อาหารเพื่อสุขภาพ......จานด่วน


อาหารเพื่อสุขภาพ......จานด่วน


ตามความหมายของคำว่า  อาหารเพื่อสุขภาพ.....จานด่วน  คือ  อาหารที่ดี  มีประโยชน์ต่อร่างกาย  พร้อมกับหากินได้ง่าย  จึงเรียกว่า  จานด่วน


สังคมแห่งการเร่งรีบ  จึงทำให้เรามีเวลาน้อยที่จะมาพิถีพิถันกับการปรุงอาหาร  หลายๆครอบครัวก็มีวิธีการหาอาหารที่ดี  มีคุณค่า  และประหยัดเวลามาให้สมาชิกในครอบครัวกินกัน


สำหรับครูอ้อยเองมีอาหารจานด่วนที่หากินง่ายๆ  เมื่อครั้งเรียนที่ต่างประเทศ  ครูอ้อยจะกิน Corn flakes อาหารธัญพืชที่ทำสำเร็จแล้วกับนม 1แก้ว  แต่พอมาอยู่บ้านเรา  อาหารจานด่วนมีให้เลือกมากมายในร้านสะดวกซื้อที่ถูกปากและมีอนามัย 


หมอเคยบอกกับครูอ้อยว่า  อาหารที่เรากินมีประโยชน์ทั้งสิ้น  แต่มันจะมากไป  น้อยไป  หรือเหมาะสมกับคนกินหรือไม่  เช่น  ไข่  เป็นอาหารดี  มีประโยชน์มาก  แต่ผู้ใหญ่บางคนก็กินไม่ได้  กลับเป็นอาหารต้องห้ามด้วยซ้ำ


ดังนั้น  อาหารจานด่วนจึงต้องคำนึงถึง ประโยชน์แก่คนนั้นๆ  ครูอ้อยบอกว่า  ชอนกิน Corn flakes  หลายๆคนอาจจะ...ยี้  กินเข้าไปได้อย่างไร  ครูอ้อยจะเทนมกล่องลงไปผสมกับ Corn flakes ที่ต้องการ  หากมีส้ม  กล้วย หรือ สตรอเบอรรี่  ก็ใส่ลงไปด้วย 


ครูอ้อยไปโรงเรียนแต่เช้า  หากมีเวลาจะแวะซื้ออาหารด่วนที่ปั๊มน้ำมัน  บางวันก็ซื้อซาลาเปา  ไส้กรอก  มาเพิ่มด้วย  ถ้ามาคิดถึงแคลอรี่มันก็มีมากพอแล้วสำหรับเวลาเช้า  มื้อต่อไปคือกลางวัน  ก็จะกินข้าวเหมือนกับเพื่อนๆครู  ส่วนมื้อเย็นกลับมากินที่บ้าน  จะกินอาหารที่ประกอบเอง  กินผักผลไม้มากๆ 


อาหารเพื่อสุขภาพ  จานด่วน มีประโยชน์ ไม่ได้ยาก  และจานด่วน....จริงๆ


หมายเลขบันทึก: 532534เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่เล่าประสบการณ์คะ ครูอ้อย

เป็นคนหนึ่งที่เห็นเพื่อนร่วมห้องฝรั่งทาน Corn flakes แล้วแอบอิจฉา ว่าเสียเวลาตอนเช้าน้อยกว่าคนจีน คนไทย อย่างเราซึ่งจะติดขออะไรร้อนๆ ท้อง

ชอบข้อคิดคะ..อาหารอะไรก็มีประโยชน์ในตัวเอง แต่ต้องทานในสัดส่วนเหมาะสม 

อาหารจานด่วนของพี่ครูช่างถูกใจจริงๆค่ะ ง่าย สะดวก และอร่อยของโปรดเด็กๆ  เหลือในถ้วยแม่ก็เสียดายตักกินจนหมดอิ่มมาก และก็ทำเผื่อแม่ทุกครั้ง  

แวะมาทานสักจานด้วยค่ะ

สะดวกดีนะค่ะ

ไม่ต้องยุ่งยากมากมายนัก

ทานได้ในทันที

- Corn flakes อาหารธัญพืชที่ทำสำเร็จแล้วกับนม 1 แก้ว 

- ครูอ้อยจะเทนมกล่องลงไปผสมกับ Corn flakes ที่ต้องการ  หากมีส้ม  กล้วย หรือ สตรอเบอรรี่  ก็ใส่ลงไปด้วย  

- ซาลาเปา  ไส้กรอก  มาเพิ่มด้วย  ถ้ามาคิดถึงแคลอรี่มันก็มีมากพอแล้วสำหรับเวลาเช้า

- มื้อต่อไปคือกลางวัน  ก็จะกินข้าวเหมือนกับเพื่อนๆครู 

- ส่วนมื้อเย็นกลับมากินที่บ้าน  จะกินอาหารที่ประกอบเอง  กินผักผลไม้มากๆ 

ค่ะจานด่วนขอตุณครูอ้อย ได้ประโยชน์รวดเร็วจากการเพิ่มเติมผักผลไม้ ฯให้มากขึ้นแบบง่ายๆ ดีมากเลยค่ะ เหมาะกับคนในเมืองดี เช่นเดียวกับทีมีคนไม่น้อยต้องอาศัยบะหมี่ในซอง การเพิ่มเนื้อสัตว์ ผัก สมุนไพรลงไปก็ได้ประโยชน์ได้เช่นกัน อย่างเช่น เราไปพบ ผักโขม 1 กำ , ตำลึง 1 กำ ,ผักกาดขาว 1 ต้น, คะน้า 1 กำ, ผักบุ้ง  1 กำ  บล็อกโคลี่ 1 ดอก ฯลฯ ทำอะไรเร็วง่ายที่สุดที่จะได้กินผักอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าว ต้มกับเส้นบะหมี่ซอง เราก็ได้กินผัก ครั้งละมากด้วย ถ้ามีเนื้อสัตว์ก็เพิ่มลงไปเดือดแป๊บเดียวก็ได้สารอาหารเพิ่มขึ้นจากบะหมี่ซองที่เราไม่ได้ทำได้เองแล้ว ดีกว่าไม่ได้ใส่สารอาหารเพิ่ม เป็นการหาเรื่องกินผักนั่นเอง  ขอบคุณมากนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท