เยี่ยมแม่ในวันสงกรานต์ 2556 : ของกินจากสวน


ถึงจะเป็นเวลาหน้าแล้ง แต่ในสวนยังมีพืชผักให้เราเก็บไปกินได้เสมอ สิ่งสวยงามก็มีให้เห็น ถ้าเรามองหา

วันที่ 13 เมษายน 2556 วันสงกรานต์ ดิฉันและสามีไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก เราเอาพะโล้หมู-ไข่-เต้าหู้ ที่สามีทำเองไปฝากแม่ ซื้อของใช้ประจำวันของแม่ที่สำคัญคือผ้าอ้อมของผู้ใหญ่ เครื่องปรุงในครัว เช่น น้ำมันพืช น้ำปลา ไปด้วย 

การเดินทางมีติดขัดในถนนเลียบคลองรังสิตก่อนถึง มศว.องครักษ์ เพราะมีอุบัติเหตุ ตอนที่ผ่านไปถึงกำลังมีการยกรถแท๊กซี่เขียว-เหลืองขึ้นรถที่มาขน มีการปิดถนนไปหนึ่งเลน รถเลยติดกันยาว เลยจากจุดนั้นไปแล้วก็วิ่งได้สะดวกตลอดทาง 

เมื่อเข้าเขตจังหวัดนครนายก ก็พบกับสีสันของดอกเฟื่องฟ้าที่อยู่เกาะกลางถนน ออกดอกเต็มต้นทั้งสีอ่อนสีแก่ สวยงาม สร้างบรรยากาศสดใส ต้นเฟื่องฟ้านี้ปลูกสลับกับต้นอะไรที่ไม่รู้ชื่อ ซึ่งจะออกดอกสีเหลืองเต็มต้นในช่วงต้นๆ ปี ข้างทางมีร้านขายลูกตาลอ่อนอยู่เป็นระยะ 

ถนนจากดงละครไปบ้านแม่ ระยะทางประมาณ 5 กม. ไม่ดี ขรุขระเกือบตลอดเส้นทาง เป็นผลมาจากน้ำท่วมและจากรถบรรทุกวิ่งผ่าน ทุ่งนาสองข้างทางส่วนใหญ่ยังเห็นเป็นดินที่เตรียมสำหรับการปลูกข้าว มีบ้างที่มีต้นข้าวเขียวๆ ขึ้นแล้ว นกนางแอ่นตัวเล็กๆ บินโฉบไปมาอยู่หลายตัว (สมัยเป็นเด็กไม่เคยเห็น)

ที่บ้านนครนายกวันนี้แดดจ้า ลมพัดเข้าบ้านทางห้องครัวทำให้ไม่ร้อนมาก เพราะมีฝนตกมาเมื่อสองสามวันก่อน เมื่อไปถึงที่บ้านแม่กำลังนอนหลับ น้องชายเล่าว่าแม่จำน้องไม่ได้ ตอนที่จำไม่ได้จะกลัวเพราะไม่รู้ว่าเป็นใคร 

น้องสาวเตรียมแกงปลาดุกใส่กล้วยดิบไว้ให้กิน เป็นอาหารมื้อสายๆ หลังจากนั้นเราเข้าสวนไปสอยมะม่วงน้ำดอกไม้ต้นเดียวที่รอดตายจากน้ำท่วม 



สวนหน้าแล้ง บ่อเลี้ยงปลาที่เห็น เขาจับปลาขึ้นแล้ว น้ำเลยแห้ง



เห็ดแปลกๆ ที่ขึ้นอยู่กับขอนไม้ในสวน 


เราสอยมะม่วงแก่มาสิบกว่าลูก หลายลูกสุกคาต้นมีนกหรือค้างคาวก็ไม่รู้เจาะกินเนื้อมะม่วงไปบางส่วน เหลือมะม่วงที่ยังไม่แก่อยู่บนต้นอีกหลายลูกเพราะทยอยออกมาไม่พร้อมกัน มะม่วงที่สุกหวานดี



มะม่วงน้ำดอกไม้จากสวน


น้องสาวถือโอกาส ตัด-ตกแต่งต้นกล้วยน้ำว้าที่มีใบแห้งและบางต้นมีวัชพืชเกาะอยู่ ได้กล้วยที่แก่แล้วมาหนึ่งเครือ ดิฉันเดินบุกหญ้าที่ขึ้นสูงไปดูต้นไผ่หวานหนองโดนว่ายังอยู่ดีหรือเปล่า ปรากฏว่ามีกอหนึ่งที่โดนไฟที่เผาหญ้าลามมาโดนไปบางส่วน

บัวในบ่อมีใบดกมาก ตอนนี้ไม่มีดอกบัวสีเหลือง ต่างจากเมื่อเดือนที่แล้ว มีแต่สีม่วงและสีออกแดงๆ



บัวในบ่อ ในสวนมีลมพัดเย็น น้ำในบ่อจึงพริ้ว


ตอนเดินกลับบ้าน เราแวะเก็บยอดผักบุ้งไทยที่แทงยอดใหม่ๆ จากการที่ได้น้ำฝน ทอดยอดเลื้อยอยู่ตามขอบบ่อเลี้ยงปลา ได้มากำใหญ่ 



ผักบุ้งยอดงาม


ช่วงกลางวันแม่ตื่นแล้ว เราเอาแม่นั่งรถเข็นออกมาอยู่นอกห้อง แม่กินเต้าฮวยฟรุตสลัด 1 ถ้วย แม่บอกว่าเหนื่อย (ความจริงคงจะรู้สึกไม่ค่อยมีแรง) แต่ลุกขึ้นจากที่นอนนั่งเองได้ บ่นว่าตนเองหลงๆ ลืมๆ แม่บอกว่ากินข้าวได้มาก แล้วทำมือให้ดูว่ากินได้แค่ไหน พอบ่ายๆ น้องชายป้อนข้าวให้แม่ ข้าวสวยหนึ่งถ้วย ไข่พะโล้ 1 ฟอง เต้าหู้ 2 ชิ้น หมู 1 ชิ้น 

แม่คอยถามว่าตามทางที่มามีคนไหม หากไม่มีคนก็อย่ามาเลย ลำบาก ถามว่าได้อะไรเอาไปฝากลูกบ้าง ถามถึงพี่สาวที่ไปอยู่กับลูกที่นอร์เวย์ บอกว่าตนเองไปไหนไม่ได้เพราะไม่มีใครอยู่กับลูก (น้องสาวที่ดูแลแม่)

ตอนบ่ายมีคนเอาเห็ดฟางเก็บใหม่ๆ มาขาย เราซื้อไว้ 1 กก. เอามาผัดใส่ต้นหอม โรยพริกไทย อร่อยมาก 4 คนพี่น้องกินผัดเห็ดเป็นอาหารมื้อบ่ายหมดเลย

ก่อนจะกลับกรุงเทพฯ น้องชายเชิญชวนให้เก็บฝักมะขามอ่อนที่ต้นหน้าบ้าน นึกถึงน้ำพริกมะขามปูเค็มที่อาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ เคยจัดให้พวกเรากินที่อยุธยา เลยเก็บมะขามอ่อนมาด้วย



มะขามอ่อน



ดอกเอื้องที่ต้นนมะขาม


เราออกเดินทางจากบ้านนครนายกเมื่อใกล้ 15 น. พอดีกับที่พี่สาวคนโตเดินทางมาถึง น้องสาวให้กล้วยหอมที่เมื่อเดือนก่อนยังอยู่บนต้นมา 1 หวี ขากลับเราเข้ากรุงเทพฯ ทางคลอง 11 เพื่อไปส่งน้องชายแถวมีนบุรีก่อน ถนนในกรุงเทพฯ ว่างกว่าวันปกติ มีคนเล่นสาดน้ำเป็นช่วงๆ



น้ำพริกมะขามที่ทำเองในวันรุ่งขึ้น สูตรตามใจฉัน จึงเปรี้ยวนำ เค็มตาม หวานเป็นอันดับสุดท้าย


ถึงจะเป็นเวลาหน้าแล้ง แต่ในสวนยังมีพืชผักให้เราเก็บไปกินได้เสมอ สิ่งสวยงามก็มีให้เห็น ถ้าเรามองหา

วัลลา ตันตโยทัย


หมายเลขบันทึก: 532913เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2013 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

                                 ขอบคุณที่นำสาระความอบอุ่นของครอบครัวและบรรยากาศที่บ่งบอกความเป็นธรรมชาติแบบไทย ๆ ครับ

มะม่วงน้ำดอกไม้จากสวนปลอดสารพิษหาทานยากค่ะ :)

สวัสดีวันปีใหม่ไทยนะครับอาจารย์...ชอบบ้านคุณแม่ของอาจารย์มากครับ...

ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะเยี่ยม ตามปกติช่วงเวลานี้ต้องเก็บมะม่วงได้มากมายทั้งน้ำดอกไม้และเขียวเสวย เสียดายที่น้ำท่วมตายไปเสียหมด เลยไม่มีมาฝากเพื่อนๆ ต้นที่ปลูกใหม่ก็ต้องรออีกหลายปี

มะม่วงน้ำดอกไม้ที่เก็บมาแก่จัด ทยอยสุกให้กินทุกวัน รสหวานมาก ไม่มีโอกาสเอาไปฝากอาจารย์จัน อาจารย์ธวัชชัย และน้องต้นไม้



กล้วยน้ำว้าก็สุกแล้ว วันนี้จะทำกล้วยปิ้ง



วัลลา

สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ อาจารย์

ของจากสวนน่ากินมากมาย

ผักบุ้งงามๆนี้ต้องแกงส้มแบบปักษ์ใต้ใส่กุ้งสด คงอร่อยกรอบเชียวค่ะ 

ขอบคุณนะคะ :)

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

สวนที่บ้านของคุณหนูรีมีของดีๆ มากมายกว่าที่บ้านนครนายกค่ะ ที่บ้านนครนายกเดิมทำนา พอเลิกทำนาก็เลยปลูกนั่นปลูกนี่เอาไว้กินเอง น้องสาวดูแลคนเดียว ตอนนี้ทำสวนไม่ได้มากเพราะต้องดูแลแม่ด้วย 

ผักบุ้งที่เห็น สุดท้ายลงกะทะผัดใส่เต้าเจี้ยวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท