แกงหน่อไม้ใส่ผักหละ


ผมจะเริ่มขั้นตอนที่ผมได้ดูจากแม่ และทำกระบวนการ KM เรื่องย่อยๆ นี่แหละครับ แกงหน่อไม่ใส่ผักหละของแม่ว่าทำอย่างไร แล้วทำไมมันอร่อยๆ

     เปิดต้นด้วยเพลง จรัล มโนเพชรนะครับ....ลองเปิดฟังดูและดูขั้นตอนแกงหน่อไม้ใส่ผักหละ  สูตรแม่ผมด้วยนะครับ จะซึมซับเรื่องของกิ๋นบ้านเฮาไปด้วย....


     

           อีกเช้าหนึ่งที่เมื่อท่านดูเข้าไปจะเห็นแม่ครัว นะครับ เมนูนำเสนอวันนี้คือแกงหน่อไม้ใส่ผักหละ  หน่อไม้หน้านี้จะหายากมาก และที่สวนผมเหลือไม่มาก ปรึกษากับแม่บอกว่าเอามาแกงดีกว่าสัก 1 หาง 2 หางพอกินที่เหลือเริ่มแก่ทิ้งเป็นต้นไป ....ที่บอกแบบนั้นเพราะผมอยากกิน.. คิดถึงผักหละ (ชะอมในส่วนที่ลงไปใหม่ก็โป่งยอด) ออกยอดเนื่องจากเราจะตอนและรดน้ำมันทุกวัน

     

      ผมจะเน้นอาหารช่วงนี้เพราะผมอยู่บ้านที่ลำปาง พักร้อนมาร้อนกว่า และมาแอ่วปี๋ใหม่เมืองด้วย และผมขอสรุปเคล็ดลับ คือผู้หญิงคนนี้ครับ คือแม่ผมเอง....วันนี้ก็ได้เมนูมาอีก 1 เมนู ทำไม่ยากครับ.. จากการบรรยายสรรพคุณแล้ว  ผมจะเริ่มขั้นตอนที่ผมได้ดูจากแม่ และทำกระบวนการ KM เรื่องย่อยๆ นี่แหละครับ แกงหน่อไม่ใส่ผักหละของแม่ว่าทำอย่างไร แล้วทำไมมันอร่อยๆ 



ขั้นตอนที่ 1 เริ่มต้นบอกก่อนว่าแกงหน่อไม้จะรำขนาดไหนนั้นนั้นต้องเลือกเอาหน่อไม้ที่พอดีไม่แก่ เอาหน่อไม่ที่หนุ่มๆ (ไม่แก่มาก) (แก่แล้วมันจะฮืนแปลว่าขม) มาฝานบางบางและเอาชะอม (บ้านผมเรียกผักหละ) ยอดอ้วนมาเตรียม 



ขั้นตอนที่ 2 เคล็ดลับแม่บอกว่าจะทำให้หน่อไม่ไม่ขมจัดใช้วิธีการ ต้มเอาน้ำออกก่อน และเอามาต้มต่อ สำหรับหน่อไม้บงมันจะฮืน(ขมมากต้องใช้วิธีการนี้) 



ขั้นตอนที่ 3 เสร็จมาทำเครื่องแกงมีพริกหนุ่ม ปราร้า และกระเทียมโขลกให้เข้ากัน สักพักเอาพริกแกงลงไป ต้มสักพักพอหน่อไม้นิ่มเอาผักหละใส่กินหอมๆ มาแต่ไกล บางคนอาจเหม็นเพราะไม่ชิน ที่อาพาร์ตเม้นผมทำ 1 ครั้งมีคนบ่นอะไรเหม็นๆนี่เลิกไปเลย ไม่กล้าทำครับ...กลัวรบกวนเพื่อนบ้าน...เลยไปหากินเอาแถวร้านส้มตำ แต่แกงเหนือมันก็ไม่เหมือนแกงอีสานบางอย่างนะครับ



ขั้นตอนที่ 4 จัดใส่สะโตก ท้ายสุดใส่จานและตามด้วยอาหารครบครับ คือแกงหน่อไม้ ปลาทูเค็มย่าง มีมะนาว หัวหอมแดง และพริกขี้หนู กินกับข้าวนึ่งร้อนๆ นี่อร่อยเหาะไปเลยครับ .....เมนูบ้านผมเอง...แต่แม่ทำครับ...ที่เลือกปลาทูเค็มแม่บอกเมื่อก่อนเวลาไปหาหน่อไม้ในป่านั้น ใช้วิธีการเอาพริกเกลือ และปลาร้า และปลาเค็มไปเท่านั้น พกง่ายและไปหากินเอาในป่า ก่อไฟทุนหน่อไม้พริกใส่ก็กินได้แล้วแกล้มปลาเค็มจะหอมและอร่อยมาก...


     ปล.เพื่อเพิ่มสารอาหารนอกจากผักสีเขียวผักหละ(ชะะอม) ผมใส่หมูไป 1 ชิ้น ก็ราคา 8 บาทเท่านั้น  ทางเหนือเราจะกาดเจ้า (ชุมตลาด) เป็นทั้งที่ขายของ พูดคุยกัน และใครกลับมาจาก กทม ที่นี่รู้หมด เพราะเขาจะพูดกัน นี่เป็นวิถีวัฒนธรรมคนทางเหนือและที่อื่นๆด้วย ครับ.....

สวัสดีครับ บันทึก ณ เมืองเขลางค์นคร 

หมายเลขบันทึก: 532523เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ที่บ้านก็ชอบทำปลาทูเค็มทรงเครื่องทานคู่กับกับแกงหน่อไม้เช่นกันค่ะ

นึกถึงอาหารบ้านเรา...อร่อยมากค่ะ

  คุณปริม ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะครับ 

หิวเลยค่ะ

ที่้บ้านชอบแกงหน่อไม้ค่ะ

แต่ไม่มีสดๆค่ะ

ดองอย่างเดียว

แต่เย็นนี้แกงปลาทูใส่มะปลิง

บ้านผมเพิ่งทำกินเมื่อวานนี้เองนะครับ   

ลำขนาดเลยละครับ

 @ Bonnie เอามาแบ่งปันกันนะครับ ถ้าจะอร่อยมากๆๆ 

 พี่อักขณิช รำแต้ๆพี่ไม่ได้เสียเงินเลยมาอยู่บ้าน แถมของกินต่างๆก็หาเอาเย็นนี้จะแกง ยอดฟักแก้วนะครับ

เห็นแล้ว กึ๊ดเติง (คิดถึง -- ขอ subtitle นิดนึง แหะๆ ) มื้อแลง (มื้อเย็น) ที่บ้านคุณอักขณิชคะ

ภาพขั้นตอนการยะ (ทำ) แกงชัดเจนแต๊ๆ (จริงๆ) คะ

 @ คุณ ป. ได้โอกาสนะครับ อยู่ กทม.อาศัยแต่ "แกงแกะ" แกงเอามาแกะใส่ถ้วย มาอยู่บ้านทำจริงๆครับ และแรงบันดาลใจของผมก็มาจากพี่ อักขณิช เรื่องแกงยอดมันแกว นานมากแล้วที่ผมไม่ได้เห็น ....

ชอบครับแกงหนอไม้ แต่ผักหละ เพิ่งรู้จัก...

ที่บ้าน อ.เถิน แม่ใส่ใบย่านางด้วยค่ะ  ปล.ดีจังได้เจอคนลำปางด้วย

น่าทานมาก ขอสูตรอาหารนี้ไปทำหน่อยนะค่ะ

แกงหน่อถ้าไม่ใส่น้ำใบย่านางก็สีไม่สวย ไม่หวาน ค่ะ แต่ใส่น้ำปู ก็อร่อยสีสวยดำดี  อิอิ แต่ชอบน้ำแกงแบบของคุณน้องแบบนี้ค่ะ  ลำแต้ๆเจ้า

  พ.แจ่มจำรัสครับ ผักหละ ความหมายหมายถึงผักชะอมครับ คนเหนือจะเรียกผักอีกชนิดที่กินคู่กันหรือผักหละผักเสี้ยวครับ แกงใส่ปลาแห้ง

  คุณจอหญ้ายินดีที่ได้เจอคนลำปางด้วยกันครับ ใส่ย่านางก็อน่อยครับแต่ส่วนใหญ่บ้านผมจะแกงวิธีนี้กับหน่อไม่เผาและจะตำข้าวเหนียวใส่ด้วยเรียกว่าข้าวเบือครับ...

  ลองเอาไปทำดูนะครับ จะรำบ่ารำลองดูนะครับพี่...

 kritoom  แกงแบบนี้ใส่แบบด่วนๆเวลาหิวนี้สุดจะอร่อยมากครับแกงร้อยๆสดๆ ครับพี่ 

ขอบคุณนะคะ 

วันนี้ได้รู้จักชื่อผัก เพิ่มอีกชนิด "ผักหละ คือ ชะอม ":)

 @ หนูรี ครับ เช่นกันครับผักชนิดเดียวกันเรียกกันไปในแต่ละถิ่นครับ.....ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมครับ

ขอข้าวนึ่งสัก 1 กำมือพอแล้วค่ะ ชอบกินกับข้าวนึ่ง ได้ประโยชน์จากสมุนไพรสด หน่อไม้ก็ต้องใหม่ๆจากดินจะหวาน กินคูุ่กับปลาทูทรงเครื่อง นึกภาพแล้วหิวข้าวเลยค่ะ สมุนไพรบนปลาทูนั้นก็ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น ขอบคุณมากนะคะ

   กานดาน้ำมันมะพร้าว  


 ยิ่งช่วงเช้ากินร้อยล้อมวงครอบครัวยิ่งจะอร่อยมากครับพี่กานดา.....สวัสดีปีใหม่เมืองครับพี่ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท