พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ความคิดที่น้อยใจ


ความคิดที่น้อยใจ

          ความคิดที่น้อยใจ หรือ ความอิจฉาเล็กน้อยเริ่มต้น  ดังที่มีเรื่องเกิดขึ้นเสมอเช่น เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่มีลูกศิษย์หลายคน  ลูกศิษย์บางคนอาจจะได้รับความไว้วางใจมากกว่ากับลูกศิษย์อีกหลายๆคน  และก็มีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลา  ตามหลักของไตรลักษณ์  คืออนิงจัง ความไม่เที่ยง   ทุกขัง ความทุกข์  อนัตตา  ความไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ เหนือความคิด และเป็นธรรมชาติ เช่น คนที่ได้รับความไว้วางใจ กลับไว้วางใจน้อยลงเมื่อเสร็จกิจ ทำให้มีความคิดและความน้อยใจเกิดขึ้น  พร้อมกับไปโทษบุคคลรอบข้าง ต่าง ๆ นานา ลืมคิดไปถึง ธรรมที่เป็น" อัพพยากตธรรมมา " คือธรรมะที่เป็นกลาง ๆ  ไม่เป็นกุศล และไม่เป็นอกุศล " 

           ธรรมที่เป็นกลาง ๆ คือ มัชเฌนธรรม ได้แก่ ขันธ์ ๕   คือ มีรูป  มีเวทนา       มีสัญญา   มีสังขาร และมี วิญาณ   อายตนะภายนอก  ๖ และ ภายใน  ๖เข้าคู่กัน คือ   ตา เห็น รูป,   หู  ฟัง  เสียง , จมูก  ดม กลิ่น , ลิ่น ลิ้ม รส , กาย รู้ สัมผัส  ใจ รู้ อารมณ์  ทุกสิ่งจะเกิดขึ้นแบบต่อเนื่องกัน เหมือนอริยสัจ  ๔  มี เหตุปัจจัย จึงมีทุกข์  ,มีแนวทาง(วิธีการปฏิบัติ) จึง พ้นทุกข์   

            ความคิดน้อยใจ หรือมีความอิจฉา  สาเหตุ ที่เกิดขึ้น  ใจรู้อารมณ์  ถ้าเราบริกรรม ว่า รู้หนอ  รู้หนอ  รู้หนอ รู้อารมณ์หนอ  เอาใจจับและพิจารณา  แล้ว  ละ เสียได้ก็เป็นสุข บริกรรมต่อ สุขหนอ สุขหนอ  สุขหนอ  ก็จะเริ่มสงบ ระงับ ในอารมณ์นั้น เกิดปิติ ที่เราสามารถชนะมันได้(นี้คือกิเลส)  พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ชนะตนนั้นและเป็นดี."

            

หมายเลขบันทึก: 537313เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ความคิดที่น้อยใจ หรือ ความอิจฉาเล็กน้อยเริ่มต้น ..... ขอบคุณความรู้ใหม่ๆ นี้ค่ะ 

มาสาธุ..เจ้าค่ะ...(ชนะ ตนได้..นั้นยิ่งใหญ่หากชนะได้ใจเป็นสุข.และคงละอัตตาได้บ้าง.นะเจ้าคะ..)..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท