ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

จัดสวนใหม่ใจเป็นสุข


           ที่บ้านจะมีสวนหย่อม ต้นไม้ อยู่บ้าง แต่ก่อนจะชอบมาก กล้วยไม้  บ้าที่จะซื้อมาเลี้ยง สะสม  หมดเงินไปไม่น้อย  ชอบดอโมกข์ ปลุกไว้หลายต้น  ชอบใบ มองดู ทกเช้า ดูแลบำรุงรักษา  กลิ่นหอมอ่อน ชื่นใจเมื่อเดินเข้าบ้าน             

           ต่อมาก็ชอบดอกชวนชม  สวยมีเสน่ห์ ดูแลง่าย  มีต้นชวนชมหลายต้น หลายพันธ์  ออกดอกทีไร คนที่บ้านจะไปถ่ายรูปมาโพสในเฟสบุค จนมีพี่ที่ทำงานอยากได้ แบ่งปันกันไป 

           ตั้งแต่อยู่บ้านหลังเดิม  จะชอบปลูกดอกบัวมาก ๆ จนมีบันทึกเรื่องดอกบัวหลายบันทึก หลายคนรู้จักคุณไก่เพราะดอกบัว พี่บังวอญ่าจะจำได้เสมอว่าคุณไก่ชอบดอกบัว เห็นดอกบัวทีไร ขจะบอกว่านึกถึงน้องไก่  เหตุที่ชอบดอกบัว  เพราะว่าสวยงามเลี้ยงง่าย ชุ่มเย็น  บัวอยู่ในน้ำ  เลี้ยงไม่ยาก ถ้าไม่ลืมใส่ปุ่๋ย  ทุกเดือน เขาจะออกดอกให้ชื่นชม  ทุก ๆวัน สลับอ่างกันไป

            วันหยุดสัปดาห์ที่แล้ว เดินดูสนามรอบบ้าน อ่างบัว กล้วยไม้ กระถางชวนชม ต้นโมกข์ที่เลี้ยงไว้  ทำไมขี้เหร่จัง ไม่สวยงามเหมือนเดิม อ่างบัวน้ำแห้ง ไม่มีดอก ใบหายไป มีแต่วัชพืชขี้นแทน    อ่างบัวไม่ออกดอก ต้นหาย ใบหายไป  ลืมใส่ปุ๋ย เติมน้ำใหม่  มองดูแล้วสวนรกมาก หญ้าแห้งตาย มีแต่กองขี้หมา  เจ้าของไม่ได้เอาใจใส่  

            ตัดสินใจจัดสวนใหม่เพื่อเยียวยาจิตใจที่ยอบวำซ้ำมาก ๆ อ่านบันทึกต่อไปนะคะว่าบอบซ้ำอย่างไร 

            ตัดหญ้า ตัดแต่งต้นไม้ จ้างคนงานทำให้ ค่าแรงเกือบสองพัน แต่ผลงานออกมาไม่ได้ตามที่ตั้งใจ ไม่เรียบร้อย สนามหญ้าขอเปลี่ยนเป็นปูอิฐบล็อคตัวหนอนแทน  ทำทางเดินใหม่ วางแผนจัดอ่างบัว มีแท่นวางรอง มีที่นั่งสำหรับนั่งจิบกาแฟ ฟังเสียงนก  คนงานบอกว่าผมคิดค่าแรงปูพื้น ตารางเมตรละ 200 บาท คำนวนแล้ว เกือบหมื่น แพงจัง สู้ไม่ไหว ขอต่อรอง ตกลงจ้าง เขาจัดการเกลี่ยพื้นสนามให้ สั่งทรายมาถมเพิ่ม สั่งอิฐตัวหนอน ตัวไอมา โดยไม่ได้ออกไปเลือกซื้อเอง มีออนไลน์ให้ดู โทรสั่ง น้องที่มาส่งของน่ารักมาก และเราก็สืบราคาค่าแรง รู้ว่าแพงมาก ยกเลิกการจ้าง ทำเองดีกว้า ได้ออกกำลังกายด้วย  คนที่บ้านช่วยตัดสินใจ ทำเองดีกว่า และช่วยกันปูตามที่ถามและค้นหาวิธีการปูพื้นถนนด้วยตัวหนอน  เอาเงินค่าแรงที่จะจ้างคนงานมาซื้ออิฐตัวหนอนดีกว่า  และบริเวณที่จะจอดรถก็ใช้บล็อคปูของชีแพค  

 

                                            

           ความฝันที่จะมีสวนสวยงาม ไม่รก จัดเอง ไม่ต้องจ่ายค่อแรง ก็เริ่มจะเป็นจริงแต่คงจะต้องใช้เวลาในการทำนานหน่อย เพราะว่าเราทำกันในช่วงเวลาเช้า ก่อนไปทำงาน และทำงานในวันหยุด  

          ต่อไปวันหยุดจะเป็นวันที่หยุดพักผ่อนจิรง บริหารเวลาให้เป็น ทำชีวิตให้สมดุล  ดูแลบ้าน ดูแลสวน ดูแลครอบครัว คนที่เรารัก ภาระงานต่าง ๆ ทำในเวลาราชการ และหอบมาทำบ้านในบางกรณีที่เร่งด่วน เท่านั้น สภาพจิตใจที่บอบซ้ำที่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม คงจะดีขึ้น  คนที่บ้าน ครอบครัว สวนสวยงาม ต้นไม้ ดอกไม้  กำลังใจจากเพื่อน ๆ จะช่วยเยี่ยวยาจิตใจได้ 

            จัดเสร็จแล้วจะนำภาพมาลงให้ชมนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#สวนสวย
หมายเลขบันทึก: 532291เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2013 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2013 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

จะรอชมนะ

พี่ก็ซื้อต้นมะลิมาปลูก 3 ตัน

กำลังจัดสวนเหมือนกัน

สวัสดีค่ะพี่

  • มีความสุขกับงานอดิเรก สุดยอดของการพักผ่อนค่ะ


คะพี่แก้ว งานนี้ลงทุนเยอะมากเกือบหมื่นแล้วคะ 

ใช้คะ สุดยอดของการพักผ่อน และมีความสุขด้วยคะ น้องมนัสดา

มาให้กำลังใจประสาคนชอบจัดสวนเหมือนกันค่ะ แล้วจะรอชมภาพสวนสวยนะคะ "ไอดิน-กลิ่นไม้" แสวงหาพันธุ์ไม้จากที่ต่างๆ และปลูกสะสมที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ค่ะ (ภาพข้างล่างซ้ายมือที่เห็นไม่ชัดเป็นเป็นกอรักแรกพบสีส้ม สีเหลือง และชมพูค่ะ เป็นไม้พื้นเมืองของออสเตรเลีย)


สวัสดีค่ะคุณพี่ประกาย

ชอบดอกโมกด้วยคนค่ะ ความสุขจากการจัดสวน น่าอิจฉาจังค่ะ

สุขสันต์วันหยุดนะคะ 

สวัสดีคะน้องปริม  ดอกโมกข์กำลังออกดอก ส่งกลิ่่นหอม

ตอนนี้ผมก็เริ่มลงสวนครับ...ยามร้อนนี้แหละครับ

เพราะ "ปู่สอน" บอกว่า...ให้ปลูกต้นไม้ยามแล้ง...เพราะถ้ารอดจะรอดตลอดไป..

แต่ลง ต้นชมพู่ครับ...ในบริเวณบ้าน เนื้อที่ไม่มาก

ทำอะไรเองทั้งหมด...ปลูก...ตัดแต่ง...และดายหญ้า

ส่วนใหญ่ทำวันเสาร์-อาทิตย์...ที่ไม่อยูู่เวร...หรือออกไปข้างนอก

ทำมือครับ...อาจปล่อยให้รกบ้าง...แต่ก็สุขใจครับที่ได้ทำเองครับ...

พี่สบายดีนะครับ..

ขอบคุณคะคุณทิมดาบ พี่สบายดีแล้วตะ ทั้งใจและกาย คะ

ตอนนี้ร้อนมาก ทำไปด้นิดเดียวเองคะ  ที่บ้านมีชมพูม่าเหมี่ยว กำลังออกดอก เกสรสีม่วงอมชมพูกำลังร่วงคะ  จะลงกล้าย  ฟักข้าว ต้นชมจันทร์  ผักต่าง ๆที่พอจะปลูกได้ กำลังปรับดิน และใช้อิฐประสานก่อวางให้เป็นสัดส่วนคะ คุณหมาจะได้ไม่ลุยและอุจจาระใส่คะ  

วันนี้ปูบล้อคทางเดินเข้าบ้าน  พปับพืนไม่เสมอแะเท่ากัน  ไม่ค่อยสวย รื้อทำใหม่อีกรอบ  ได้คำตอบว่าทำไมเขาคิดค่าแรงแพงมาก ๆ ใช้ฝีมือและแรงงานเยอะมากที่จะปรับพื้นทรายให้แน่น 555 คุณพยาบาล จะมาเป็นนักจัดสวน เหนื่อยและมีความสุขที่ได้ทำ ไม่สวยไม่เป็นไร บ้านเราเอง



สวนของคุณมะเดื่อเป็นแบบ  "  สวย...กินได้ " จ้ะ

สวยงามมาก สบายตา สบายใจ ตามไปด้วย ขอบคุณมากนะคะ

คะคุณมะเดื่อ สวนก็จะทำให้กินได้ด้วย สวยงามด้วย และที่สำคัญคือดูแลง่าย ๆด้วยคะ

สบายตา สบายใจ ทำให้ใจเราเป็สุขคะ ตอนนี้ใกล้ความจริงแล้วคะจัดได้ครึ่งหนึ่งแล้วคะ 

ทำเอง ไม่ได้จ้างแล้วคะ

สวนที่จัดใหม่ วันหยุดเสาร์นี้ก็จะจัดใหม่อีกรอบหาดอกไม้มาประดับเพิ่มจะได้สดชื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท