ลานบินวิชาการ....กว้างแค่ไหนเรื่อง NP (1)


"วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง"

ลานบินวิชาการ .... สะดุดใจเมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเปิดขึ้น เพราะเสียงเครื่องบินหนาหูขึ้นทุกวันในเวลาที่ทำงาน .....เกิดแว๊บความคิดขึ้นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังทำผลงานวิชาการเพิ่งเสร็จสิ้นลงและเข้าสู่ช่วงของการรอเวลาพิจารณาผลงาน เลยได้ไอเดียดีอยากแลกเปลี่ยนให้ฟังค่ะ

บริบท....ผลงานวิชาการหรือการขอตำแหน่งทางวิชาการในสายอาจารย์ตอนนี้ค่อนข้างมีการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานที่มากขึ้นเลยๆตั้งแต่ การนำผลการประเมินการสอนจากนักศึกษา การประเมินเอกสารการสอนจากคณะกรรมการระดับคณะ การประเมินผลการสอนจากคณะกรรมการระดับคณะ ผลงานวิจัยที่ต้องเป็นหัวหน้าโครงการพร้อมการตีพิมพ์ บทความวิชาการประมาณ  4 เรื่อง ที่ต้องตีพิมพ์ในวารสารที่ได้รับการยอมรับหรือผลงานวิชาการอื่นๆ นอกจากนั้นวิชาที่สอนต้องมีเอกสารประกอบการสอนอย่างน้อย 30 ชั่วโมงใน 1 ปีการศึกษาและได้ใช้สอนมาแล้ว 1 ภาคการศึกษา นี่คือกฎเกณฑ์ต่างๆที่แตกต่างกันไปตามสถาบันการศึกษา มองดูกว้างและไกลสุดลูกหูลูกตาไหมค่ะ เหมือนลานบินสนามบินนานาชาติประตูสู่เอเซียจริงๆ เพราะอะไรหรือค่ะ ก็การเรียนการสอนวิชาพยาบาลส่วนใหญ่เน้นการปฏิบัติวิชาทฤษฎีมีจำนวนชั่วโมงที่อาจารย์ทุกท่านต้องแบ่งกันสอน ถ้าใครจะขอผลงานวิชาการต้องตกลงกันก่อน หรือไม่อย่างนั้นต้องเขียนเอกสารประกอบการสอนวิชาปฏิบัติค่ะ  

ที่นี่ก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการวางแผนสิ่งต่างๆให้พร้อมกับตนเอง "วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง" ตั้งแต่เขียนเอกสารประกอบการสอน ทยอยเขียนบทความวิชาการ เริ่มเขียนงานวิจัย วางแผนว่าจะส่งตีพิมพ์ที่ไหน เดี๋ยวนี้การตีพิมพ์ใช้เวลานานมากๆๆๆๆๆๆ คิวยาวค่ะ เล่นเอาท้อพอสมควร กว่าจะได้ตำแหน่งทางวิชาการต้องคิดดีๆจริงๆ คิดอย่างไรต่อตามในบทความครั้งหน้านะค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังใหม่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ผลงานวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 53641เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับอาจารย์คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท