การบริจาคเกล็ดเลือด (อีกหลาย ๆ ครั้ง)


  วันนี้ (29 พฤษภาคม 2556) ผมมีโอกาสพาตัวเองเข้าไปที่ห้องรับบริจาคเลือดของ รพ.พุทธชินราช เพื่อไปบริจาคเกล็ดเลือดตามที่พี่เจ้าหน้าที่โทรศัพท์นัดหมาย  เดิมทีคิดว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ในวันนี้  เพราะภารกิจการประชุมที่ได้รับมอบหมายมีกำหนดเกือบทั้งวัน


เครื่องรับบริจาคเกล็ดเลือด รุ่นเดิม


    ก่อนไปผมโทรศัพท์บอกพี่คนเดิมว่า ผมพร้อมที่จะเข้าไปบริจาคเกล็ดเลือดแล้ว  จะเข้าไปดำเนินการได้หรือไม่   พี่รีบบอกว่าเชิญมาเลย  เมื่อไปถึงหลังจากวัดความดันโลหิตแล้ว  ผมแจ้งความประสงค์ว่า  ครั้งนี้ (ครั้งที่ 109)  ผมขอใช้เครื่องรับบริจาคเกล็ดเลือดตัวใหม่  เพื่อใช้เวลาในการบริจาคเกล็ดเลือดลดลงเกือบครึ่ง เหลือประมาณ 35 นาที (เครื่องอื่น ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ๆ )   แต่ก่อนบริจาคเจ้าหน้าที่ต้องให้กินยาแคลเซียม จำนวน 2 เม็ด ครับ(หากบริจาคกับเครื่องอื่น ให้ผู้บริจาคกินแค่ 1 เม็ด) แต่เครื่องรุ่นนี้ทำงานค่อนข้างจะมีเสียงดังมากกว่าเครื่องอื่น


โฉมหน้าของเครื่องรับบริจาคเกล็ดเลือดรุ่นใหม่

   ผลการบริจาคผ่านไปด้วยดีครับ  ผลดีที่ตัวเองได้รับคือ  ใช้เวลาบริจาคน้อยลง  และเจ้าหน้าที่แจ้งเพิ่มเติมว่า  แม้ค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ของเครื่องตัวนี้จะแพงกว่าเครื่องรุ่นเก่า  แต่ผู้บริจาคน่าจะได้รับประโยชน์ด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ปริมาณเลือดที่เครื่องรุ่นนี้ดึงไปฟอกเพื่อให้ได้จำนวนเกล็ดเลือดมีปริมาณน้อยกว่า  และไม่ดึงเม็ดเลือดขาวไปด้วย ฯลฯ  ทำให้ตัดสินใจได้ว่า  ครั้งต่อ ๆ ไป ผมจะขอเลือกบริจาคเกล็ดเลือดกับเครื่องตัวใหม่นี้  ขอเชิญชวนทุก ๆ ท่านที่มีคุณสมบัติครบถ้วนไปช่วยกันบริจาคเลือด เกล็ดเลือด ณ หน่วยรับบริจาคใกล้บ้านของท่าน ครับ

   น่าดีใจกับหน่วยรับบริจาคเลือดของ รพ.พุทธชินราช นะครับที่บอกให้ทราบว่า  ณ วันนี้จำนวนปริมาณการรับบริจาคเลือด ,เกล็ดเลือด มีปริมาณโดยรวมมากกว่า จ.เชียงใหม่  นั่นเป็นเพราะปัจจัยที่สำคัญส่วนหนึ่งมาจากทีมบริหาร รพ.พุทธชินราชชุดปัจจุบันที่เล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนเครื่องมือรับบริจาคเลือด บริจาคเกล็ดเลือด  รวมถึงการสร้างห้องรับบริจาคเลือดให้หน่วยรับบริจาคได้ในปีนี้  หลังจากอยู่ที่เดิม(แบบชั่วคราว)  มาถึง 15 ปี  

หมายเลขบันทึก: 537510เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว่างๆ ผมว่าจะไปบริจาคเกล็ดโลหิตเช่นกันครับ

มาเชียร์ค่ะ ยังไม่กล้าบริจาคเกล็ดเลือด...ได้แค่บริจาคโลหิตค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกุศลเช่นนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท