มะขามป้อม


                                                                    มะขามป้อม

                                                   นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

มะขามป้อม จัดเป็นสมุนไพรในสมัยพุทธกาล ทั้ง คนอินเดีย และคนไทย จัดเป็นยาอายุวัฒนะ กินบำรุงสุขภาพ มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีหลายรส ซึ่งความหลากหลายรสนี้ในยาไทยเชื่อว่ารักษาโรคได้มาก รสขม ฝาด เปรี้ยว จะช่วยขับเสมหะ และบรรเทาอาการำไอ ได้อย่างดี มีวิตามินซีจากธรรมชาติ ในการเสริม ภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัส สาเหตุของไข้หวัด และช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

สรรพคุณ มะขามป้อมมีรสเปรี้ยวอมฝาด ช่วยให้ชุ่มคอ กระหายน้ำ ช่วยละลายเสมหะ แก้คอแห้ง กระหายน้ำ ช่วยละลายเสมหะ แก้ไอ บำรุงเสียง และกระตุ้นน้ำลาย แก้กระหายน้ำ รากแห้งมะขามป้อม ใช้ดื่มแก้ร้อนในแก้ท้องเสีย แก้โรคเรื้อน ลดความดันโลหิต รากสดมะขามป้อม นำมาพอกแผลเมื่อโดนตะขาบกัด เปลือกลำต้นมะขามป้อม ใช้เปลือกแห้งบดเป็นผง โรยบาดแผลหรือนำมาต้มดื่มแก้โรคบิดและฟกช้ำ ปมก้านใช้เป็นน้ำยาบ้วนปาก โดยนำปมก้าน 10-30อัน มาต้มกับน้ำแล้วใช้อมหรือดื่มแก้ปวดท้องน้อย กระเพาะอาหาร แก้ปวดเมื่อยกระดูก แก้ไอ แก้ซางในเด็ก

ผลมะขามป้อมสด  ใช้รับประทานเป็นผลไม้แก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี เป็นยาบำรุงแก้หวัด แก้ไอ ละลายเสมหะ เป็นยาระบาย รักษาคอตีบ รักษาเลือดออกตามไรฟัน หรือจะนำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้ง รับประทานเป็นยาถ่ายพยาธิ

ผลมะขามป้อมแห้ง นำมาบดชงน้ำร้อนแบบชาดื่มแก้ท้องเสีย โรคหนองใน บำรุงธาตุ รักษาโรคบิด ใช้ล้างตา แก้ตาแดง แก้ตกเลือด ใช้เป็นยาล้างตา หรือจะผสมกับน้ำสนิมเหล็ก แก้โรคดีซ่าน โลหิตจาง

เมล็ด นำมาเผาไฟจนเป็นเถ้า ผสมกับน้ำมันพืช ทาแก่ตุ่มคัน หืด หรือตำเป็นผงชงนำร้อนดื่มรักษาโรคเบาหวานหอบหืด หลอดลมอักเสบ รักษาตา แก้คลื่นไส้อาเจียน

มะขามป้อม มีรสชาติถึง 5 รสด้วยกัน คือ เปรี้ยว หวาน เผ็ดร้อน ขม ฝาด ถือได้ว่าทุกส่วนของมะขามป้อม มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเราทั้งสิ้น ในมะขามป้อม 1 ผล มีวิตามินซีถึง 700-100 มิลิกรัม มะขามป้อมนับว่าเป็นยาอายุวัฒนะขนาดหนึ่ง เราควรบริโภคมะขามป้อม เป็นยาบำรุงและบำบัดโรค วิธีง่ายๆ โดยวิธีทำเป็นมะขามป้อมกวนหรือลูกอมก็ได้ ถือว่าเป็นการส่งเสริมสมุนไพรไทยอีกทางหนึ่ง จะเห็นได้ว่าในมะขามป้อมนั้นมีแคลเซียมสูงมาก ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังมีวิตามินซี ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย


หมายเลขบันทึก: 534068เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ........ มะขามป้อม มีรสชาติถึง 5 รส ............. ขอบคุณ ความรู้ใหม่ๆ และดีนี้ค่ะ

                   

  

หามาปลูกบ้างดีกว่า....เสริมสร้างกระดูกและฟัน อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท