พาเลนส์....เล่นกับแสง...ช่วงแสงทไวไลท์


แสงกับอารมณ์ สอดรับกันอย่างกลมกลืน .....

        จากการที่ได้มีโอกาสจับกล้องถ่ายภาพมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร  ได้เรียนรู้ว่า การเลือกช่วงเวลาในการถ่ายภาพ  ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่าง ในการวางแผนการถ่ายภาพ ช่วงเวลาที่ผ่านมา ในหลายๆวันหยุดได้มีโอกาส เดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่สวยงามหลายๆแห่งกับกล้องคู่ใจ   โดยส่วนตัวแล้วชอบถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้นและช่วงดวงอาทิตย์กำลังตก รวมเลยไปถึงเมื่อ ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว สำหรับครูแมว ช่วงเวลาเหล่านี้ เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกสงบ  นิ่ง  ภาพที่ได้ก็ออกมาสวยถูกใจเลยนำภาพบางส่วนมาแบ่งปันกันคะ การถ่ายภาพลักษณะนี้เรียกว่าการถ่ายภาพในช่วงแสงทไวไลท์ 

 

                         แสงสุดท้าย....ที่ลานหินปุ่ม  ภูหินร่องกล้า

 

                        บางมุมของเขาแหลมหญ้า ในยามเช้า

 

                                                                         อ่างซับเหล็ก  ลพบุรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                     มุมหนึ่งของแม่น้ำนครไชยศรี

 

ตะวันกำลังลับขอบฟ้าที่...เขาใหญ่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                   ตะวันลับเหลี่ยมเขา  ที่เขาใหญ่

 

                                                          ผาเก็บตะวัน  ทับลาน 

         สนธยา (Twilight) หมายถึง  ช่วงเวลาก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นหรือหลังจากดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว            ประมาณ 10 – 15 นาที เมื่อแสงจากดวงอาทิตย์ที่ยังกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศชั้นบน ได้ส่องมายัง                  ชั้นบรรยากาศชั้นล่างและพื้นผิวโลก ทำให้ขณะนั้นเห็นท้องฟ้าบริเวณใกล้กับขอบฟ้าเป็นสีเหลือง ส้ม                หรือแดง  ซึ่งเป็นช่วงที่ท้องฟ้าเปลี่ยนสี   เช่น ช่วงหลังจากดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าท้องฟ้าเปลี่ยนสี               จากสีโทนอุ่นเป็นสีโทนเย็น คือสีม่วงอมน้ำเงิน ช่วงนี้จะมีเวลาให้ถ่ายภาพประมาณ  5 นาที                              และหลังจากนั้นท้องฟ้าก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำมืดสนิท เราเรียกแสงสนธยา ว่า “แสงทไวไลท์”

         ความสวยงามของการถ่ายภาพในช่วงแสงทไวไลท์ นั้นก็คือแสงของท้องฟ้าสีเหลือง ส้ม หรือแดงตัดกับแสงสีน้ำเงิน  ให้ภาพมีสีสันโดดเด่นมากกว่าท้องฟ้าในตอนกลางวันหรือตอนฟ้ามืดสนิท  นอกจากนั้นยังมีความตื่นเต้นและท้าทายเนื่องจากมีช่วงเวลาในการถ่ายภาพเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น  เราเรียกว่า เป็นช่วงนาทีทอง (Golden minute) ที่เราจะถ่ายภาพได้ไม่กี่รูปแสงดวงอาทิตย์ก็หมดแล้วท้องฟ้าก็จะมืดสนิท  หรือ ถ้าเป็นช่วงเช้า ท้องฟ้าก็จะสว่างจ้า

    การเก็บเกี่ยวความสวยงามของแสงในช่วงเวลาสั้นๆนี้  นำพาความสุขสงบมาให้เสมอ....ทุกครั้งที่ได้ทอดสายตาผ่านเลนส์.......และเมื่อได้นั่งมองภาพถ่าย......ผ่อนคลายระคนสุขใจ

หมายเลขบันทึก: 537513เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะเยี่ยมชม ภาพสวยๆ

ผ่านไปเก็บมาแล้วเช่นกันคะ

ผาเก็บตะวัน^______^


ขอบคุณคะที่แวะมาทักทายกัน  แบ่งปันรูปมาดูกันบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท