จัดการใจ ใช่เลยความสุข


           ในชีวิตที่เกิดมาของเราทุกคนนั้น   

มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ในชีวิต

ทั้งที่ทำให้ดีใจ เศร้า  เสียใจ  อาลัยอาวรณ์  

ร้อน หนาว และอีกหลายหลายความรู้สึก 


          หลายคนพยายามจัดการกับ

ทุกสิ่งที่สิ่งแวดล้อมอยู่รอบๆตัวของตัวเอง

เพราะคิดว่านั่นคือเหตุ ที่ทำให้เกิดความรู้สึก 

 ต่างๆมากมาย  อะไรที่ทำให้รู้สึกไม่ดี


           ก็เริ่มหาทางทำให้ตนรู้สึกดีขึ้น เช่น  ไม่ถูกใจ 

 เพื่อนร่วมงานก็พยายาม จัดการชีวิตของเขา

ว่า ต้องทำงั้นงี้  ถูก  งี้ผิด อันนี้คือความเหมาะสม  

อันนี้คือทำไม่เหมาะ  คนนี้ทำได้  เธอตำแหน่งอะไร ห้ามทำ


       ไม่ถูกใจสิ่งแวดล้อมที่ทำงาน โน่นนี่นั่นไม่ถูกใจไปหมด 

ก็พยายามจัดการสิ่งแวดล้อม ให้ถูกใจตน  จัดการไม่ได้

คิดย้ายหนี เพื่อตัดปัญหาที่จะจัดการ  หรือขอเปลี่ยนงาน 

 เพราะคิดว่า ตรงนี้ไม่เหมาะกับตน  หากอยู่ตรงนั้น


         กับคนนั้น  กับ สิ่งแวดล้อมแบบนั้น นั่นแหล่ะเรา  

บางคนหนักเข้า คิดจัดการอะไรไม่ได้ ก็พลัน ซึมเศร้า

เกิดเฉาในใจ  ไม่มีความสุข ทุกข์กับทุกสิ่งที่มองเห็น

เป็นเช่นนี้ วนอยู่อย่างนั้น ครั้งแล้ว ครั้งเล่า


        แต่ดูก่อน  ทุกท่านทั้งหลาย  ทุกสิ่งอย่างที่มากระทบ

ความรู้สึกเรานั้น มันล้วนอยู่นอกกาย นอกจิตเราทั้งสิ้น

เช่น ร้อน หนาว  ที่คับแคบ  คนพลุกพล่าน

คนที่ไม่ชอบ  งานที่ไม่ชอบ  สถานที่ที่ไม่ชอบ


        สิ่งเหล่านั้นมันล้วนอยู่ของมัน มันเกิดขึ้น เป็นอยู่

ตามวิถีของมัน  ตามการกระทบ  ตามบริบท ของมัน มิใช่หรือ

หากเราคิดจัดการมันเพื่อสนองตอบความรู้สึกของตัวเอง

ก็คงต้องจัดการตลอดชีวิต  คงไม่มีอะไรที่พอดี  เพียงพอ

ที่ถูกใจ ที่เหมาะ  ที่เราไม่ต้องจัดการ หรอกท่านทั้งหลาย


         เพราะเมื่อกาลผ่านไป สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน

ใจเรานั่นแหล่ะก็เปลี่ยนไปด้วย  หยุดเถิด  ลองกลับมาคิด 

มาฉันจะพาไปมอง  ลองถอดจิต ขึ้นไปบนท้องฟ้า

แล้วมองลงมาที่ตัวเราเอง  จะเห็นว่าตัวเรานั้น


       เล็กเพียงจุดๆเดียว  แต่ทุกสิ่งอย่างที่อยู่รอบตัวเรา

360 องศานั้น กว้างใหญ่ไร้จุดสิ้นสุด  หากเราคิดจัดการ

เพียงสนองตอบความรู้สึกของเรานั้น  เราจะทำได้อย่างไร

แต่หากเราหันมาจัดการที่ตัวของเราเองนั้น มันง่ายกว่ามั๊ย


          แค่จุดๆเดียว  กับความกว้างใหญ่ ไร้จุดจบ อย่างไหน

ที่จัดการง่ายกว่ากัน  ใช่แล้วที่ตัวเรานี่แหล่ะ

เราต้องจัดการความรู้สึกนึกคิดที่ตัวเรา  ยอมรับ

ในสิ่งที่เป็น อยู่ คือ ณ ปัจจุบันของเรา  หากเราเข้าใจ


       แล้วนั้น ต่อให้สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราเปลี่ยนไปอย่างไร  ก็ตาม

คุณจะไม่ต้องเหนื่อยไปวิ่งจัดการอะไรอีก  เพื่อตอบสนองความรู้สึก

ของตัวคุณ  แต่คุณเพียงจัดการความรู้สึกของคุณ ให้อยู่ได้กับทุกสิ่ง

ทำได้เช่นนี้  คุณจะไม่ต้อง บ่น  หนี  ย้าย  หรือทุกข์กาย ใจอีกเลย


.....ตลอดไป..........


ชลัญธร


คำสำคัญ (Tags): #happy ba#ความสุข
หมายเลขบันทึก: 537468เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 04:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอให้มีความสุขทุกวันครับ...

ทุกสิ่งทุกอย่างย่อม เกิดขึ้น  ตั้งอยู่  และดับไป  เช่นนี้แล

ใจเป็นใหญ่..ใจเป็นประธาน..ทุกอย่างสำเร็จด้วยใจ..


พยาบาล ชลัญ หายไปนาน

คิดถึง นะครับ

ยินดีต้อนรับกับการกลับมาอีกครั้ง

กับความรู้สึกในตัวอักษร ที่เปลี่ยนไป ดูลุ่มลึก สงบ...

อ่านสบาย สาระรื่นไหล เข้าสมองสู่หัวใจ โดยไม่ติดขัด

บูรณาการข้อมูลประสบการณ์ ผ่านสมองซีกซ้าย-ขวา หัวใจ และจิตวิญญาณ

ได้อย่างละเมีียดละไมเหมาะใจจริงๆเลย

ขอบคุณอาหารทางใจ ชุดความสุขที่ยั่งยืนนี้มากๆเลยนะจ๊ะ สาวโจ้ ชลัญธร

ชลัญธร เปลี่ยนไปนะ  จากที่กล้าแกร่ง เป็นลุ่มลึก น่ารัก มากขึ้น ยังไงบอกไม่ถูก แต่แบบนี้ล่ะ คือ ตัวจริงชลัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท