เมื่อวงการครู โดนรังแก มีใครช่วยได้....


ข่าวครึกโครม เรื่อง การสอบครูผู้ช่วย เกิดการทุจริตระดับชาติ สร้างความเสื่อมเสียแก่วงการครูอีกครั้ง

            ผมได้รับรู้ข่าวคราวการทุจริตการสอบครูผู้ช่วยจากหน้าหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์  ทั้งจากปากเพื่อนฝูง รู้สึกเกิดอาการสงสารวงการครูขึ้นมาอีกครั้ง เพราะว่าพวกเราทุกรังแกอีกครั้งจากพวกที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เห็นแก่รายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการทุจริตในครั้งนี้ ผมมองย้อนกลับไป เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีการสอบของวงการครูเช่นกัน คือ สอบผู้บริหารสถานศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการและสพฐ. หลายท่านคงได้ไปสอบเช่นกัน วงการครูถูกรังแก่จากนักการเมืองอีกครั้ง โดยท่านได้คิดว่าการสอบที่แยกตามเขตพื้นที่มีการร้องเรียนกันเยอะเรื่องการใช้เงินในการสอบขึ้นตำแหน่งผู้บริหาร ซึ่งก่อนหน้านั้นผมก็เคยสอบในตำแหน่งรองผู้อำนวยการเช่นกัน แต่เผอิญไม่ได้ซะงั้น (อันนี้ไม่ได้โทษใครครับ เป็นเพราะผมไม่มีความพร้อมเอง) 
            ในการสอบใหญ่ทั้งผู้บริหาร และ ครูผู้ช่วย ผมตั้งข้อสังเกตุอย่างนี้น่ะครับ (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ)
                1) เกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. ตั้งมาทำให้หลายคนเสียโอกาศ ดังนี้ครับ
                    1.1) ใ
ห้ขึ้นบัญชีสำหรับตำแหน่งที่ว่างและคาดว่าจะว่างเท่านั้น (ทั้งที่เกณฑ์นี้ ควรใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ ผู้ที่สอบผ่าน 60% ควรได้ขึ้นบัญชีทั้งหมด และ เขตพื้นที่ กักตำแหน่งเอาไว้ รวมแล้วเยอะมาก)

                    1.2) ให้เลือกลงไว้ 5 เขต ที่ต้องการจะบรรจุ แต่พอสอบได้ กลับให้เลือกบัญชีประเทศ (ทั้งที่ควรจะให้บรรจุตามเขตที่ผู้สอบได้ ได้เลือกไว้ อันนี้ทำร้ายจิตใจสุดๆ เลยครับ)
                    1.3)
ทุกครั้งที่มีการเรียกบรรจุให้เรียกกลุ่มประสบการณ์ก่อนเสมอ (ทั้งที่ควรจะเรียกสลับกันไป)
                2) วิธีการดำเนินการที่แสนจะอัปยศที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือ
                    2.1)
ท่านให้ ม.จุฬาฯ มาออกข้อสอบ (ผมอยากรู้เหลือเกินครับว่านิสิตจุฬา มาเป็นครูกี่คนในประเทศไทย เห็นแต่เป็นนักวิชาการ และยังเป็นสถานบันที่ยกตนข่มท่านเป็นที่หนึ่ง ดังเห็นได้จากวุฒิการศึกษาที่ได้ ถ้าเป็น คบ. ยังต้องวงเล็บว่า "จุฬา" แล้วมันต่างจากสถาบันอื่นยังงัย เมื่อศักดิ์และสิทธิ์แห่งปริญญามีเท่ากัน)
                    2.2)
การจัดสอบ เกิดข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด มีการใส่ซองข้อสอบผิด สถานที่สอบ กลุ่มประสบการณ์ สอบห้องแอร์ กลุ่มทั่วไปสอบห้องพัดลม 
                    2.3
มีการแก้ไขระเบียบภายหลัง หลังจากที่บังคับผู้สอบได้ให้ไปบรรจุในสถานที่ที่ไม่ได้เลือกไว้ ตอนแรกบอกว่าถ้าไม่เลือกจะต้องสละสิทธิ์ ภายหลังแก้ไขให้คงสิทธิ์มาต่อท้าย แล้วจะสอบได้ที่ 1 ทำไม ถ้าไม่ได้สิทธิ์ในการเลือกลงเขตที่ตอ้งการ ที่เลือกไว้ในครั้งแรก
                3) ในการสอบครูผู้ช่วย ท่านจัดยังงัยผมไม่ทราบ แต่เมื่อเกิดปัญหา ท่านกลับโยนให้เขตพื้นที่ฯ เป็นผู้รับกรรม ทั้งเขาเป็นแค่สนามสอบ และดำเนินการจัดสอบตามท่านสั่ง (ส่วนข้อสอบและวิธีปฏิบัติท่านสร้างกำหนดเองทั้งสิ้น 
           ในความคิดเห็นของผม ผมว่า วงการครูถูกเหยียบย่ำโดย นักการเมือง และ ผู้บริหารระดับสูง (สพฐ. กพร. กคศ.) ที่หลงตนเองลืมหลงไปว่า ตนเองจะต้องปกป้องบ้า นดูแลสมาชิก (คือครู) ของตนเองไม่ให้ใครมารังแก ซึ่งวันนี้ท่านทั้งหลายนั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า "ท่านไม่เพียง ไม่ปกป้องครู ซ้ำยังเหยียบย่ำ ให้จมธรณีเสียอีก" 
         
 ได้แต่เพียงหวังว่า เหล่าแม่พิมพ์ของชาติ จะได้ผู้นำที่ดี ปกป้องป้องศักดิ์ศรีครู ยิ่งกว่าเก้าอี้ของตน ส่งเสริมครูให้เป็นปูชนียบุคคลอย่างแท้จริง รักประโยชน์ของส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ของตนและพวกพ้อง
หมายเลขบันทึก: 533413เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มายกมือสนับสนุนค่ะ

เหล่าแม่พิมพ์ของชาติ จะได้ผู้นำที่ดี ปกป้องป้องศักดิ์ศรีครู ยิ่งกว่าเก้าอี้ของตน ส่งเสริมครูให้เป็นปูชนียบุคคลอย่างแท้จริง รักประโยชน์ของส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ของตนและพวกพ้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท