ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๘๗. เดินเล่นในจุฬา



          เช้าวันที่ ๑๖ ก.พ. ๕๖  ผมไปประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่อาคารจามจุรี ๔ จุฬาฯ  ขับรถออกจากบ้านเวลา ๗.๑๕ น.  ขึ้นทางด่วนไปลงพระราม ๔ ใกล้หัวลำโพง ใช้เวลาเพียง ๒๕ นาทีก็ถึงจุฬา  และได้โอกาสเดินเที่ยวชมธรรมชาติ  โดยผมเตรียมกล้องถ่ายรูปไปด้วย  เวลานี้ผมพก iPad Mini จึงใช้กระเป๋าสะพายขนาดเล็ก ลดความพะรุงพะรังลงไปได้มาก

          จากที่จอดรถ ผมเดินไปทางทิศเหนือ ไปตามถนนที่มุ่งหน้าไปทาง ศศินทร์   เป็นถนนที่ร่มรื่น มีทางเท้าและหลังคาคลุมสวยงาม  เดินไปหน่อยเดียวก็เห็นทางดินเข้าไปสู่อาคารชั้นเดียวที่บริเวณร่มครึ้ม  บรรยากาศประหลาดและต้นไม้ใหญ่ดึงดูดผมเข้าไป  จึงพบว่านี่คือธรรมสถาน  ซึ่งมีลักษณะถูกทอดทิ้ง  แต่ป้าย ๑ แผ่นบอกว่ายังมีกิจกรรมอยู่ 

          ผมชอบบรรยากาศที่สงบเงียบ และชอบต้นไทรใหญ่คู่หนึ่ง  นอกจากนั้นยังมีต้นโพธิ์ใหญ่มากถูกย้ายมาปลูกด้านหน้า  ต่อไปเมื่อต้นไม้โดยรอบฟื้นและแผ่ร่มเงา บริเวณนี้จะยิ่งร่มรื่นมาก  ที่จริงตำแหน่งของธรรมสถานนี้เหมาะมาก เพราะมีหอพักอยู่โดยรอบ  หากมีคนจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ด้านใน เสริมการเรียนวิชาการ  ก็จะช่วยเติมเต็มให้เป็นการเรียนรู้บูรณาการครบด้าน  เรื่องนี้ท้าทายอุดมศึกษาไทยจริงๆ 

          ผมไปถ่ายรูปโคนต้นไทร และพิจารณารากไทร ทั้งที่อยู่โดยรอบต้น และที่อยู่บนลานดินรอบโคนต้น  เป็นรากไทรที่งดงามมาก

          ผมไปเดินรอบสนามข้างหอพัก ที่เพิ่งปลูกต้นไม้ไทยหลากหลายชนิด มีป้ายบอกชื่อต้นไม้ด้วย  ผมชื่นชมมากที่จุฬาฯ มีการปรับปรุงบริเวณปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นมากมาย  การเดินเที่ยวแบบนี้ ได้ทั้งออกกำลังกาย และได้ชื่นชมธรรมชาติ

          ในที่สุดผมก็เดินไปนั่งที่ม้านั่งเหล็ก ที่ลานหน้าอาคารจามจุรี ๔  นั่งอ่านหนังสือ รับลมโชย และสังเกตชีวิตผู้คน 

          ขอบันทึกชมเชยเจ้าหน้าที่ดูแลที่จอดรถของจุฬาฯ ไว้ ณ ที่นี้  ตอนเช้าผมไปจอดรถตรงข้างสำนักวิทยบริการไม่ได้ ที่จอดเต็ม  เพราะรถของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิต  ผมขับรถอ้อมไปถามเจ้าหน้าที่ดูแลลานจอดรถที่มีคานเหล็กกั้น ให้เข้าได้เฉพาะคนมีบัตร  ผมแจ้งว่าผมมาประชุมที่อาคารจามจุรี ๔ แต่ที่จอดรถแถวนั้นเต็ม  มีที่จอดตรงไหนบ้างไหม  เขาใช้บัตรของเขาเปิดประตูให้ผมเข้าไปจอด  ตอนบ่ายหลังประชุมเสร็จผมมาเอารถ  เจ้าหน้าที่เปลี่ยนคนเป็นคนหนุ่ม  เขาถามว่าผมมีบัตรเปิดคานกั้นไหม ผมบอกว่าไม่มี เขาก็เปิดให้  ผมล้วงกระเป๋าหยิบธนบัตรส่งให้เป็นรางวัล และแสดงความขอบคุณ  เขาตอบอย่างยิ้มแย้มว่า “ไม่รับครับ” 


วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.พ. ๕๖


                                        ถนนเข้าธรรมสถาน



                                                ไทรคู่



                                        ต้นโพธิ์ที่เพิ่งย้ายมา



                                                  รากไทร



                                             ต้นไทร



                                  ลานลั่นทม ข้างธรรมสถาน



                                 ทางเดินริมถนนอันงดงาม



                                      ต้นปาล์มที่ขนาดกำลังงาม



                    สนามหน้าหอพัก ที่กำลังปลูกต้นไม้ไทยชุดใหม่




หมายเลขบันทึก: 532537เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบความงดงามของจิตใจเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่จอดรถนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท