นอนไม่หลับทำอย่างไรดี


                                                         เรื่องย่อ “นอนไม่หลับทำอย่างไรดี”

          การนอนไม่หลับ (Insomnia) เป็นภาวะนอนหลับยาก หลับๆตื่นๆ หรือสะดุ้งตื่นขึ้นมาแล้วนอนหลับ  ต่อไม่ได้ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น อาหาร รูปแบบการใช้ชีวิต ความเจ็บป่วย การใช้ยา ความเครียด ความกังวล การดื่มกาแฟก่อนนอน รวมทั้งเตียงนอนที่ไม่เหมาะสม คนส่วนใหญ่มักเป็นแค่ 2-3วัน แล้วจะหายไปเอง แต่ในรายที่นอนไม่หลับติดต่อกันเป็นสัปดาห์ขึ้นไป ถ้าปล่อยไว้นานๆ จะกลายอาการเรื้อรัง  จนส่งผลเสียต่ออารมณ์ ความจำ การตื่นตัว ทำให้อ่อนเพลีย ไม่มีแรง บางครั้งกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ ต่อไปนี้คือ 9 วิธี แก้โรคนอนไม่หลับ ที่ช่วยกำจัดความทุกข์ตอนนอนให้หายไป แล้วคืนนี้จะได้นอนหลับสบาย   

          1. งดเครื่องดื่มกาแฟ เป็นที่ทราบกันว่าคาเฟอีนมีสารกระตุ้นที่ทำให้นอนไม่หลับ และยังตกค้างอยู่ในร่างกายอีกด้วย ควรดื่มชาสมุนไพร เช่น ชาคาโมมาย์ล หรือชาดอกมะนาว ที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายแทนชา  หรือกาแฟ เนื่องจากในชาทั้งสองชนิดนี้มีสารที่ช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็น และปลอดคาเฟอีน

           2. อาบน้ำก่อนนอน การแช่ตัวในน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดทั้งปวง  แต่อย่าแช่น้ำนานเกินไป เพราะแทนที่จะหายเครียดกลับเครียดหนักขึ้น

           3. จัดห้องให้น่านอน แปลงโฉมห้องนอนให้เป็นที่ที่คุณอยากใช้เวลาอยู่นานๆ จัดข้าวของให้เป็นระเบียบและเข้าที่ ทำห้องให้มีกลิ่นหอมด้วยการวางถุงกลิ่นลาเวนเดอร์ และแจกันดอกไม้สด และจัดห้องนอนอากาศถ่ายเทได้ดี

           4. สมุนไพรช่วยได้ มีสมุนไพรหลายตัว โดยเฉพาะสมุนไพรจีนช่วยคลายเครียด ทำให้นอนหลับได้ดี เช่น ถั่งเฉ้า มีลักษณะเป็นแท่งยาว ๆ มีสีเหลืองเป็นมันเงา มีสรรพคุณช่วยระงับประสาท ทำให้นอนหลับสนิท    

           5. ยืดเส้นยืดสาย คนที่เคลื่อนไหวร่างกายขณะทำงานในระหว่างวัน จะมีปัญหาในการนอนน้อยกว่าคนที่นั่งปักหลักอยู่กับโต๊ะทำงาน การออกกำลังกายแค่วันละ 15 นาที ทำให้ผ่อนคลาย และนอนหลับง่ายขึ้น

           6. กินอย่างถูกต้อง การเข้านอนขณะท้องหิว หรืออิ่มแปล้จะไปรบกวนการนอน ซึ่งรวมถึงการกินอาหารก่อนนอนด้วย ไม่ควรกินอาหารเย็นหลัง 2 ทุ่ม และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเหลี่ยงโปรตีนจากเนื้อสัตว์

            7. เอนตัวลง และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองเบาๆ ฟังสบายๆ ขณะนอน หรือจะเปิดเทปบันทึกเสียงธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น เช่น เสียงคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง แล้วปิดไฟในห้องนอน

            8. ลุกขึ้นเดิน หากตื่นขึ้นกลางดึก และไม่สามารถข่มตาให้หลับลงได้ภายใน 30 นาที จงลุกขึ้น อย่านอน กระสับกระส่ายพลิกตัวไปมา รอเวลาจนเสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น เพราะนั่นจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด

            9. ดื่มนมก่อนนอน นมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ทรัยป์โตฟาน ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังมีแคลเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายประสาท ทำให้จิตใจสบาย บางคนบอกว่าการดื่มนมอุ่นๆ ช่วยคลายเครียด และหายอ่อนเพลีย จากการศึกษาวิจัยพบว่า เมลาโทนิน (Melatonin) ช่วยให้นอนหลับ


ชื่อหนังสือ : พิชิตความเครียด แบบบูรณาการ

ผู้เขียน : ยอดมนู เบ้าสุวรรณ

สำนักพิมพ์ : แฮปปี้บุ๊ค

นายวัฒนา  พรหมจรรย์  สาขางานภาษาต่างประเทศ


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 533140เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2013 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2013 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พอดี ผมมีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับแล้วตื่นมาก็จะเป้นชั่วโมงกว่าจะหลับได้อีก อาจจะมาจากผลข้างเคียงของยา อินเตอร์เฟอรอนก็ได้

ทุกวันนี้ต้องเพิ่งยาคลายเครียด(กินแล้วง่วง ทานเฉพาะวันที่หลับยากจริงๆ)

วิธีที่คุณวัฒนา เขียนเล่าแบ่งปันมา น่าสนใจมากครับ หากทำได้ก็ไม่ต้องเพิ่งยา หรือเพิ่งน้อยลง

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ...


 

ท่าน..คาเวสโก..สอนให้..หายใจ..ทางเท้า..อ้ะ...(ได้ผล..ร้อยเปอรเซ็น..จ้าาา..)

หยิบหนังสือวิชาการ ขึ้นมาอ่าน......ง่วงจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท