ฟังเพลงเก่า


      สวัสดีค่ะ ดึกๆคืนนี้มาฟังเพลงเพราะๆกันนะคะ

                  

                          

               

หมายเลขบันทึก: 533561เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

     ฟังเพลงนี้แล้ว เสียงนักร้องก็หวาน  ดนตรีเพราะ  

     แต่ ... การออกเสียง   ตัว "ร" ไม่ชัด  ท่านมีความเห็นอย่างไรบ้างคะ                                             

ตัว ร ไม่ชัดนะครับ

พี่ครูสบายดีไหมครับ

เปิดเทอมเมื่อไรครับ

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง

          ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ (ตลอดมา)  โรงเรียนเปิด 14  พ.ค.ค่ะ วันที่ 1 ต้องไปเตรียมงานแล้วค่ะ

           ฟังเพลงเพื่อจะนำไปเป็นสื่อการเรียนภาษาไทยค่ะ  คงจะเป็นเพราะความเป็น"ครู"ที่ฝังอยู่ในจิตใจกระมังคะที่ได้ยินได้ฟังหรือเห็นอะไรก็นึกถึงแต่เรื่องจะเอาไปสอนเด็ก  ยุคศตวรรษที่ 21 การเรียนในห้องเรียนและตำราเรียนไม่ทันโลกเสียแล้ว    ครูจะสอนภาษาไทยด้วยเพลงย้อนยุค  ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ออกเสียง  การคิดวิเคราะห์  การตีความ  การแต่งกลอน  ฯลฯ   อาจเป็นการเรียนรู้จากสังคม และสื่อออนไลน์ เฉพาะเพลงนี้เพลงเดียวก็สอนภาษาไทยครอบคลุมเกือบทุกตัวชี้วัดแล้วค่ะ   

         พูดภาษาวิชาการแล้ว  รู้สึกเวียนหัว...บันทึกการสอน..อะไรอย่างนี้...เกิดอาการเมือนเมารถขึ้นมาทันทีค่ะ           วิธีแก้เคล็ดหรือคะ  ...  ก็ให้นักเรียนโชว์เต้นบีบอยให้หนำใจ  บางคนก็ร้องเพลง  แล้วเต้นท่าที่ชอบ   ..เด็กสนุกกันใหญ่  เสร็จแล้วงานเข้าค่ะ   ถึงเวลาเอาคืนบ้าง..ครูให้การบ้านไปคัดและอ่านเนื้อเพลงให้ครูฟัง    หาคำยาก   เอาคำมาแต่งเป็นคำคล้องจอง  แต่งประโยค  แต่งเรื่องใหม่....

    ผลก็คือ.....จากที่อ่านไม่ได้  ตะกุกตะกัก  พอมาอ่านเพลงเด็กอ่านได้คล่อง  เขียนคำยากได้  แต่งคำคล้องจองได้ค่ะ     ดังนั้นครูดาหลาจึงปรับเปลี่ยนนิสัยส่วนตัวมาเป็นมิตรกับเสียงเพลง และท่าเต้นตามสมัยนิยม....ตามเด็กๆค่ะ

                   

                    เด็กจะดื้อ และซนอย่างไร  ถ้าได้มีโอกาสแสดงออกอย่างนี้ก็เอาอยู่ค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะ "คงจะเป็นเพราะความเป็น"ครู"ที่ฝังอยู่ในจิตใจกระมังคะที่ได้ยินได้ฟังหรือเห็นอะไรก็นึกถึงแต่เรื่องจะเอาไปสอนเด็ก" ...ชื่นชมจริงๆ ค่ะ ที่คุณครูมีจิตวิญญาญครูเช่นนี้ และยังมีความสามารถในการปรับกระบวนการจัดเรียนรู้ให้เข้ากับยุคสมัยและความสนใจของเด็กๆ ถ้า "ไอดิน-กลิ่นไม้" ยังเป็นอาจารย์อยู่ในคณะครุศาสตร์ ก็จะขอนำคุณครูไปเป็นกรณีตัวอย่าง ของการจัดการเรียนรู้ในยุคปฏิรูปการเรียนรู้ รายวิชาจิตวิทยาสำหรับครู แล้วล่ะค่ะ   

ใช่จ้ะ ออกเสียงตัว   ร   ผิดจ้ะ

-สวัสดีครับ..

-วันนี้ทางเหนือฝนตกก่ครับครู..

-พรานกระต่ายฝนตกหนัก..ตะคืน

-เปิ้นจับอึ่งกั๋นม่วนขนาดครับ..

-ตะเจ๊า..ออกไปพื้นที่หันเปิ้นจับอึ่งกั๋น..กะเลยจับอึ่งมาฝากครูครับ


แวะมาหาด้วยความระลึกถึงค่ะ

และก็มาเจออึ่งของน้องเพชรฯ ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ัะ คุณไอดิน- กลิ่นไม้

              ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

บางสถานการณ์ "ความเป็นครู" ก็ทำให้กลายเป็น "คนเรื่องมาก" ในสายตาของสังคมนะคะ เช่นไปธนาคารก็ไปบ่นเรื่องการจอดจักรยานยนต์ที่ระเกะระกะทำให้คนมาทีหลังไม่มีที่จอด  ขณะที่คนอื่นก็รู้สึกเหมือนกันแต่เขาก็เงียบ  แต่เราทนไม่ได้ต้องพูด  หรือไปนวดแผนไทยที่รพ.แห่งหนึ่งจัดสถานที่สะอาด  เย็นสบาย สดชื่นด้วยกลิ่นสมุนไพรและมีป้ายน่ารักๆบอกชื่อห้องนวดว่า " เกล็ดถะหวา"  ซึ่งหมายถึงดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่ถูกต้องเขียนว่า" เก็ดถะหวา"  ไปนวดออกมาแล้วยังหาโอกาสบอกเรื่องนี้ไม่ได้ค่ะ  จนถึงวันนี้ไม่รู้ว่าเปลี่ยนป้ายหรือยัง...คงหาเวลาไปนวดอีกค่ะจนกว่าจะได้รู้ว่าป้ายน่ารักๆนั้นเขียนถูกแล้ว

                                                                 ขอบคุณค่ัะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

             ขอบคุณที่มาฟังเพลงเก่าด้วยกันนะคะ   เสียง"ร" ไม่ชัด แต่เสียงควบกล้ำชัดเจนทุกคำค่ะ                        การเป็นนักร้องต้องมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่าง เช่น น้ำเสียงต้องไพเราะ มีพลัง  เสียงไม่เพี้ยน ฯลฯ  ครูดนตรีที่โรงเรียนบอกว่า การร้องเพลงกับวงดนตรีต่างกับการร้องเพลงตามคาราโอเกะมากค่ะ  

สวัสดีเจ้า คุณน้องเพชรน้ำหนึ่ง

             ขอบคุณเจ้าที่มาแว่แอ่วหาพร้อมกับมีอึ่งมาฝาก

วันก่อนไปดำหัวคนเฒ่าตี้บ้านมะกอก ป่าซาง  ต๋อนปิ๊กบ้านก็ได้อึ่งเป๋นของฝากตวยเจ้า                                                  คนตังกรุงเทพขับรถปิ๊กบ้าน บอกว่ากลางคืนมาถึงอ.เถิน มีอึ่งเต้นมาตามถนน  ละอ่อนคนขับจอดรถลงมายับอึ่ง  ยังมาจ่มอยู่ว่า "กินอะไรก็ไม่รู้" อี้ว่ะ    คนเฒ่าซ้ำบอกว่า " หยังบ่าเอามานักๆ "   คิก...คิก...^__^ 

                                     แลงวันนี้จะแกงคั่วอึ่งกำเม๊าะ

สวัสดีค่ะ คุณ Bright Lily

    ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

เจออึ่งของน้องเพชรอย่าเพิ่งวิ่งหนีนะคะ   มาชิมแกงคั่วอึ่งกันก่อนไหมคะ อิ..อิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท