การเรียนรู้ความทุกข์ของตนเอง


การเรียนรู้ความทุกข์ของตนเอง 


เรื่องมันมีว่า  วันนี้ทั้งวันเลยหลังจากที่ครูอ้อยโพสต์บันทึกสุดท้ายเรื่อง  การเรียนรู้ในโลกออนไลน์  จากนั้นครูอ้อยก็เข้าไม่ถึงเว็บไซต์ gotoknow  ครูอ้อยรู้สึกมีความทุกข์  เริ่มจากความหงุดหงิด  ที่ไม่สามารถเข้ามาในเว็บได้  กดคลิกจนนิ้วซ้ายแทบหัก  แต่ก็ไม่คลายความทุกข์ได้


ครูอ้อยไม่ยอมให้ใจมีความทุกข์  เพราะความสุขของครูอ้อยอยู่ที่การได้เขียน  ได้อ่านบันทึกในเว็บไซต์แห่งนี้


จากนั้นก็เริ่มหาสาเหตุว่า  ทำไมจึงเข้าเว็บนี้ไม่ได้  ครูอ้อยไม่มีเพื่อนที่จะโทรไปถามได้เลย  จึงหาทางออกให้ตัวเอง  ด้วยการเขียนบันทึกนี้ไว้ก่อน  เมื่อสามารถเข้าถึง  จะได้นำไปวางได้เลย


เมื่อคิดได้อย่างนี้จึงทำให้ครูอ้อยคลายหงุดหงิดลงได้  และเข้าใจไปเองว่า  นี่คือรู้ทันกับความทุกข์ที่มีอยู่และสามารถแก้ปัญหาให้กับตนเองให้หมดทุกข์ได้


ในขณะที่มีความทุกข์นั้น  ครูอ้อยเกือบจะพังแป้นพิมพ์  ไม่เข้าใจว่า  สาเหตุเพียงเท่านี้ทำให้โมโหได้มากมาย 


แต่ตอนนี้หายโมโหแล้ว  ยังนึกขอบคุณตัวเองที่มีสติ  ยั้งคิด  ไม่ทำอะไรบุ่มบ่ามจนทำลายสิ่งของลงไป  ในวินาทีนี้  อยากเล่าให้คนอื่น  อย่าทำตนเหมือนคนที่ไร้สติ  คิดให้นานๆ  ตระหนักให้นานๆว่า  การตัดสินใจอะไรลงไป  มันหนักหนาสาหัสจนเสียหาย  ก็อย่าได้ทำมันเลย  จงมีสติคิดให้รอบคอบก่อนทุกครั้ง   

หมายเลขบันทึก: 532127เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องครูอ้อยขยันขึ้นบันทึกวันละหลายเรื่อง...พี่ตามอ่านแทบไม่ทัน...เนี่ยขนาดว่าเข้า website ไม่ได้บ้างนะคะ...

มาให้กำลังใจค่ะ

เห็นด้วยค่ะว่าทุกอย่างต้องมีสติ

หากขาดสติเมื่อใดก้เป็นเรื่องเมื่อนั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท