เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา


สุ จิ ปุ ลิ : เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา

 สุ จิ ปุ สุ คือ สุตะ  การฟัง  จิ คือ จินตะ การคิดและจินตนาการ   ปุ คือ ปุจฉา การตั้งคำถาม ซักถาม และ ลิ คือ ลิขิต เขียนและบันทึก การขยายผลการศึกษาและการนำเสนอ ลิ  จึงเป็นปัญญาที่เกิดจากการ ฟัง คิด ถามและตอบหรือ บันทึก 

สุ จิ ปุ ลิ  เป็นหลักพุทธธรรมที่สอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถนำมาประยุกต์เพื่อให้เกิดพฤติกรรมรักการเรียน ทำให้ท่านมีคุณลักษณะเป็นผู้ใฝ่ศึกษาหาความรู้ และกลายเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดเวลาและตลอดชีวิตในที่สุด  กล่าวคือ  เมื่อท่านต้องการเรียนรู้เรื่องราวใดๆ ท่านต้องเริ่มจากการฟัง  ฟังอย่างตั้งใจ มีสมาธิในการฟัง  หรือเริ่มจากการอ่าน มากๆ ทั้งจากสิ่งพิมพ์และสื่อการเรียนรู้อื่นๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  จากนั้น ท่านนำสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมาขบคิดต่อ โดยเฉพาะการคิดเชิงวิเคราะห์  การคิดอย่างสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  จากการคิดในลักษณะดังกล่าว ท่านจะพบว่ามีบางประเด็นที่ท่านยังสงสัย และต้องการแสวงหาคำตอบเพิ่มเติม ให้ท่านซักถาม อาจถามผู้รู้เพื่อให้กระจ่างในข้อปัญหา หรือศึกษาหาความรู้ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแห่งสารสนเทศประเภทต่างๆ และท้ายสุด ท่านนำสิ่งที่ได้จากการฟัง การคิด การถาม มาเขียน หรือ บันทึกเป็นองค์ความรู้  ด้วยสมุดบันทึก หรือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อเก็บข้อมูลจาก การฟัง การคิด การถาม ไว้ทบทวน เป็นการสะสมองค์ความรู้ไว้คลังความรู้เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

ด้วยเทคนิค สุจิ ปุ ลิ ดังกล่าว  จะทำให้ท่านกลายเป็นผู้รักการเรียนรู้ตลอดเวลาและตลอดชีวิต ส่งผลทำให้ท่านสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างมีคุณภาพ


คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 532541เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท