แลกเปลี่ยนเรียนรู้...ตามปรารถนา


แลกเปลี่ยนเรียนรู้.....ทางวิชาการ  และ  สังคมออนไลน์


มันกว้างนะ  เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์อะไรไม่ชัดเจน  หากเขียนเป๋ไปก็ไม่ว่ากัน 


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ที่นี่ผ่านอีเมล์อีกทางหนึ่ง  ส่วนใหญ่ครูอ้อยจะได้รับ contact mail ที่จะขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ด้วยครูอ้อยอาจจะเป็นคนมีอายุมาก  หลายๆคนอาจจะเกร็งๆที่จะพูดคุยกับครูอ้อย  หรืออาจจะเพราะครูอ้อยเขียนบันทึกบ่อย  และมีสมุดบันทึกหลายเล่ม  คนอ่านเลยอ่านไม่ทัน  โดยเฉพาะครูอ้อยไม่ได้มีนิสัยเจ๊าะแจ๊ะเลยไม่มีใครจะพูดคุยด้วยเท่าไร


มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเลย  ครูอ้อยมีสมุด 12 เล่ม ดังนี้การสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา(1,084)งานของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษานอกเหนือจากการสอน(451)ครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาประชุม อบรม สัมมนา(218)ครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาอ่านมากรู้มาก(402)ครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาจัดการความรู้(276)ครูอ้อยกับคอมพิวเตอร์(374)โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)(412)ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษากับงานวิจัย(101)ครูอ้อยพาไปทัศนศึกษา(602)ครูเรียนรู้ภาษาอังกฤษกับสุขภาพ(291)ครูสิริพรกับบันทึก(955)วรรณกรรมของครูอ้อย(54)


แต่ละเล่ม  จะมีจำนวนบันทึกมากมายตามประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  ซึ่งบางเรื่องราวก็มีคุณค่า  หรือตรงกับจริตผู้อ่าน  ครูอ้อยก็เปิดใจรับเสมอว่า  บันทึกของครูอ้อย มีคุณภาพน้อยมาก 


ด้วยได้รับดอกไม้จากผู้อ่านน้อยมาก  แต่ครูอ้อยไม่ได้มองตรงนั้น  ครูอ้อยกลับภูมิใจที่เห็นจำนวนผู้อ่านมากแม้ว่าจะไม่ได้รับดอกไม้กำลังใจ  จึงเกิดการเรียนรู้ว่า  ไม่ใช่พวกเขา  เราไม่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับใครมากนัก  ได้แต่เขียนๆๆๆ  โดยไม่ได้รอดูว่าใครจะมาทักทาย 


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มันเกิดขึ้นกับกลุ่มที่มีพื้นฐานอาชีพเดียวกัน  มีหลักการแนวคิดเดียวกัน พยายามเรียนรู้ไปด้วยกัน  สำหรับครูอ้อยจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน contact mail ที่ต้องการคุยเป็นส่วนตัว ที่ได้เก็บไว้ใน inbox บางทีคุยกันไปมา จนเกิดการเรียนรู้ไปด้วยกัน  เติมเต็มให้กัน  ในมุมที่เราแหลมเขาก็จะเก็บไปใช้ 


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในสมุดทั้ง 12เล่มนี้  หลายๆคนอาจจะเถียงว่า  มีมันทำไมมากมาย  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  พบว่า  ง่ายต่อการค้นหา  สะดวกและว่องไวมาก 


ในระยะป่วยนี้ได้เขียนเรื่องที่ขอความร่วมมือ  เขียนอย่างจริงจัง  จนได้รับรางวัล 2ครั้ง  เพราะเขียนครั้งละจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 บันทึก  แต่ต่อจากนี้ไปจะเขียนไม่ได้มากแล้ว  เพราะต้องทำงานวิจัยให้ทันเวลา


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้  ต้องมีการพูดคุยเป็นหลักฐาน  เช่นการแสดงความคิดเห็นนอกจากการให้ดอกไม้กำลังใจ  ต่อจากนี้ไปครูอ้อยจะฝึกแสดงความคิดเห็น  มันอาจจะจริงใจไปก็อย่าได้เคืองกันเลย


เพราะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่แท้จริงคือ  การเปิดใจยอมรับความจริง


มีหลายๆๆบันทึก  เข้าไปอ่านแล้ว  นอกจากจะไม่อยากให้ดอกไม้แล้ว  อยากจะบอกเขาว่า  มาเอาเนื้อที่นี้ด่าทอคนที่ไม่ชอบ(ส่วนตัว)ได้อย่างไร  หรือสะใจอะไรที่ได้ด่าคน  มันคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือ  การเอาความคิดที่ติดลบของตนเองมาเขียน  ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร  คนอ่านเขารู้เองล่ะ 


หลายคนหลายความคิด  หลายปฏิบัติ  เนื้อหาสาระจึงแตกต่างกันไปตามพื้นฐานความคิด  แต่หากปล่อยให้เขียนแบบติดลบ  เจ้าตัวคนที่ถูกเอ่ยชื่อเข้ามาอ่าน  คนเขียนอาจจะไม่เดือดร้อน  แต่เว็บไซต์อาจจะเดือดร้อน  อาจจะไม่มีเนื้อที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไป  หรือหากปล่อยไปอีก  อาจจะไม่ใช่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  มันจะกลายเป็น  ปูเสื่อนั่งฟังคนด่า(แทน)


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  คือการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  พร้อมกับคิดเสมอว่า...ผู้อ่านเข้ามาอ่านแล้วต้องได้อะไรไปบ้าง  จะคล้อยตามหรือไม่  ก็เป็นสิทธิของเขา  เราเคารพสิทธิกันเสมอ


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  มองกันตรงๆคือ  การเอาดีมาอวด  แต่เทคนิคการเอาดีออกมาเผยแพร่ต่างกัน  บางคนชอบอ่านแล้วสรุปมาเล่าให้ฟัง บางคนทำงานเกี่ยวกับอาหารนำมาแบ่งปัน  บางคนทำงานในโรงพยาบาลพบเห็นอะไรนำมาเล่า  บางคนเป็นวิทยากรนำภาพและเหตุการณ์มาเล่า  บางคนไปเที่ยวมาก็นำมาเล่า  หลากหลาย  นี่เป็นเพียงการยกตัวอย่าง


สมกับคำสำคัญของเว็บไซต์คือ  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 


<p></p>

หมายเลขบันทึก: 532550เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท