จัดหิ้งบูชาภาพวาดรัชกาลที่๕ ฝีมือวาดภาพเหมือนของน้องชายผู้พิการ



ภาพเขียนภาพนี้...น้องชายได้วาดให้กับผู้เขียนนานร่วม ๗ ปีแล้วเห็นจะได้..... ผู้เขียนม้วนเก็บไว้อยู่เป็นปี กว่าจะเก็บหอมรอมริบเงินได้สักก้อนหนึ่ง... เพื่อนำภาพของพระองค์ท่านขึ้นมาใส่กรอบแขวนไว้ที่ผนังบ้าน



ผู้เขียนเดินผ่านพระองค์ท่านอยู่ทุกวัน...

บางวันยืนไว้พระองค์ท่านด้วยสองมือเปล่า..เหงยมองพระองค์ท่านด้วยหัวใจที่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อชาติบ้านเมือง และตราตรึงหัวใจของปวงชนชาวไทย มาช้านาน...


เงินในกระเป๋าจำนวน ๔๐๐ บาท ถูกนำไปซื้อหิ้งบูชาเล็ก ๆ ที่ผู้เขียนเลือกซื้อมา เพื่อจุดประสงค์เดียวคือ...อยากกราบสักการะพระองค์ท่านอย่างเป็นกิจจะลักษณะอย่างที่ผู้เขียนได้เห็น และสัมผัสมา จากบ้านผู้คนหลาย ๆ บ้านที่กราบบูชาพระองค์ท่าน


....ดอกกุหลาบสีแดง...และไวน์แดงแก้วโปรดของพระองค์.....



ในความเหมือนย่อมมีความต่าง....

ผู้เขียนเห็นว่า...ความรื่นรมย์ของชีวิตนั้น หากเราสร้างให้อยู่ใกล้ชิดเรา เราก็ได้เก็บเกี่ยวความรื่นรมย์ในสิ่งที่เราได้สร้างไว้ได้เสมอ..

@ ภาพวาดที่มองเห็นแล้วซาบซึ้งอยู่ในใจ... ก่อให้เกิดจิตใจที่ผ่องใส... เมื่อใจผ่องใส....ความทุกข์ ความเศร้าหมอง ณ ช่วงเวลาที่มองภาพกลับผลันหายไป ประหนึ่งว่า...เราได้ปล่อยวางห้วงเวลาแห่งความทุกข์ใจของเราลงไป

..

เราอาจลำบากกว่าคนอื่นหรือเราอาจสบายกว่าใครบางคน... จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ

สำคัญอยู่ว่า..เราจะทำอย่างไรให้จิตของเราผ่องใสขึ้นได้บ้างต่างหากละ!!

..

ข้าพเจ้ามองต่อไปอีกว่า...จิตใจที่ไม่เศร้าหมองนั้น... ส่งผลดีเพียงใดต่อตัวเอง

เพราะตัวเราเองนั้นไม่สามารถรับรู้ได้ว่า... ช่วงชะตาชีวิตของเราภายภาคหน้านั้นเป็นเช่นไร?

เวลาของการดำรงอยู่ของชีวิต หรือการละวางจากโลกนี้ไป….. เราก็มิอาจล่วงรู้ได้เช่นกัน

..

หากแต่....

จิตใจที่ผ่องใสของเรานั้น...

ทำให้เรารับรู้ได้ว่า... ณ ช่วงเวลานี้ที่ความรื่นรมย์ของชีวิตเข้าครอบงำใจของเรา

เราได้ยินเสียงเรียกร้องจากหัวใจของเราว่า....

สุขหรือทุกข์นั้น...มีความต่างกันอย่างชัดเจน

แล้วเราจะต่อยอดความรู้สึกนึกคิดของเราต่อไปอย่างไรดีละ

.....หลังจากได้สบตากับพระองค์ท่าน..ทำให้การมองการณ์ไกลของข้าพเจ้าง่ายขึ้น... ประหนึ่งว่าข้าพเจ้าเคยเป็นข้ารองบาทของพระองค์ ที่รับรู้หัวใจของพระองค์ได้เช่นกัน


เมื่อหัวใจนำพา....ชีวิตจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเก็บเกี่ยวเบี้ยรายทาง ตามเหตุและปัจจัยที่เหมาะสมกับตัวเอง ...


...จิตที่คิดจะให้แล้ว....ไม่ว่าทำสิ่งใดใจก็เป็นสุข..นั้นย่อมส่งผลดีต่อตัวเองเดี๋ยวนั้น นั้นคือ...ความรื่นรมย์ของชีวิต

เมื่อใจเป็นสุข ใจเป็นกุศล... กาลต่อไปภายภาคหน้าไม่ว่าเราดำรงชีวิตอยู่ต่อหรือลาลับจากโลกนี้ไป จิตที่เป็นกุศลของเรานั้นย่อมผ่องใสเสมอ ...แม้ความตายที่มายืนรออยู่ตรงหน้าก็จะไม่หวั่น


กุศลบุญและความดีงามที่เราสร้างไว้จะหล่อมหลอมหัวใจของเรา และนำพาเราไปพร้อมกับห้วงคิดคำนึงที่เรารับรู้อยู่เสมอ....

...และนี่คือสมการชีวิตแบบง่าย ๆ ที่เรากำหนดเอง...........และข้าพเจ้าก็เชื่อเช่นนั้น....


พญาเสือโคร่งหน้าบ้าน...ออกดอกประปราย... แม้นจะ ไม่สวยที่สุดอย่างที่เคยเห็น...

แต่กิ่งนี้แค่กิ่งเดียวก็งดงามแล้วมิใช่หรือ?


p/p

หมายเลขบันทึก: 532133เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

... ใจผ่องใส่...ส่งผล ....ถึงความรื่นรมย์ของชีวิต ...ใช่แล้วค่ะ ....


          

พระสาทิสลักษณ์งามมาก..ขอร่วมถวายสักการะและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ...


ชื่นชมฝีมือวาดที่ยอดเยี่ยมของน้องชายคุณแสงจ้ะ  งดงามยิ่งนัก

งดงามมากค่ะ  พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อคนไทยเป็นล้นพ้น

ขอน้อมถวายสักการะด้วยคนค่ะ

  พระคาถาบูชาดวงวิญญาณเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5

 "นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ" (3 จบ) "พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ" (กล่าว 3 ครั้ง)

มาร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

  • ฝีมือการวาดภาพยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท