เมียนมาร์กับโอกาสการลงทุน....


   วันนี้ (27 พฤษภาคม 2556) ผมโชคดีมาก ๆ ครับ  เพราะได้รับมอบหมายจาก ดร.สมเกียรติ บุญรอด ผอ.สพม.39 ซึ่งมีภารกิจไปทัศนศึกษาภาคใต้กับคณะบุคลากรของ สพม.39  ให้ไปเข้าร่วมสัมมนา "โครงการ Myanmar Economic Growth เรื่อง ทิศทางและโอกาสในการลงทุนของไทยและภูมิภาคอาเซียน" ที่ห้องสัมมนาเอกาทศรถ 301  อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร



   องค์ปาฐกสำคัญวันนี้ ซึ่งได้แก่ นายพิษณุ สุวรรณะชฏ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง  ได้บรรยายให้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับพม่า หรือเมียนมาร์  ในแง่มุมของคนไทยที่ไปปฏิบัติงานในพม่า  ตั้งแต่เวลา 15.02 น. ถึงเวลา 16.31 น.  ข้อคิดที่ท่านให้ไว้ในเวลาเริ่มต้น ให้ผู้ร่วมสัมมนาทบทวนการรับรู้ของตนเองเกี่ยวกับพม่า ซึ่งท่านยืนยันว่า ถ้าไม่ผิดบ้าง ก็ผิดเกือบทั้งหมด  เพราะเรามีกระบวนการรับรู้จากมุมมองของประวัติศาสตร์  และรับรู้ข่าวสารที่ต่างชาติเผยแพร่ให้แทนการรับรู้จากคนพม่าในระหว่างที่ปิดประเทศ  ท่านท้าทายว่าหากผู้ร่วมสัมมนาได้รับฟังข้อมูลที่ท่านนำเสนอจนจบแล้ว  รับรองว่าแต่ละคนจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เกี่ยวกับพม่า


    พม่าในปัจจุบันมี นายเต็ง เส่ง (U Thein Sein) เป็นประธานาธิบดี โดยผู้ดำรงตำแหน่งนี้หากมียศ ตำแหน่งอื่นใด  ต้องลาออกเพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นพลเมืองพม่า  จึงถือได้ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันของพม่าเป็นรัฐบาลของพลเรือน  แง่มุมที่ท่านพิษณุบอกเล่าให้ฟัง  ท่านบอกว่า ปัจจุบันรัฐบาลพม่ามีนโยบายการบริหารการเมืองอย่างสุจริต และโปร่งใส  ผู้เกี่ยวข้องทุกคนต่างให้ความร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาพม่าให้เจริญเติบโต โดยมีการวางแผนอย่างเป็นกระบวนการ  มีการเปลี่ยนแปลงหลายด้านทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหากคนไทยยังนิ่งเฉย  สักวันเราจะพบว่า  พม่าได้พัฒนาไปไกลกว่าที่เราคาดคิด  เพราะขณะนี้หลาย ๆ ประเทศกำลังมุ่งเข้าไปลงทุนในพม่า  โดยเฉพาะด้านพลังงานที่ไทยยังต้องพึ่งพากระแสไฟฟ้าจากพม่า  ท่านเปรียบเปรยว่า  หากไฟฟ้าในบ้านเรามีไฟแสงสว่าง 3  ดวง  กระแสไฟฟ้าที่ใช้สำหรับดวงแรกเป็นกำลังการผลิตของไทย  แต่อีก 2 ดวง  ดวงหนึ่งจะต้องมาจากพม่า  และอีกดวงจะมาจากลาว   แนวโน้มของการพัฒนาในพม่าต่อไปจะขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของพม่าคือก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียม

    โอกาสการลงทุนที่เหมาะสมของคนไทยที่ต้องการไปลงทุนในกิจการต่าง ๆ ควรดำเนินการให้ได้ภายใน 2 - 3 ปีนี้  เพราะประมาณปี พ.ศ.2558 จะมีการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าอีกครั้งหนึ่ง  ซึ่ง ณ วันนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ไม่มีใครทำนายได้  และที่สำคัญคือผู้จะไปลงทุนในพม่าทุกคนต้องศึกษาเกี่ยวกับ ระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจต่าง ๆ  เพราะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกฎหมายอยู่ตลอดเวลา   โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ยินดีให้คำแนะนำ ปรึกษาหารือในทุก ๆ เรื่อง


   การสัมมนาครั้งนี้มีผู้สนใจจำนวนมากจากภาครัฐ ภาคเอกชน หลายหน่วยงาน ที่ ม.นเรศวร เชิญชวนให้เข้าร่วมสัมมนา  มองไปที่น้ำดื่มที่วางบนโต๊ะ  วัสดุชิ้นนี้น่าจะผลิตจาก ม.นเรศวร เช่นกัน เพราะมีโลโก้ NU Drink ติดบนขวดน้ำ

หมายเลขบันทึก: 537309เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เย้ เย้ มาเชียร์ NU ค่ะ

น่าสนใจมากเลยครับ ชอบการจัดการการเมืองแบบโปร่งใสของพม่า 

ตอนนี้อยู่พิษณุโลกแล้วครับ...

ลืมไปจะถามว่าจะหาตัวได้ที่ใดครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท