ICt เพื่อการศึกษา


การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วจริง ๆ ช่องว่างของคนไม่รู้กับคนรู้ยิ่งห่างกันมากยิ่งขึ้น ระยะห่างของประเทศไทยกับต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน ทั้งหลายทั้งปวงล้วนเป็นผลจากการศึกษาทั้งสิ้น(หาแพะ) ทั้งนี้เพราะเราเป็นคนทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นนักเทคโนโลยีการศึกษา คงไม่ต้องไปโทษคนอื่น ดังนั้นจึงมาลงที่ "การศึกษาของชาติ"

เสาร์- อาทิตย์นี้ จะบริการวิชาการให้กับชุมชน การใช้ict(เน้น tablet) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้

หวังว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสถาบันคงไม่ล่มอีกนะ...

เริ่มบรรรยายโดยทดสอบสั้นๆว่ามีใครได้วางแผนการใช้สื่อออนไลน์บ้าง ใครมีสื่อออนไลน์แล้วบ้าง

150คนไม่ยอมรับอยู่ดีว่าทำไปถึงไหน ก้อเลยต้องรวมหัองแล้วบรรยายไปรวมกัน

เป้าหมายของการใช้ictล้วนต้องการให้ศิษย์สุดที่รักเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเราคงปฏิเสธไม่ได้ เพราะสังคมเริ่มใช้สื่อสารกัน  (สื่อสังคมออนไลน์) วงการเรียนการสอนเราเลยต้องติดตามศึกษาวิจัยกัน โดยเฉพาะเฟสบุค ดังนั้นใครสอนเนื้อหาใด เพื่อวัตถุประสงค์ใดก้อตามสามารถนำสื่อสังคมออนไลน์นี้มาเสริมได้ ยิ่งถ้ามีสมารทโฟน หรือแทปเล็ต หรือโน้ตบุ้ค ที่ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้สื่อข่าวสารข้อมูล เขายินดีทำกิจกรรมตามแนวทางที่ครูบอก ครูวางแผนการเรียนรู้ให้เขา เช่น ครูวางแผนให้เขาเก็บภาพการทำกิจกรรมขณะที่นักเรียนอยู่กับครอบครัว สิ่งที่นักเรียนคิด วางแผนการถ่ายทำ ย่อมนำไปสู่การเรียนรู้ เมื่อเขาทำกิจกรรมต่างๆ เช่นบันทึกเสียง ภาพนิ่ง ภาพวิดีโอเพื่อนำเสนอในห้องเรียนวันรุ่งขึ้น การเรียนอย่างactiveย่อมเกิดขึั้นและเป็นบทบาทของครูที่จะให้ข้อคิด ข้อแนะนำกับลูกศิษย์สุดที่รักของเขา เชื่อว่าประสิทธิภาพการทำภาระกิจที่สำคัญของครูยุคใหม่คงเกิดขึ้นและเป็นการใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า สมกับที่ได้ลงทุนไปกับการนำสินค้าเข้าจากต่างประเทศ ที่เราผลิตเองไม่ได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนครูจะตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีและต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้...

นอกจากนี้ครูอาจต้องสร้าแอปขึ้นใช้เองหรือจำเป็นต้องมีเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน หาสื่อที่ดีจากระบบอินเทอร์เนต

หมายเลขบันทึก: 538065เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท