ไปรายงานตัว...แต่ไม่ได้เข้าเรียน!!!!


พาหลานสาวไปรายงานตัว แต่ไม่ได้เข้าเรียนครับ....

                           -วันนี้ขอนำเอาเรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นกับครอบครัว"เทพมาศ" ซึ่งเป็นครอบครัวของพี่สาวของผมเองครับ....ซึ่งหลายท่านก็คงจะพอคุ้นเคยกับครอบครัวนี้กันมาบ้าง...พี่สาวผมอยู่ที่จังหวัดพิิจิตรไงครับ...จำำกันได้หรือเปล่า????...และวันนี้มีเรื่องที่จะนำมาแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้อ่านกันกับ "ไปรายงานตัว...แต่ไม่ได้เข้าเรียน" ครับ......


1.เช้าวันนี้ผมกับครอบครัวพี่สาวจะพาหลานสาว"น้องแมว"ไปรายงานตัว ณ สถาบันการพลศึกษา จังหวัดสุโขทัยครับ....พี่สาวเดินทางมาจากจังหวัดพิจิตรตั้งแต่เช้า เมื่อพร้อมแล้วเราได้เตรียมตัวเดินทางไป "สุโขทัย"ครับ....


2.ขอแนะนำทุกท่านได้รู้จักกับหลานสาวของผม"น้องแมวหรือน้องไม้เลื้อย" เธอมี"ปัญหาทางการได้ยิน" หรือ "หูหนวก" ครับ...แต่เธอก็เรียนจบในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล และวันนี้เธอจะไปรายงานตัวเข้าเป็นนักศึกษาของ"สถาบันการพลศึกษาจังหวัดสุโขทัย" ใน"คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา" ครับ....



3.เราเิดินทางไปถึงสถาบันฯ ในช่วงเช้าของวันนี้ โดยเป็นวันกำหนดการรายงานตัวเข้าเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ครับ...แต่สิ่งที่เราไม่คาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น....เมื่อไปถึงห้องเพื่อรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่..ปรากฎว่า"ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถรายงานตัวเพื่อเข้ารับการศึกษาต่อได้ เนื่องจากปีนี้สถาบันฯไม่มีนโยบายจะรับ"ผู้พิการทางการได้ยิน"เข้าศึกษาน่ะครับ....มันเกิดอะไรขึ้นนี่????? เราก็สอบถามเจ้าหน้าที่เพราะว่าก่อนเราจะมารายงานตัว เราก็ไปสมัครเรียนตามกำหนดแล้วคือ

1.ต้นเดือนมีนาคม ผมกับพี่สาวได้ไปติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัครเข้าศึกษาต่อ ผลคือเด็กพิการทางหูสามารถสมัครเรียนได้..

2.วันที่ 30 มีนาคม 2556 ผมพาหลานไปสมัครเรียน และได้รับคำแนะนำว่า "ให้สมัครเข้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาหลักสูตร 4 ปี" เพราะว่าสถาบันฯมีครูภาษามือเป็นพี่เลี้ยงและดูแลเด็ก...และให้ชำระเงินค่าลงทะเบียนกับค่าสมัครไว้ก่อน 2,200 บาท....แล้วให้มารายงานตัวเข้าเป็นนักศึกษาในวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2556 ได้เลย

3.วันที่ 28 พฤษภาคม 2556 วันนี้เราเดินทางไปรายงานตัว..ปรากฎว่า ไม่สามารถรับเด็กเข้าศึกษาต่อได้ เนื่องจากปีนี้ไม่มีนโยบายรับเด็กพิการทางหูเข้าศึกษา...เราก็งงน่ะครับ.....เหตุผลที่ได้รับเป็นคำตอบก็คือ"มีครูพี่เลี้ยงสำหรับผู้พิการทางหูไม่เพียงพอกับการสอน" และทางสถาบันฯ ได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับสมัครทราบแล้ว....แต่วันที่รับสมัครเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร.....สรุปยังไง????????? สุดท้าย...ทางอาจารย์ท่านหนึ่ง....ได้มาอธิบายให้ฟังว่า"เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน เจ้าหน้าที่รับสมัครไม่ทราบนโยบายของทางสถาบันฯ แต่ทางสถาบันฯ ก็ไม่ปัดความรับผิดชอบเพียงแต่บอกว่า"หากเด็กเข้าเรียนแล้วจะไม่มีเพื่อนเพราะว่าปีนี้มีผู้พิการทางหูมาสมัครเพียงคนเดียว จะทำให้เด็กเรียนไม่ทันเพื่อน ครูพี่เลี้ยงก็มีไม่เพียงพอ.....และให้เราซึ่งเ็ป็นผู้ปกครองตัดสินใจว่าจะให้เด็กเข้าเรียนหรือเปล่า???...สรุปว่า ถ้าเรียนหลานสาวก็ไม่มีเพื่อนที่พิการทางหูเหมือนกัน แถมครูพี่เลี้ยงก็ไม่มี....

แล้วเราจะทำอย่างไรดี???? หลานสาวผมก็ไม่อยากเรียนแล้ว เธอคงตกใจมากเพราะว่าเตรียมตัวมาเข้าเรียนแล้ว.... เราจะไปสมัครเรียนที่ไหนต่อก็ปิดรับสมัครหมดแล้ว.......สุดท้าย... ณ ตอนนี้ หลานสาวผมจึงไม่มีที่เรียนครับ.....


4.แล้วเราก็ต้อง"กลับบ้าน"พร้อมกับ"สัมภาระ"และ"ความผิดหวัง"ของหลานสาว.....ที่..เธอเตรียมตัวมาเพื่อเข้าเป็นนักศึกษาในวันนี้.....


5.ทางสถาบันฯ มอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางและเรื่องนี้....ด้วยครับ....


6.รายงานตัว...แต่ไม่ได้เรียน......แล้วมีที่สถาบันการศึกษาที่ไหนรับ"ผู้พิการทางหู"เข้าเรียนบ้างครับ?????

ปล.เรื่องนี้บันทึกมาเพื่อแลกเปลี่ยนและบอกเล่าให้ทุกท่านได้อ่านไม่ได้มุ่งหวังเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันการพละศึกษาสุโขทัยและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องนะครับ....หากเพียงแต่ต้องการให้เป็นบอกเล่าถึงความรู้สึกและความเป็นไปของ"ผู้พิการทางหู"คนหนึ่งที่อยู่ในสังคมนี้.....

                                                                                      สวัสดีครับ....

                                                                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                     28/05/2556

                           

หมายเลขบันทึก: 537418เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นใจ  สงสารหลานสาวมาก ๆ จ้ะ  อย่างนี้คงต้องพึ่งพาผู้รู้ให้ความกระจ่างในเรื่องนี้  คิดว่า คงต้องมี

สถาบันการศึกษาที่สามารถช่วยเหลือให้หลานสาวได้เรียนต่อได้แน่ ๆ จ้ะ  ให้กำลังใจทุก ๆ คนนะจ๊ะ  อย่า

เพิ่งท้อถอยจ้ะ

ให้กำลังใจครับ

น่าจะมีที่ให้เรียนนะครับ

กัลยาณมิตรชาวโกทูโน ทุกท่านช่วยๆกันนะครับ..

เคยช่วยที่ม มหาสารคามเข้าใจว่ามีผุ้พิการทางหูมากเลย ลองติดต่อดูไหมครับ ตอนนี้อยู่พิษณุโลกครับ ไปไหว้พระที่วัดศรีสุพรรณเชียงใหม่แล้วครับ

สงสารน้องเหมือนกันนะคะ...คนไทยมักชอบทำอะไรโดยขาดความรับผิดชอบต่อความรู้สึกนึกคิดของคนอื่นเสมอนะคะ ดังนั้นจึงปล่อยให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่านะคะ  คิดว่าน่าจะมีทางให้เดินอีกนะคะ...เช่น ไปเรียนที่วิทยาลัยราชสุดา  ม.มหิดล นะคะ ที่นี่เป็นสถาบันรองรับการศึกษาพิเศษนะคะ เป็นกำลังใจให้น้องด้วยคนนะคะ

-สวัสดีครับ..

-กัลยาณมิตรชาว G2K ทุกท่าน..

-ตอนนี้ขอแจ้งให้ทราบว่า ได้ประสานงานไปยังวิทยาลัยราชสุดา ม.มหิดล ตามทีุ่คุณมณีเทวาแนะนำแล้ว ได้รับข้อมูลว่าทางวิทยาลัยฯรอกำหนดการรับสมัครอย่างเป็นทางการประมาณเดือนสิงหาคมนี้ ครับ...

-ตอนนี้ก็ต้องรอให้วิทยาลัยฯมีกำหนดการที่แน่นอนก่อน แล้วก็จะพาหลานสาวไปสมัครเรียนครับ..

-ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจนะครับ..



มาให้กำลังใจน้องแมว ไม่เป็นไรนะคะ เชื่อว่าพระเจ้ามีแผนการที่จะให้น้องได้เรียนในสถานที่ที่ดีที่สุดค่ะ เชื่อเช่นนั้นจริงๆ

สู้ๆทั้งน้าทั้งหลานนะจ๊ะ เป็นแรงกาย แรงใจให้เสมอ


เป็นกำลังใจให้และส่งใจมาให้หลานสาวได้ที่เรียนค่ะ

เป็นกำลังใจให้น้องค่ะ...สู้ๆๆๆ

 .... ตามมาให้กำลังใจ นะคะ .......


              


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท