อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ความร้อน ที่เราต้องช่วยกันแก้ไขครับ


วันนี้ ผมขึ้นหัวข้อว่าความร้อนที่เราต้องช่วยกันแก้ไขครับ ร้อนไหมครับทุกท่าน วันนี้เมืองไทยเราร้อนกว่าทุกปีที่ผ่านมา ท่านที่อยู่ในห้องปรับอากาศอาจไม่รู้สึกร้อน แต่ท่านรู้ไหมว่า ท่านคือผู้หนึ่งที่ทำให้โลกกว่าปกติ เพราะแอร์ในห้องเย็น แต่ตัวคอมเพรชเซอร์เป่าความร้อนออกไปภายนอกครับ นี้คือเรื่องหนึ่งทำทำให้โลกร้อนขึ้นครับ เราลองมาพิจารณาว่าร้อนของเมืองไมยมีสาเหตุมาจากปัจจัยเรื่องใดบ้างครับ

1. ตัดไม้ทำลายป่าหรือตัดต้นไม้ในที่สาธารณะ หรือเขตชุมชน ทำให้ต้นไม้ที่ทำให้เกิดร่มเงาลดลง สร้างความชื้นทำเกิดให้ฝนลดลง ต้นไม้คายออกซิเจนเหมือนเครื่องฟอกอากาศอย่างดีหมดไป ความร้อนจึงเพิ่มสูงขึ้นครับ
2. เครื่องปรับอากาศ ทำให้เกิดการระบายความร้อนจากคอมเพรชเซอร์ออกไปภายนอก เพิ่มร้อนในอากาศให้สูงขึ้นครับ 

3. การสร้างอาคารที่ไม่ถูกต้องตามหลักภูมิสถาปัตย์ไม่เว้นทางลม เพื่อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน  ทำให้ความรอนสูงขึ้นครับ

4.การบุกรุก ปิดกั้นทางน้ำให้แคบลงถมที่ดินบริเวณแม่น้ำ คูคลองต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ของตนเอง สร้างเป็นอาคาร หรือเพื่อประโยชน์อย่างอื่น เช่น ปลูกพืชผลทางการเกษตรเป็นของตนเอง  ทำให้ความชื้นหายไป การระบายความร้อนด้วยน้ำจึงหมดไป เพิ่มความร้อนให้สูงขึ้นครับ

5.การสร้างโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่นการสร้างโรงงานต่าง ๆ ในจังหวัดที่อยู่ในพื้นการเกษตร เป็นที่รับน้ำ และสร้างความชื้นในอากาศได้เป็นอย่างดี เช่น อยุธยา ปทุมธานี สิงห์บุรี อ่างทอง เดิมพื้นที่ในจังหวัดเหล่านี้ เป็นพื้นที่ทำนาปลูกข้าว ที่นา ซึ่งมีน้ำอยู่ช่วยสร้างความชื้นในอากาศได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรม จึงเพิ่มความร้อนให้สูงขึ้น    

เพียง 5 ปัจจัยดังกล่าว ก็ทำให้เมืองไทยของเราร้อนขึ้น ร้อนขึ้น ร้อนขึ้นไปเรื่อย ๆ จนไม่รู้ว่า จะร้อนเพิ่มขึ้นไปถึงจุดใด หากเราไม่ช่วยกันหยุดเรื่องนี้ได้ ลูกหลานของเราภายหน้าคงลำบากแน่ครับ

ความร้อนส่งผลต่อเรื่องใดบ้าง 1.การทะเลาะเบาะแว้งกัน 2.อุบัติเหตุ 3.น้ำขาดแคลน อุปโภคและบริโภค 4.ผลไม้สุกเร็วกว่ากำหนด 5.สุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะ โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และให้ระวังโดยเฉพาะผู้สูงอายุ 6.สินค้าจะมีราคาสูงขึ้น เพราะไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร

นีแหละครับ เรื่องความร้อนที่เราต้องช่วยกันแก้ไขครับ ก่อนที่จะสายไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 532531เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

              บทสรุปสุดยอดที่ทุกคนต้องอ่านครับ

              ความร้อนส่งผลต่อสังคมคนคือ 

                           1.การทะเลาะเบาะแว้งกัน

                          2.อุบัติเหตุ 

                          3.น้ำขาดแคลน อุปโภคและบริโภค 

                          4.ผลไม้สุกเร็วกว่ากำหนด

                          5.สุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะ โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ 

                         6.สินค้าจะมีราคาสูงขึ้น เพราะไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร

                                             ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท