โลกหมุนเวียน





คนมาร์ติน มาอยู่เมืองไทยยี่สิบปี มีเมียหนึ่ง ลูกสาม
ผมมาจากเมืองไทยมาอยู่เมืองนอกสามสิบกว่าปี  เมียหนึ่ง  ลูกสาม

อยากจะมีเมียสาม ลูกหนึ่ง เหมือนคุณมาร์ติน  สงสัยเมียคงยอมไม้ได้

จริงอย่างคุณมาร์ตินพูด  อย่าไปบ้าว่าเป็นฝรั่ง  ว่ามันฉลาดเสมอไป
ฝรั่งกุ๋ยๆ  ก็มีเยอะ

คุณมาร์ตินเกิดอังกฤษ โชคไม่ไดี มีบ้านไม่ได้ เพราะประเทศมันเล็ก  ทรัพยากรมันจำกัด

ผมโชคดีกว่าหน่อยมาอยู่อเมริกา  ประเทศเขากว้างใหญ่  รัฐเท็กซัส รัฐเดียวก็ใหญ่กว่าประเมศไทยเสียแล้ว
เลยมีบ้านได้

เงินสวัสดิการสังคมไม่ใช่ว่ารัฐบาลเขาให้ฟรีๆ
เขาเก็บไปทุกเดือน จนกระทั่งอายุ ๖๒ ปี เขาจะให้ ๗๕ % ของเงินที่เขาหักไปล่วงหน้า
พออายุ ๖๖ ปี รัฐถึงจะให้ ๑๐๐ %

รัฐหักเงินผมไปแล้วประมาณ แสนกว่าเหรียญ  ประมาณ สามล้านบาท
ถ้าผมตายไปก่อน เงินเข้ารัฐฟรี

แต่ถ้าผมมีอายุถึง 78 ปี  รัฐบาลกับผมเสมอกัน  จ๊าวกันไป
แต่ถ้าผมอายุมากกว่า 78 ถือว่าเป็นกำไร  เพราะเงินที่ได้จะได้ไปตลอดชีวิต
แต่ที่รู้ก็คือเราคนไทย  มาอยู่เมืองนอก  อาหารการกินดีเกินไป 
จะให้อยู่ถึง 90 ปี ก็ถือว่ายาก
เฉลี่ยแล้วตายก่อน 78 ปีเสียเป็นส่วนมาก
รัฐบาลเป็นเจ้ามือ ทำอย่างไรก็ชนะอยู่แล้ว
ไอ้ที่หมดเงิน  ก็เพราะเอาเงินไปใช้จ่ายทางอื่น

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 536288เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออภัยแก้ไขพิมพ์ผิดครับ
คุณมาร์ติน วีลเลอร์ คนของแผ่นดิน...

ชอบแนวคิดของ " พ่อใหญ่มา"  มาร์ติน  วิลเลอร์ ฝรั่งหัวใจไทย ที่เกิดผิดประเทศมาก ๆ เลยจ้ะ

พี่ครับ  ต่อไปกลับมาบ้านเราดีไหมครับ

"โรคที่รักษาให้หายขาด..ยาก..(ของคนไทย)...โรคติดเงินและเห็นว่าฝรั่งดี.."...มาอยู่เมืองฝรั่งแรกๆ..ต้องไปทำงาน..บ้าน..ล้างส้วม..ช่วยทำครัว..แพค..ช้อคโกแลต..ตามโรงงาน..(อยู่เมืองไทยเป็น..หัวหน้า..แผนกออกแบบ.ภายในให้ผู้ดีมีเงินเมืองไทย..๕๕๕)..แต่ได้เงินค่าแรงงาน..ต่ออาทิตย์ที่ต้องทำงานเมืองไทยเป็นเดือนเป็นปี...ค่าแรงงาน..ในเมืองนอกไม่แตกต่างมากมายเหมือนฟ้ากับดินเรื่องอาชีพและรายได้ เป็นต้นว่า...หมอ..เป็นคน..ไม่ใช่เทวดา..อาจต้องทำงานหิ้วกระเป๋าเยี่ยมไข้..ได้เงินน้อยกว่าคนงานทำก่อสร้าง..และต้องจ่ายประกันสูงกว่า..กรรมกร..)..เป็นต้น..แม่เคยถามว่า..ถ้าอยู่เมืองไทย..แก จะทำไหมงานอย่างนี้..."ตอนนั้นตอบว่า..ไม่ทำ..แล้วก็ หัวเราะแถมไปด้วย..."....กลับเมืองไทย...ตอนนี้..อายุ..มากแล้ว..สิ่งที่ทำ..คือ..สิ่งที่เคยบอกว่าไม่ทำ...๕...ล้างส้วม..ขุดดิน..ปั้นดิน..ทำงาน..(โดยไม่มีค่าจ้างตอบแทนแลกอาหาร)...สวัสดี..ค่ะ..ยายธี

แฟร์ดีค่ะ  เก็บเงินเราไปก่อน แล้วจ่ายคืนมาตอนที่เราทำงานไม่ได้  ถ้าประเทศไทยทำอย่างนี้ ดิฉันรับได้ค่ะ

ทุกวันนี้ดิฉัน (และสามี) จ่ายภาษีไปเยอะมาก เห็นรัฐบาลเอาไปใช้หว่านเป็นประชานิยม (เพื่อให้ตัวเองกลับมาเป็นรัฐบาลไปเรื่อยๆ ด้วยจุดมุ่งหมายบางอย่าง) นี่ทำใจยากจริงๆ  ตัวเองไม่ห่วงแล้ว  ห่วงแต่ลูกหลาน ห่วงแต่ประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท