ไหว้ครูบายศรี...อย่างคุณครูและนักเรียน


วิธีทําพานไหว้ครู

ความสำคัญและความเป็นมาของบายศรี


 โบราณ ถือว่า บายศรีมีครูแรง ถ้าใครไม่ได้ครอบ (อนุญาต) ห้ามทำบายศรีอัปรีย์จะกิน ทำให้คนทั้งหลายกลัวไม่กล้าฝึกทำตามลำพัง หรือตามอย่างครู โดยครูไม่บอกอนุญาตให้เรียน ทั้งนี้คงมีจุดมุ่งหมายที่แฝงอยู่คือ ให้เรียนหรือฝึกหัดทำด้วยความตั้งใจอย่างดี เพื่อให้ได้สวยงามทำได้ดีที่มีครูสอน เพราะบายศรีเป็นของสูง เป็นเครื่องสังเวยเทพเทวดา ไม่ควรทำสุกเอาเผากิน จึงได้มีการปรามเอาไว้ กันคนที่ไม่ค่อยประณีตไม่ตั้งใจจริงไม่ให้ทำ  

  อีกประการหนึ่ง เป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีให้เกิดขึ้นแก่ลูกหลาน ให้รู้จักเครารพครูอาจารย์ มีกตัญญู ไม่ลบหลู่คุณครูอาจารย์ จะเรียนอะไร ทำอะไร ต้องได้ชื่อว่าศิษย์มีครู จึงจะเกิดความมั่นใจและทำได้ดี สมัยโบราณจึงมีพิธีครอบการทำบายศรี  

  พิธีครอบของครูบายศรี ไม่มีอะไรมากมายนัก เพียงให้จุดธูปอธิษฐานถึงครูบายศรี ตั้งแต่ครูคนแรกที่เป็นผู้คิดประดิษฐ์ทำ และผู้รักษาสืบต่อมาจนถึงครูของเราปัจจุบันนี้ ขอคุณครูจงช่วยอวยพรชัยให้ทำบายศรีได้สวยงามดี สำเร็จเป็นศิริมงคล ถ้าแม้นว่าจะทำผิดพลาดประการใดขอคุณครูได้เมตตา อภัยให้ด้วยเถิด

ขั้นเตรียมพานไหว้ครู

 เตรียมกรวยใบตอง 5 กรวย ภายในกรวยใส่หมาก พูล  ยาสูบ เทียนขาวหรือเทียนสีเหลืองก็ได้ ธูป 5 ดอก ดอกบัว 1 ดอก รวมทั้ง 5 กรวยในพาน ใส่เงิน 39 บาท บุหรี 1 ซอง จุดธูป 16 ดอก ใส่ไว้ในพาน เวลาบูชาครู ให้ยกขึ้นเหนือหัว บอกกล่าวครูอาจารย์อธิษฐานถึงครูบายศรี ตั้งแต่ครูคนแรกที่เป็นผู้คิดประดิษฐ์ทำ และผู้รักษาสืบต่อมาจนถึงครูของเราปัจจุบันนี้ ขอคุณครูจงช่วยอวยพรชัยให้ทำบายศรีได้สวยงามดี สำเร็จเป็นศิริมงคล ถ้าแม้นว่าจะทำผิดพลาดประการใดขอคุณครูได้เมตตา อภัยให้ด้วยเถิด


พานไหว้ครู


เวลาบูชาครูให้ยกพานขึ้นเหนือหัว บอกกล่าวครูอาจารย์อธิษฐานถึงครูบายศรี



เมื่อไหว้ครูเสร็จให้ลงมือปฏิบัติงาน

หมายเหตุ เงิน 39 บาทให้นำไปทำบุญ

ที่มาของเนื้อหา..http://www.kroobannok.com/blog/13866

ที่มาของภาพคณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)

คำสำคัญ (Tags): #บายศรี
หมายเลขบันทึก: 535726เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอร่วมไหว้ครู ด้วยคนค่ะ

 คิดถึงตอนเด็กๆทำพานด้วยกันกับเพื่อนๆ เก็บดอกรักริมถนน 

เมื่อก่อนพานของผู้หญิงถือใช้ดินเหนียวถือกันหนักทีเดียว

ใครได้ถือพานคู่กันบ่อยๆก็แซวกันสนุกสนาน  ขอบคุณมากนะคะ

ค่ะเพราะเราเป็นศิษย์มีครูค่ะ

เด็กๆเก่งจังเลยครับ... งบานใบตองต้องใจเย็น มีสมาธิ พร้อมทั้งค่อยมือเบาฝึกทั้งอดทน การออกแบและการนอบน้อม..

ขอบคุณค่ะลูกหมูเต้นระบำ..ตรงนี้แหล่ะค่ะที่ทำให้มีพลังในการขับเคลื่อนรณรงค์สืบสานให้เด็กๆได้สัมผัสและเห็นคุณค่างานศิลปะใบตองภูมิปัญญาของไทยเรา..อย่างน้อยก็ไม่สูญหายในรุ่นของเราที่เป็นครู

ขอบคุณสำหรับประเพณีรู้คุณครูเช่นนี้...ขอชื่นชมค่ะ

เยี่ยมเลยนะคะ ศิษย์มีครู เด็กทำแล้วภูมิใจในความสามารถของเด็กขยันค่ะ 

ค่ะพี่ใหญ่เป็นความตั้งใจของอ้อยเล็กที่พยายามและพยายาม ถึงแม้บางครั้งเด็กจะละเลยไม่เห็นความสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ความผิดเขา เป็นหน้าที่เราที่บ่มเพาะให้เขาซึมซับ สืบสาน และเห็นคุณค่าในที่สุด


จ้าน้องครูตูม...ช่วยให้เด็กห่างไกลจากเกม จากหน้าจอ ได้มาทำในสิ่งที่เรียกว่าภูมิปัญญาไทยด้วยจ้า


ทำบายศรีเสร็จแล้ว จะเอาพานครูไว้ที่ไหนอะคับ

คือผมอยากถามว่า เอิ่มถึงเเม้ว่าเราไม่ไดครอบครูมาก่อน เเต่ก่อนทำจะไว้ครูแบบนี้จะได้ไหมครับ คือผมเป็นคนหนึ่งที่ทำบายศรีเเต่ไม่กล้าทำจริงจังอะไรเพราะไม่กล้าเพราะไม่ได้ครอบครูนี้แหละครับ ถ้าผมจะไหว้ครูเเบบนี้จะผิดไหม

  1. แล้วมีข้อห้ามสำหรับคนที่ครอบครูแล้วไหมแบบว่าห้ามกินของเซ่น ห้ามเล่นหัวอะไรแบบนี้ไหม
  1. คือผมอยากไหว้ครูแบบตัวอย่างได้ไหมคับ แต่ยังไม่ได้ครอบครูเลยคับ แต่ผมก้ทำงานบายศรีบ่อยมากคับ ผมเรยอยากไหว้ครูจริงจังคับ
  2. ถ้าไว้ครูแร้วมีข้อห้ามอะไรไหมคับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท