ปฐมเทศนา...พุทธพาณิชย์???


ปฐมเทศนา..พพจ.ทรงเป็นนักธุรกิจอำมาตย์? (ของชำร่วยวันวิสาขะ ตอน ๕)

วันวิสาขบูชา เป็นการฉลองวันประสูติตรัสรู้ ปรินิพพาน ในวันเดียวกันเพ็ญเดือนหก ประเด็นสำคัญหนึ่งก็คือสิ่งที่ว่ากันว่า....ปฐมเทศนาแก่พวกศิษย์ทั้งห้า (ปัญจวัคคีย์)

นั่นเป็นคำสอนในหน้าหนังสือศีลธรรมมาตรฐาน........แต่ถ้าเป็นจริงเช่นนั้น ผมจะลดความนับถือพพจ. ลงไปอีกมากเลย เพราะเท่ากับว่าทรงเล็งผลการตลาดมากกว่า การช่วยคนให้พ้นทุกข์ 

ถ้าเป็นผม (ที่ขี้กลากบนหัวมีอยู่แล้ว ไม่น่าขึ้นมากไปกว่านี้)   ก่อนอื่น ผมจะเชิญคนในละแวกใกล้เคียง โดยเฉพาะคนที่มีศรัทธาพิเศษต่อท่าน เช่น นางสุชาดา ที่ถวายข้าวต้มนมวัว  พร้อมบริวาร  นายอะไรหนอที่ปูที่นั่งฟางให้ พร้อมญาติมิตร แค่นี้ก็ได้ ๕๐๐ คนแล้ว  ...จากนั้นก็แสดงธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก  ที่ใต้ต้นโพธิที่ตรัสรู้นั่นแหละ 

ไม่ต้องเดินไปง้อให้ไอ้พวก ๕ คนนั้นควัง ที่ป่าสวนกวาง (อิสิปัตนมฤคทายวัน..ชื่อยาวเจง  .... ถ้าจำผิดสอบตกอีกตะหาก)  ..... แล้วมันยังเดินหนีอีกตะหาก  จนต้องตามไปงอนง้อให้มันฟังหลายเที่ยว กว่าจะเข้าหู  (เข้าหูควายทะลุหูหมาอีกตะหาก)

ส่วนนางสุชาดา และคนปูหญ้านั้น เขามีศรัทธา แต่แรกแล้ว ถ้าเทศน์ให้ฟังรับรองว่า ได้โสดา เป็นอย่างน้อยทันที ...จะสร้างบารมีให้พพจ. อีกมากนัก

หรือนี่แสดงว่า พพจ. ทรงนิยม ระบบอำมาตย์  ต้องการใช้ปัญจวัคคีย์เป็นฐานในการเผยแพร่ศาสนา

(เอ้า..กลายเป็นเข้าทางพวกเสื้อแพงเฉยเลย  ล้มกษัตริย์ไม่พอ คราวนี้ได้ช่องล้มศาสนาด้วย  เอ้า เอาเลย..... เช้อน) 

...คนถางทาง (๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 537063เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บันทึกนี้มีประเด็นน่าคิดดีมากเลยครับ แต่พออาจารย์ใส่กระเด็นการเมืองเข้าไปมันหมดรสเลยครับ เหมือนซื้อไวน์แพงๆ มาผสมสไปรส์แล้วดื่มครับ

นั่นนะสิครับ ปฐมเทศนาที่แท้จริงน่าจะไม่ใช่กับปัญจวัคคีย์ แต่กลุ่มนั้นเป็นพระที่มีส่วนร่วมในการสังคายนาหลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ดังนั้นเรื่องราวอาจจะไปในทางที่เขาจำกันได้แต่อาจจะไม่ตรงกับความจริงครับ

แต่ยังไงก็ตามผมไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เขียนในพระไตรปิฎกถูกต้องตรงตามประวัติศาสตร์อยู่แล้วครับ น่าจะเป็นเรื่องเล่าปนๆ กับเรื่องจริงมากกว่าเรื่องจริงทั้งหมดครับ

I am confused now.

As I have learned, Visak Day is the full moon of the 6th lunar month- the day of Birth, Enlightenment and Death of the Buddha. The First Teaching was on the full moon of the 8th lunar month after the Enlightenment Visak -- and on the same day emerged the first arahat and first disciple (โกณฑัญญะ) -- and later when other 4 members of the '5-vaggiya' joined the order the three gems (Buddha, Dhamma, and Sangha) was complete for the first time.

There was a story that on His way to see the vaggiya, He met a young brahmin who praised His serene and savvy appearance and asked who was His Teacher. The Buddha replied that He had learned the true Dhamma by Himself. He had no teacher. The young brahmin shoock his head and walked away without proper courtesy. [We can perhaps say now that young Brahmin was the Buddha's teacher on Preaching. The buddha never started His teaching with self promotion again.]

Correct me if I am wrong. But the Moon is still bright and beautiful after the Visak and the Buddha's universal Dhamma still clear and perfect in our minds, let us say "Thank You Buddha!". ;-)

เรื่องจริงคงไม่ได้เป็นไปตามพุทธประวัติแบบตรงเผงหรอกครับ ผมกลับกำลังพยายามพิสูจน์ (หรืออธิบาย) ว่า พพจ. ทั่นเป็นนักธุรกิจการเมืองต่างหากที่ทรงออกบวช ตามที่่นานมาแล้วใครบางคนเคยชี้ไว้แต่จำไม่ได้ 

แต่เราคงไม่มีหลักฐานอะไรมากไปกว่า พยายามอธิบายจากอีกแง่มุมหนึ่ง ส่วนความจริงเป็นเช่นไรใครจะรู้

แหม..ท่าน ensign แบบนี้ก็แรงไปหน่อยนะผมว่า ท่านจะต้องหนี  เร่ร่อน เป็นขอทาน อยู่ป่านานนม..ไม่มีนักธุรกิจคนไหนจะยอมลงทุนแบบนี้หรอกครับผมว่า  ..ถ้าจะลงทุนก็บวชมันกลางเมืองเลยไม่ดีกว่าหรือ  แล้วแสร้งทำเป็นตรัสรู้  จะมีลาภสักการะมากมายนักในเวลาสองสามเดือน 

ปฐมเทศนาเดือนแปด เพราะท่านตรัสรู้แล้วยังไม่ได้เผยแพร่คำสอนในทันใด

ตามท้องเรื่องว่าท่านนึกถึงดาบสทั้งสองก่อน แต่ท่านเสียไปแล้ว ก็เลยไปหาโยคีทั้งห้า โดยประวัติท่านก็เรียนจากโยคีมาหลายปี 

ป่าอิสิปตนะ ชื่อยาวเพราะเราแปลให้ยาวครับ  ในคัมภีร์ส่วนมากแยกเป็นสองคำคือ อิสิปตนะ มิคทาย

มิคทาย เป็นคำสามัญ แปลว่า สวนกวาง, อิสิปตนะ เป็นชื่อเฉพาะ

ในพุทธประวัติมีสวนกวางหลายแห่ง เรามาแปลรวมสองคำแล้วเติม วัน เข้าไปอีก

ป.ล. เพิ่งเขียนเสร็จ แต่ระบบบอกว่า 

ธ.วั ช ชั ย

ประมาณ 14 ชั่วโมงที่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท