srisuk
นางสาว ศรีสุข มงกุฎวิสุทธิ์

การกระตุ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


"ประสบการกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้"

ในฐานะที่มีทีมงาน และอยากให้ทีมงานได้กล้าที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้เทคนิคง่ายๆ

1. ยอมรับว่าทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน สามารถพูดแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามความเห็นของตน โดยความเ็ห็นจะไม่ถูกนำมาตัดสินว่าผิดหรือถูก  (แต่เน้นว่าในสถานการณ์ไหนอาจมีความเห็นไหนที่เหมาะกับการใช้ในสถานการณ์นั้น ด้วยเหตุผลใด)

2. "ฟัง"  ฟังก่อนเสมอ ยิ่งหากเป็นลูกทีมที่ยังขาดความมั่นใจในการแลกเปลี่ยนแสองความเห็น ไม่ว่าเขาจะพูดอะไรเราต้องฟังก่อน และสร้างกำลังใจ แม้ข้อแลกเปลี่ยนนั้นเราจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ก็อาจต้องชมเชยเรื่องการกล้าที่จะนำเสนอความเห็นของตนเอง ก็ถือเป็น ความสำเร็จหนึ่งของการแลกเปลี่ยน....

3.สร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้เกิดขึ้นภายในกลุ่ม องค์กร เปิดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนหลากหลายรูปแบบ แบบง่ายๆกลุ่มคุยแลกเปลี่ยนช่วงกินข้าว  กลุ่มคุยแลกเปลี่ยนเฉพาะประเด็นปัญหา หรือกลุ่มคุยแลกเปลี่ยนเฉพาะประเด็นสนใจ นอกจากหลากกลุ่มแล้ว  ปัจจุบันเทคโนโลยีทันสมัย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจจะผ่านสื่อสารในช่องทางที่ทันสมัย เช่น อีเมล์ เฟสบุ๊ค หรือ GotoKnow ก็เป็นอีกช่องทาง


หมายเลขบันทึก: 532209เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท