ครูที่ดีควรเป็นอย่างไร


หลักการของ พูดในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่พูด เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะสอนผู้อื่น และในทางกลับกัน ไม่ควรสอนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ และไม่ควรทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้สอน

ข้อความนี้ ผมขอเขียนในฐานะที่ไม่เคยเรียนวิชาครูมาก่อน ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

จากประสบการณ์การทำงานของผม ผมคิดว่า การเป็นครูที่ดีนั้นต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย 4 องค์ประกอบครับ (ครู คือ ผู้เป็นตัวอย่าง แต่ อาจารย์คือ ผู้สอน ครับ)

1.               ครูควรสอนให้ผู้อื่นได้รู้ โดยการพูดให้ฟังอย่างแจ่มแจ้ง เป็นเบื้องต้นเสียก่อน

2.               ครูควรทำให้ดู ให้คนอื่นเห็นว่าสิ่งที่เราพูดนั้นหมายความในทางปฏิบัติว่าอย่างไร

3.               ครูควรแสดงผลของการกระทำให้ผู้อื่นเห็นว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้อื่นประเมินได้อย่างถูกต้องและคิดได้ว่าควรจะทำตามหรือไม่ทำตาม

4.               ครูควรเป็นต้นแบบให้ผู้อื่นเข้ามาสัมผัส เรียนรู้ถึงผลของการกระทำได้

 จากทั้ง 4 ข้อข้างต้นน่าจะเป็นแนวทางที่สำคัญ ที่ผมคิดว่า หลักการของ พูดในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่พูด เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะสอนผู้อื่น และในทางกลับกัน ไม่ควรสอนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ และไม่ควรทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้สอน แล้วทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้นเองนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับครูทุกคนครับ ผมก็อยากเป็นครูเหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าจะสำเร็จไหมในชาตินี้

คำสำคัญ (Tags): #ครูที่ดี
หมายเลขบันทึก: 53278เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นในอีกมุมมอง ในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนคำพูดของอาจารย์ค่ะ

ครูที่ดีต้อง มี ๔ ส.
สันทัสสนา ชี้ให้ชัด
สมาทปนา ชวนให้ปฏิบัติ
สมุตเตชนา ปลุกให้กล้า
สัมปหังสนา เร้าให้ร่าเริง

สมบัติที่ครูดีควรมี ๔ ประการ
๑. เสือ กินของสะอาดไม่กินของเน่า
๒. สิงห์ ยิ่งในศักดิ์ศรี นำจ่าฝูง นำชุมชนพัฒนา
๓. กระทิง ต่อสู้ไม่ย่อท้อ สู้งานเอาการเอางาน
๔. ครูแรด หนังเหนียว บึกบึน อดทน

  • เคยอ่านบทความหนึ่งและได้ลิงค์บทความนั้นไว้  เรียนเชิญอ่านที่นี่ค่ะ
  • สำหรับดิฉันก็เป็นครู  ณ ที่นี้จะเรียกว่า  ครูอ้อยค่ะ
  • ไม่กล้าเขียนคุณสมบัติไว้มากนัก  ขอกลุ่มคำเดียวค่ะ  ต้องเป็นคนดี  ทั้งความประพฤติ วาจาและใจ

 

ขอบคุณครับ คุณครูของชาติทั้ง ๒ ที่ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมอีกหลาย ๆ มุมที่ผมยังไม่ได้มอง สิ่งที่ผมเขียนไปคือสิ่งที่ผมพยายามปฏิบัติอยู่ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณครูนะครับ

เรียน คุณ สิริพร,

ผมขอบคุณมากครับที่ตอบความเห็นของผมในเรื่องครูที่ดี ประเด็นสำคัญที่ผมแฝงไว้คือ ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำรงชีวิต และสอนคนอื่นให้ทำตาม ผมชอบที่เด็กเรียกครู ว่า คู ซึ่งสื่อความหมายมากเลย ทำให้รู้สึกว่าครู ต้องเป็น คู ให้น้ำ(นักเรียน) ไหลตาม จึงถือเป็นครูที่ดี (ไม่ใช่ผู้สอนเฉยๆ ที่จะทำตัวอย่างไรก็ได้)
ตอนนี้เราหาครูที่ดียากเหลือเกิน มีแต่คนอยากเป็นอาจารย์ (ผู้สอน) ผมอยากเห็นครูมากกว่าอาจารย์ครับ

เรียน  ดร.แสวง คะ

  • การเป็นครูที่ดีที่สมบูรณ์แบบยากมากเหลือเกิน  ครูอ้อยสอนมาหลายปี  มีผลงานจนได้รับเกียรติ  มีชื่อเสียง  มันทั้งหมดที่กล่าวเกิดมาได้จากการที่ทุ่มเทให้กับนักเรียนด้วยความจริงใจ
  • จนกล้าที่จะพูดได้ว่า  เป็นครูที่ทำเพื่อนักเรียน 
  • ที่โรงเรียนจะเรียกครูว่าอาจารย์  แต่ครูอ้อยก็จะชอบเหมือนกัน  คือเป็นครู  ครูอ้อยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

ครูสิริพรครับ

ขอบคุณมากเลยครับทั้งความเห็นและข้อมูลส่วนตัว อย่างน้อยก็มีคนคิดคล้ายผมอยู่อีกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท