ทักษะการตั้งคำถาม เสาเข็มของความสำเร็จในชีวิต


คำถามที่ทรงพลังช่วยสร้างความไว้วางใจ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความสำเร็จ

Leadership Development by Coach Bee: ทักษะการตั้งคำถาม เสาเข็มของความสำเร็จในชีวิต

หลายท่านสนใจเป็นโค้ช เป็นที่ปรึกษา เป็นวิทยากร เป็นนักขาย เป็นผู้ให้บริการ เป็นผู้บริหาร โค้ชบีสามารถยืนยันได้เลยค่ะ ในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่ทำงานด้านเหล่านี้... ทักษะการตั้งคำถามคือ ทักษะที่สำคัญที่สุด ควบคู่ไปกับทักษะการฟัง ถือได้ว่าเป็นเสาเข็มของความสำเร็จเลยทีเดียว เพราะการตั้งคำถามเป็น และเป็นคำถามที่มีคุณภาพ เป็นการแสดงออกให้คู่สนทนารับรู้ว่าเราสนใจ ใส่ใจ ห่วงใย และมีความต้องการที่จะเข้าใจในสถานการณ์ของเขา เพื่อที่จะได้ให้บริการ ช่วยเหลือ หรือสนับสนุนได้ตรงจุด

ความสำเร็จของบุคคลสามารถวัดได้จากคุณภาพของคำถามที่เราใช้กับชีวิต ตนเอง และผู้อื่น คำถามสร้างความไว้วางใจ และความไว้วางใจคือทุกสิ่ง เมื่อได้รับความไว้วางใจแล้ว ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่าย เราเพิกเฉยทักษะด้านนี้กันมานานมาก โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษา แต่ยังไม่สายเกินไปสำหรับเราที่จะเริ่มต้นพัฒนากันตอนนี้ เพราะโค้ชบียืนยันได้ว่าการตั้งคำถามที่ทรงพลังสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตพวกเราได้จริงๆค่ะ

"People don't care how much you know, they just want to know how much you care."



หมายเลขบันทึก: 537321เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ขอบคุณ ความรู้ดีดี นี้ นะคะ.....

ความสำเร็จของบุคคลสามารถวัดได้จากคุณภาพของคำถามที่เราใช้กับชีวิต ตนเอง และผู้อื่น
ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท