ชุมชนคนสร้างโลก


คนสร้างโลก จะเป็นคนที่พยายามอยู่กับโลกให้ได้ ในฐานะตนเองเป็นส่วนหนึ่งของระบบในโลก

จากฝรั่งเศสอีกนั่นแหล่ะ

การทำงานกับนักวิชาการนานาชาติ ทำให้ผมได้พบว่า มีเกษตรกรและนักวิชาการที่มีความคิดแตกต่างกันอยู่ 3 แบบใหญ่ๆด้วยกัน คือ คนสร้างโลก  คนทำลายโลก และคนอยู่กับกระแสโลก ทั้ง 3 กลุ่มคนเหล่านี้ มีวิธีคิดที่แตกต่างกันคือ

คนสร้างโลก จะเป็นคนที่พยายามอยู่กับโลกให้ได้ ในฐานะตนเองเป็นส่วนหนึ่งของระบบในโลก ไม่ได้เป็นระบบผู้คุมเป็นเจ้าพ่อหรือเป็นพระเจ้าดูแลโลก พยายามทำงานและปรับตัวให้อยู่ในโลกได้ ใช้ความรู้ที่ถูกต้องในทุกมุมมองเพื่อให้ตนเองและผู้อื่นอยู่ในโลกได้อย่างสงบสุขและยั่งยืน

 

คนทำลายโลก จะเป็นกลุ่มคนที่มองแต่ทางรอดของตนเองเพียงอย่างเดียว ไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อนอย่างไร ถึงแม้ว่าตัวเองจะเดือดร้อนในระยะยาวก็ถือว่าเป็นเรื่องของอนาคตไป คนอย่างนี้ถ้ามีน้อยก็พอจะอยู่ได้หรอก แต่ถ้ามีมาก ๆ โลกนี้คงรับไม่ไหว เหมือนกับที่ท่านมหาตมะคานธี เคยกล่าวไว้ว่า โลกนี้มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับทุกคน ที่จะอยู่รอดได้ แต่จะไม่เพียงพอแม้กับคนคนเดียวที่มีความโลภแบบไม่มีที่สิ้นสุด

 

คนอยู่กับกระแสโลก คนกลุ่มนี้จะคอยดูกระแสโลกว่าไปทางไหนก็ค่อยวิ่งเฮกันไปเฮกันมา เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรม การพัฒนาพลังงาน การพัฒนาเทคโนโลยี จนไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่รู้ว่าชีวิตเขาต้องการอะไร เขาทำอะไรก็ทำตามเขาไปเรื่อย ๆ กลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มใหญ่และจะพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งอาจจะนำมาเป็นแนวร่วมในการสร้างโลกได้

ฉะนั้น ชุมชนคนสร้างโลกที่กำลังคิดจะก่อตั้งอยู่กันตอนนี้ โดยคาดว่า พ่อคำเดื่องจะเป็นหัวหอกใหญ่ที่คมหรือไม่คม ก็ไม่รู้ในขณะนี้ ใครอยากรู้ไปถามเอาเองนะครับว่า เราจะสร้างโลกร่วมกันได้กี่คน และหัวหอกจะมีความคมขนาดไหน แล้วเมื่อไหร่จะทะลุโลกครับ  และเราคิดว่า ก็คงต้องสร้างแนวร่วมให้มีพลังมากพอที่หัวหอกจะทำงานได้อย่างสบาย ๆ ไม่ต้องมานั่งกังวลกับปลายหอกที่จะดึงไปอยู่กับคนทำลายโลกอีก ขอให้โชคดีนะครับ ผมก็จะช่วยสร้างโลกให้อีกคนหนึ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 53271เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท