แม้แต่ i Phone ของย่า หนูก็ยังขอมาเล่น แล้วสามารถกดถูกได้ ไม่ต้องให้พวกย่า หรือพ่อเพรียง แม่อ้อมสอนหนูเลย หนูสามารถทำได้ด้วยตัวของหนูเอง...นี่คือ...พฤติกรรมของเด็กรุ่น Gen Z แบบพวกหนู "ฟ้าคราม"

         ย่าคิดว่า เด็กพวกรุ่นหนูคงมีค่านิยมและพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากพวกรุ่นย่า พ่อเพรียง แม่อ้อม มากเลยทีเดียว แต่ย่าก็จะพยายามปลูกฝังสิ่งที่ดีงามไว้ให้กับหนูให้มาก ๆ เพราะถ้าย่าไม่สร้าง ไม่ฝึกฝน ย่าเกรงว่า เด็กรุ่นหนูจะเติบโตแบบผิดที่ ผิดทางก็ว่าได้...

         ช่วงนี้ พ่อเพรียง เกรงว่าหนูจะไม่มีเพื่อนเล่น เลยเอาลูกหมามาเลี้ยงคู่กับหนูด้วย เป็นเพศเมีย ตั้งชื่อให้ว่า "กาแฟ" เจ้ากาแฟ เป็นหมาไทยผสม นิสัยขี้เล่น ชอบกัดโน่น กัดนี่ แม้แต่เจ้าฟ้าครามเิดินเล่น เจ้ากาแฟยังชอบวิ่งไล่งับชายกระโปร่งของหนู เล่นเอาเจ้าฟ้าครามร้องลั่นเพราะตกใจ เจ้ากาแฟ โตเร็วมาก ชอบนอนในที่เย็น ๆ โดยใช้ท้องนอนพังพาบกับดินที่เปียก ๆ ตอนเช้าถ้าย่าไปนอนกับเจ้าฟ้าคราม ย่าตื่นมา ส่งเสียงดัง เจ้ากาแฟจะจำเสียงได้ แล้ววิ่งเข้ามาเล่นกับย่า โดยชอบใช้ปากงับขา เหมือนกับประจบ เพราะย่าชอบอุ้มเจ้ากาแฟ...บางครั้ง สัตว์ รู้ว่า ใคร? ที่ดีและรักมัน มันก็จะรักคน ๆ นั้นตอบ เช่น เจ้ากาแฟ...

          นี่คือ เพื่อนเล่นของเจ้าฟ้าคราม...วัยนี้ หนูพูดรู้เรื่องขึ้นมาก มีอยู่วันหนึ่งหนูมานอนกับย่าที่บ้านที่พิษณุโลก แล้วบังเอิญ กระจกที่ย่าใช้อยู่ (กระจกเล็ก) มันแตกอยู่แล้ว หนูหยิบกระจกขึ้นมา แล้วกระจกก็หลุดออกมา ย่าแกล้งหนู บอกว่า...ทำไม? ฟ้าฯ ทำกระจกของย่าแตก...หนูตอบโต้ขึ้นมาทันทีว่า...ฟ้าฯ ไม่ได้ทำกระจกแตก...มันแตกอยู่แล้ว...ดูสิ!!! ในวัยนี้ ซึ่งยังไม่ถึง ๒ ขวบ แต่หนูกลับรู้ว่า กระจกมันแตกอยู่แล้ว...แสดงให้เห็นถึงว่า...หนูรีบบอกทันทีว่า...หนูไม่ได้ทำให้มันแตก...เพราะกลัวว่าย่าจะดุหนูว่าหนูทำผิด...

          ช่วงนี้ พวกเรารอเวลาให้ครบ ๒ ขวบกว่า ๆ แล้วจะนำหนูไปเข้าโรงเรียนเด็กเล็ก เพราะถ้าอยู่บ้าน หนูจะชอบทำท่าทางเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป ที่ทำท่าทางชอบชี้หน้าคนอื่น ซึ่งย่ามองดูว่า ทำกิริยาที่ไม่ดี...หนูต้องเข้าโรงเรียน เข้ากับสังคมของเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกัน...หนูจะได้ช่วยเหลือตัวของหนูเอง เพราะอยู่บ้าน หนูจะทำตัวเหมือนเด็กที่พวกย่า แม่อ้อม พ่อเพรียง คอยแต่เอาใจหนู...ช่วงนี้ แม่อ้อมจะไม่ค่อยให้หนูกินนมชงแล้ว โดยฝึกให้หนูเริ่มกิน "นมกล่อง" แทน เพราะหนูเริ่มโตแล้ว ควรเลิกที่จะกินนมขวดได้แล้ว...นิสัยของหนูดีอยู่อย่าง คือ หนูสามารถกินผักได้ แต่หนูก็ไม่ค่อยชอบกิน หมู เพราะหนูกินครั้งใด หมูจะชอบติดฟันของหนู...นี่คือ วัยช่วงย่างเข้า ๒ ขวบ ของหนู "เจ้าฟ้าคราม"

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 538066เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่ารักมากๆค่ะ เลขสวย ๑ ขวบ ๑๑ เดือน  กินนมกล่อง กินผัก ฯ สุขภาพแข็งแรงดีมากๆ มีความสุขไปด้วยนะคะ

เห็นภาพเจ้าตูบน้อยแล้ว ท่าทางเหมือนจะง่วงหรือเปล่าครับ..

่ารักทั้งคนทั้งหมา 555

แวะมาเป็นกำลังใจให้สาวน้อย เรียนรู้ชีวิต นะครับ


สวัสดีค่ะคุณบุษยมาศ...ยินดีด้วยค่...มีความสุข...ที่ได้เห็นการเติบโตของลูกหลานนะคะ

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่าน ที่แวะเข้ามาเยี่ยมนะคะ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท