Elk กวางขนาดใหญ่


มองดูไกลๆคล้ายกับวัวแต่พอเข้าไปใกล้ๆจะเห็นขนสีน้ำตาลเข้มและหนาตั้งแต่หัวลงมาถึงรอบคอ และขนบริเวณก้นรวมทั้งหางมีสีอ่อนกว่าขนตามลำตัว ที่แตกต่างไปจากวัว

  Elk กวางขนาดใหญ่

  

         

  

                           

                              บริเวณไหล่เขา ทางตอนใต้ของเมืองโกลเด็น (Golden) เป็นแห่งหนึ่งที่เป็นถิ่นอาศัยของพวกเอ็ลค  Elk กวางขนาดใหญ่ หรือเรียกอีกชื่อว่า วาปิติ  (Wapiti ) แต่บางทีก็เรียกกันว่ากวางแดง (red deer) ได้พบเป็นครั้งแรกมีจำนวนมากถึง 8 ตัว แต่เป็นตัวเมียทั้งหมด มองดูไกลๆคล้ายกับวัว แต่พอเข้าไปใกล้ๆจะเห็นขนสีน้ำตาลเข้มและหนาตั้งแต่หัวลงมาถึงรอบคอ และขนบริเวณก้นรวมทั้งหางมีสีอ่อนกว่าขนตามลำตัว ที่แตกต่างไปจากวัว พยายามมองหาตัวผู้แต่ไม่เห็น คิดว่าคงหลบอยู่แถวพุ่มไม้ใกล้ๆ ตัวผู้จะมีเขาใหญ่และแหลมคมที่ใช้เป็นอาวุธโดยการขวิด เพราะตัวผู้จะมีนิสัยดุ และวิ่งเข้าทำร้ายอย่างจู่โจม จึงต้องระมัดระวังตัวหากเจอะกับเอ็ลค จะมัวเพลิดเพลินกับการถ่ายรูปนานๆไม่ได้แน่  หลายคนที่ไปด้วยกันบอกว่ายังไม่เคยเห็นเลย หรือบางคนก็เคยเห็นอยู่ไกลๆ แค่ตัวสองตัว ไม่เคยเห็นใกล้ขนาดนี้  ;  Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April, 2007.                            

หมายเลขบันทึก: 536703เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 05:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดียามเช้า (ของเมืองไทย) จ้ะท่าน ดร.เปิดประตูสวนรุกขชาติโกทูโนเข้ามา ก็พบกับสารคดีชีวิตสัตว์ที่น่าสนใจมาก ๆ จากท่าน ดร.ที่กรุณานำมาฝาก  ขอบคุณมาก ๆ ๆๆๆๆ  จ้ะ

น้อง "ดร.พจนา" คะ เห็นน้องเขียนบันทึกและลงภาพเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่างๆ ในแคนาดา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการให้ความรู้ที่มีประโยชน์มากค่ะ และพี่เองก็ชอบอะไรๆ ที่เป็นธรรมชาติ จึงขออนุญาตนำภาพและข้อมูลของสัตว์แต่ละชนิด ไปรวบรวมไว้ใน Catalogue "สัตว์ป่าในแคนาดา : ที่ดร. พจนา แย้มนัยนา ช่วยแบ่งปัน" นะคะ ขอบคุณมากค่ะ




สวัสดียามเช้าแคนาดาค่ะ...คุณมะเดื่อกำลังเพลินอยู่กับสวนรุกขชาติโกทูโนหรือเปล่าค่ะ...กำลังจะเพิ่มสมุดบันทึกอีกเล่มค่ะ...มีแต่ธรรมชาติเดี๋ยวคุณมะเดื่อจะเบื่อนะคะ


สวัสดีค่ะพี่ผศ.วิไล ...ด้วยความยินดีนะคะ...ที่พี่จะนำไปรวบรวมไว้ในCatalogue...กำลังจะเพิ่มสมุดบันทึกอีกเล่มค่ะ...มีแต่ธรรมชาติเดี๋ยวคุณพี่จะเบื่อนะคะ...


สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม ELKกวางขนาดใหญ่และมอบด้วยไม้ไว้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

มาชื่นชมความงดงามตามธรรมชาติค่ะ


สวัสดีค่ะคุณtuknarak...ขอบคุณมากค่ะ...


สวัสดีค่ะพี่นงนาท ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม ELKกวางขนาดใหญ่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท