ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจ สปา


 

 

 

ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจ สปา

 

   1. เกี่ยวกับลักษณะของงานบริการ  ลักษณะที่ทำให้ยุ่งยากในการจัดการ  คือ การให้บริการไม่สามารถเก็บไว้เป็น stock เหมือนสินค้าได้  ดังนั้นการจัดการ เรื่องdemand กับ supply ให้พอดีกัน เป็นเรื่องยุ่งยาก  

  เช่น บางช่วงเวลา จะมีลูกค้ามาใช้บริการมาก  ก็อาจไม่สามารถให้บริการได้ทั้งหมด  เพราะพนักงานไม่พอ  สถานที่รองรับไม่เพียงพอ ส่งผลให้สูญเสียลูกค้า   แต่ถ้าเพิ่มจำนวนพนักงานให้มากๆ  ทำสถานที่ให้พร้อมรองรับได้มากๆ  ก็จะเกิดปัญหา ในวันธรรมดา ที่จะมีคนมาใช้บริการน้อย  ทำให้มี supply เกิน   เกิดปัญหาการสิ้นเปลืองต้นทุนค่าใช้จ่าย

    2.  ปัญหาด้านการควบคุมการบริการคุณภาพ  เพราะว่าคุณภาพการให้บริการ จะขึ้นกับตัวพนักงานที่ให้บริการ ทำให้ควบคุมคุณภาพ ให้มีความแน่นอน สม่ำเสมอได้ยาก   เช่น  หากพนักงานอารมณ์ไม่ดี ส่งผลให้บริการลูกค้าได้ไม่ดีตาม  หรือ กรณีที่พนักงานแต่ละคนก็ให้บริการลูกค้า ได้ด้วยคุณภาพไม่เหมือนกัน  เป็นต้น

     3. การขยายธุรกิจ การขยายตัวทำได้ยาก และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จากการต้องเพิ่มจำนวนสาขา 


    4. การลอกเลียนแบบเป็นไปได้ง่าย หากคิดบริการใหม่ๆขึ้นมา  ธุรกิจอื่นก็สามารถลอกเลียนได้ง่าย และไม่มีกฎหมายคุ้มครอง เหมือนการประดิษฐ์สินค้าใหม่

 

 

ลินดา  วัฒนเกียรติวงศ์

4818140064

หมายเลขบันทึก: 53633เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท