หารือ(ด่วน)เรื่องคุณแม่น้องมิว "สิทธิสุขภาพในชุมชนนางเลิ้ง"


 ในครั้งที่เรา(อาจารย์แหวว พี่ปลาทอง พี่เชอร์รี่ ปราง พี่สายชล พี่อ้อ พี่ปิ๊ง และวิกานดา)ไปลงชุมชนนางเลิ้งและไปนั่งคุยกันที่บ้านพี่แดง เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา น้องผู้หญิงที่ชื่อมิว นั่งเล่นอยู่ตอนที่เราประชุมกันอยู่ที่บ้านพี่แดง ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ปราง เพื่อไปให้คุณแม่ น้องมิวบอกว่าคุณแม่ไม่มีขา อยากให้ไปดูคุณแม่ขอน้องมิวด้วย

           เมื่อวาน(9 พฤษภาคม 2556) ประมาณ 11.30 น. ปรางได้รับโทรศัพท์ ซึ่งปลายสายคือแม่น้องมิว โทรมาเล่าว่า ขณะนี้มีอาการเจ็บป่วย ไม่มีใครเหลียวแล ลูกทอดทิ้ง พิการต้องโดนตัดขา เนื่องจากเป็นเบาหวาน และมีอาการตาฝ้าฟางเริ่มมองไม่เห็น แต่ไม่มีใครพาไปรักษาพยาบาล และขณะนี้ ทะเบียนบ้านได้ย้ายออกจากที่อยู่เดิมคือ แฟลตดินแดง ไปอยู่ที่บางบัวทอง เนื่องจากที่อยู่เดิมมีคนซื้อไป อยากไปรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีเหมือนเดิม ตอนนี้ชื่อถูกย้ายไปคลินิกแถวสะพานควาย ช่วยย้ายกลับมาให้หน่อย และเร่งให้ปรางมาหาโดยเร็ว

        นอกจากนี้คุณแม่น้องยังเล่าให้ฟังว่าความจริงน้องมิวเป็นเด็กที่เอามาเลี้ยง เนื่องจากถูกพ่อแม่ทอดทิ้งที่โรงพยาบาล แต่เดิมในขณะที่ตนยังแข็งแรงมีขาครบ ก็ทำมาหากิน อยู่กับน้องมิวสองคน เนื่องจากลูกแท้ๆของตนไม่สนใจ เมื่อมีรายได้จากขายพวงมาลัยก็นำมาซื้ออาหารกินกับน้องมิว แต่ตอนนี้ไม่มีรายได้เนื่องจากพิการน้องมิวก็ไม่ค่อยได้กินข้าว และน้องมิวใกล้เปิดเทอมก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย น้องมิวขอทุนการศึกษาก็ไม่ได้....

      จากการสอบถามเบื้องต้น ปรางได้ข้อมูลดังนี้

1.คุณแม่น้องมิว ชื่อจริงชื่อ นางอรนาถ อ่อนนุ่ม เกิดพ.ศ.2500 ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีบัตรประจำตัวประชาชน สถานะบุคคลผู้มีสัญชาติไทย ปัจจุบัน อาศัยที่ชุมชนนางเลิ้ง แต่ชื่อตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านอยู่ที่บางบัวทอง จากการสอบถามคาดว่าน่าจะมีบุตรแท้ๆ สองคน

2.สิทธิรักษาพยาบาลถูกย้ายจากโรงพยาบาลราชวิถี ไปยังคลิกนิกแห่งหนึ่งแถวสะพานควาย (ยังไม่ทราบชื่อเพราะคุณแม่น้องมิวอ่านหนังสือไม่ออกค่ะ)

3.คุณแม่น้องมิวมีใบเอกสารของโรงพยาบาลราชวิถีเรียกตัวให้ไปรักษาพยาบาล เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถไปรักษาได้เนื่องจากไม่มีใครพาไป

        ความช่วยเหลือที่คุณแม่น้องมิวต้องการ

1.อยากให้ช่วยย้ายกลับมาให้รักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลราชวิถีได้เหมือนเดิม

2.ถ้าย้ายไม่ได้ขอให้ประสานทางคลินิกที่ตนมีชื่อว่าจะส่งมาโรงพยาบาลราชวิถีได้หรือไม่

3.อยากรักษาโรคตาที่โรงพยาบาลราชวิถี

4.อยากได้รถเข็น ขาเทียม

5.ไม่มีคนพาไปรักษาพยาบาล

6.อยากให้ปรางไปหาโดยเร็ว เพื่อมาดูอาการ และดำเนินการให้

7.สำหรับน้องมิว อยากให้น้องมิวได้ทุนการศึกษา เคยไปขอที่สงเคราะห์ในฐานะเด็กถูกทอดทิ้งก็ไม่ได้เนื่องจากงบหมด ที่โรงเรียนก็ไม่ให้ทุน

         การดำเนินการของปราง

1.ปรางจะไปพบคุณแม่น้องมิว เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด ทั้งเอกสารประจำตัว และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสิทธิรักษาพยาบาล และการรักษา

ที่นางเลิ้ง วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคมนี้ค่ะ แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาค่ะ

2.ปรางจะเขียนจดหมายถึงพม.เช่นเดียวกับที่เคยเขียนให้ป้าอ้วน เพื่อขอความช่วยเหลือ เงินช่วยเหลือ รถเข็นให้คุณแม่น้องมิวค่ะ

3.ปรางจะประสานคลินิกที่คุณแม่น้องมิวมีชื่อ ว่ามีการส่งตัวมายังโรงพยาบาลราชวิถีหรือไม่ เพราะการย้ายชื่อมาโรงพยาบาลราชวิถีโดยที่ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเดิมแล้ว อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย

4.พยายามหาช่องทางการมารับตัวผู้ป่วยถึงสถานที่ ทั้งจากคลินิก จากโรงพยาบาล หรือศูนย์ให้ความชวยเหลือต่างๆ เพื่อที่ว่าหากคุณแม่น้องมิวไม่มีใครสามารถพาไปโรงพยาบาลได้ จะได้มีหน่วยงานมารับถึงที่

5.เรื่องทุนการศึกษาของน้องมิว ปรางอยากไปคุยกับทางโรงเรียนของน้องมิว ถึงการขอทุนการศึกษาเพื่อให้น้องมิวได้รับทุนการศึกษาค่ะ

       

       สิ่งที่ปรางจะเรียนปรึกษาทุกท่าน

1. ขอคำแนะนำค่ะว่า สิ่งที่ปรางจะดำเนินการนั้น ถูกต้องแล้วหรือไม่

2. มีสิ่งใดที่ปรางควรจะต้องทำ ต้องดำเนินการคะ

3.ปรางจะไปหาคุณแม่น้องมิววันเสาร์นี้(พรุ่งนี้) ถ้าใครว่าง มีใครอยากไปกับปรางหรือเปล่าคะ 

4.พี่ปิ๊งทำเรื่องสิทธิในสุขภาพ ถ้าพี่ปิ๊งสนใจอยากไปนางเลิ้งกับปรางไหมคะ 

 
....ซึ่งจากการหารือทางอีเมล์และโทรศัพท์ที่ผ่านมาปรางได้รับคำแนะนำจากอาจารย์แหวว พี่เตือน คุณหมอปูน พี่ปลาทอง พี่เชอร์รี่ ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงค่ะ พรุ่งนี้ปรางจะไปหาคุณแม่น้องมิวที่นางเลิ้ง ผลจะเป็นประการใดจะมาแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไปค่ะ....
ขอบพระคุณทุกคนมากค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #สิทธิในสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 535641เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเขียนถึงชื่อคุณแม่น้องมิวจะต้องระวังเรื่องข้อกฎหมายใดๆ หรือไม่ค่ะ เรียนสอบถามมาด้วยความไม่แน่ใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท