การวางแผน "งานวิจัย"


เมื่อวานผู้เขียนได้บอกนายดำค่ะ ว่าพี่อนุชาได้ถามถึงงานวิจัยเรื่องเตรียมน้ำยา Creatinine ว่าเป็นอย่างไรไปถึงไหน? (จากการไปตามรอยการเตรียม Tube NaF)

ตัวเองในฐานะผู้ร่วมโครงการก็ได้ติดตามอ่านจากบันทึก ถึงได้ทราบว่าแล้วเสร็จไป 80  % เพราะ......

แม้เราจะอยู่บ้านเดียวกันแต่ไม่ค่อยคุยกันเรื่องงานเท่าไรนัก (ถ้าไม่จำเป็นไม่เอางานไปทำที่บ้าน) ช่วงนี้ลูกไม่อยู่เลยได้คุยกันเรื่องงานบ้าง ซึ่งนายดำบอกว่าเหลือเพียงขั้นตอนการเขียนบทนำ Abstact และหา Refference เพิ่มเติม....

และแล้วนายดำก็พูดถึงว่าจะเริ่มโครงการใหม่....

ผู้เขียนได้ฟังดังนั้นรีบ(เหยียบ)เบรคในทันที....ขอให้แล้วเสร็จเป็นเรื่อง ๆ เถอะ ขั้นตอนการเขียนน่ะสำคัญสุด ๆ ทำน่ะไม่ยากเท่าไรหรอก ??

ก็ไม่ทราบว่าคนอื่นๆ จะวางแผนการทำอย่างไร แต่สำหรับผู้เขียน ...

การวางแผนงานวิจัยที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญ เป็นการฝึกวินัยให้กับตนเอง บางคนวางแผนเอาไว้เป็นเดือน  ๆ มีตารางชัดเจน (เรื่องนี้น่าจะเรียกว่าสูตรใครก็สูตรมัน มีสูตรตามอารมณ์ หรือสูตรตามใจฉัน ประเภทอยากทำ ก็ทำ สรุปว่าไม่มีสูตรตายตัว)  

สำหรับผู้เขียน จะทำงานวิจัยเป็นชิ้น  ๆ ไป จะไม่เริ่มใหม่เป็นอันขาด ถ้าชิ้นเก่ายังเขียนไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ส่งตีพิมพ์ (แม้เราอยากจะเริ่มงานชิ้นใหม่แค่ไหนก็ตาม) ผู้เขียนขอเรียกว่าสูตร.......(สงวนนาม)

ยิ่งถ้าเป็นมือใหม่หัดขับ กำลังอยู่ในช่วงหาประสบการณ์แล้ว ก็น่าจะ...

  • ไม่ควรจะทำเรื่องยากจนเกินไป 
  • หรือเรื่องใหญ่จนเกินกำลัง
  • และไม่ทำทีละหลาย ๆ เรื่อง (ประเภทเห็นอะไรก็อยากทำไปหมด)

เผลอ ๆ เดี๋ยวจะท้อซะตั้งแต่งานชิ้นแรก และเลิกทำไปเลย (อ้าว !เป็นงั้นไป)

ว่าแต่ใครมีเคล็ดลับการวางแผนอย่างไรบ้าง ????

 

หมายเลขบันทึก: 53334เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
คุณศิริ มีเคล็ดลับแห่งความพอเพียงนี่เอง จึงทำให้ได้งานมาก (มีผลงานตีพิมพ์ ปีละ 1 เรื่อง ติดต่อกัน 3 ปีแล้ว)  ขอชื่นชมมากๆ ค่ะ และ เป็นแบบอย่างสำหรับมือใหม่ได้เป็นอย่างดี
ขอชื่นชมด้วยคนค่ะ เห็นจริงว่าคุณศิริมีเคล็ดลับที่น่าจะเอามาเล่าสู่กันฟังสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มทำ R2R เพราะเรียกได้ว่าเริ่มด้วย"ใจ" แล้วก็ไขว่คว้าหาลู่ทางเอาเอง แบบ"ลูกทุ่ง" แต่สุดท้ายได้ผลงานมาไม่ขาดสาย แถมมีการจัดระบบความคิด วางแผนที่ดีอีกด้วย

อ.ปารมีค๊ะ ผู้เขียนมีผลงานตีพิมพ์ที่ผ่านมาปีละ 1 เรื่องจริงค่ะ แต่แค่ 2 ปีเองค่ะ อีกชิ้นหนึ่งตั้งใจว่าจะตีพิมพ์ปีหน้า และจะลองเขียน paper ภาษาอังกฤษค่ะ (นี่อาจเป็นสาเหตุให้ช้าหน่อย)

พี่โอ๋-ผู้เขียนขอบคุณค่ะ ชอบมากกับคำว่าสไตล์ "ลูกทุ่ง"

อ่านไม่ออกคับ

โทดทีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท